Cảnh báo hành vi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

13:23' - 12/12/2024
BNEWS Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi đơn hàng trên ứng dụng/kênh đặt hàng.

Ghi nhận của Bưu điện Việt Nam cho thấy, hiện nay có rất nhiều đối tượng giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo; trong đó, hình thức phổ biến nhất là các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin, tự xưng là bưu tá, người giao hàng để thông báo cho người nhận về một đơn hàng và yêu cầu, thúc ép người nhận chuyển khoản hoặc ấn vào link yêu cầu chuyển khoản trước để nhận hàng.

 

Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, các đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ đơn hàng nào được giao đến. Ngoài ra, có trường hợp đối tượng mạo danh bưu tá, yêu cầu người nhận chuyển thêm tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng thì mới giao hàng đến tận địa chỉ, nếu không khách hàng sẽ phải tự đến bưu cục nhận hàng.

Chị Thanh Tâm, ở Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) có thói quen mua hàng qua mạng. Gần đây chị nhận được điện thoại một số lạ gọi đến, thông báo là bưu tá giao hàng. Do thói quen nhờ bưu tá, shipper gửi hàng tại lễ tân tòa nhà, chuyển khoản và lấy hàng vào giờ tan làm, chị chuyển ngay số tiền 230.000 đồng cho số tài khoản gửi đến. Khi về nhà, mở gói hàng, phát hiện ra toàn giấy lộn, chị Tâm mới biết mình bị lừa.

Trường hợp khác nhưng may mắn hơn chị Tâm, anh Toàn ở Hà Đông, Hà Nội cũng nhận được số điện thoại giao hàng và yêu cầu chuyển khoản. Do anh Toàn luôn chuyển khoản trước các mặt hàng đặt mua, nên trả lời mình không có đơn hàng nào cần giao. Ngay lập tức, đối tượng cúp máy.

Đây là hai trong số hàng trăm cuộc gọi giả danh nhân viên giao hàng của các đối tượng lừa đảo khi hoạt động mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến trên môi trường số. Dù đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có những người dân bị "sập bẫy" do cách thức lừa đảo cũng ngày càng đa dạng, tinh vi và khó đoán.

Theo quy định của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, bưu tá, nhân viên giao hàng luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại trước để thông tin cho khách hàng về bưu gửi. Trong đó xác nhận rõ các thông tin về kiện hàng gửi, thời gian, địa điểm giao hàng.

Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước hoặc thanh toán trực tuyến qua bất cứ cổng thanh toán nào trước; đồng thời gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng về một số thông tin liên quan đến đơn hàng chuẩn bị phát tới địa chỉ khách yêu cầu, nhất là đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc và dịch vụ EMS tài chính ngân hàng.

Bưu điện Việt Nam đã ban hành chế tài cùng các quy định về bảo mật, lưu trữ thông tin, dữ liệu. Toàn bộ dữ liệu đều được quản lý, giám sát nghiêm ngặt bởi hệ thống công nghệ và lực lượng chuyên trách. Hệ thống giám sát thường xuyên cập nhật các tính năng cũng như phương thức bảo mật mới. Bưu điện Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với các đối tác, sàn thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trên môi trường số để đảm bảo dữ liệu khách hàng luôn an toàn nhất.

Để tránh bị lừa đảo, Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi đơn hàng trên ứng dụng/kênh đặt hàng, app My Vietnam Post Plus, cổng thông tin điện tử https://vietnampost.vn hoặc liên hệ số Hotline 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ.

Không vội vàng thực hiện yêu cầu từ các cuộc gọi hay truy cập vào các đường link lạ. Tuyệt đối không thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận, kiểm tra hàng, chưa xác minh chính xác thông tin qua các kênh, số liên hệ chính thức của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công bố. Chỉ thanh toán khi đã nhận đúng, đủ mặt hàng đặt mua. Trường hợp có người nhận hộ, nhận thay cần xác minh rõ thông tin về tình trạng hàng hóa trước khi chuyển khoản cho người giao hàng.

Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến đơn hàng của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn các đối tượng nắm được thông tin về nhu cầu mua hàng để sử dụng các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi với người mua hàng. Nếu phát hiện nghi vấn lừa đảo, khách hàng liên hệ với số Hotline: 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục