Cảnh báo hành vi giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo
Ghi nhận của Bưu điện Việt Nam cho thấy, hiện nay có rất nhiều đối tượng giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo; trong đó, hình thức phổ biến nhất là các đối tượng lừa đảo gọi điện, nhắn tin, tự xưng là bưu tá, người giao hàng để thông báo cho người nhận về một đơn hàng và yêu cầu, thúc ép người nhận chuyển khoản hoặc ấn vào link yêu cầu chuyển khoản trước để nhận hàng.
Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ và nhờ người nhận thay, các đối tượng sẽ thông báo giao hàng thành công và yêu cầu người nhận chuyển khoản thanh toán. Tuy nhiên, trên thực tế, không có bất cứ đơn hàng nào được giao đến. Ngoài ra, có trường hợp đối tượng mạo danh bưu tá, yêu cầu người nhận chuyển thêm tiền từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng thì mới giao hàng đến tận địa chỉ, nếu không khách hàng sẽ phải tự đến bưu cục nhận hàng.
Chị Thanh Tâm, ở Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) có thói quen mua hàng qua mạng. Gần đây chị nhận được điện thoại một số lạ gọi đến, thông báo là bưu tá giao hàng. Do thói quen nhờ bưu tá, shipper gửi hàng tại lễ tân tòa nhà, chuyển khoản và lấy hàng vào giờ tan làm, chị chuyển ngay số tiền 230.000 đồng cho số tài khoản gửi đến. Khi về nhà, mở gói hàng, phát hiện ra toàn giấy lộn, chị Tâm mới biết mình bị lừa. Trường hợp khác nhưng may mắn hơn chị Tâm, anh Toàn ở Hà Đông, Hà Nội cũng nhận được số điện thoại giao hàng và yêu cầu chuyển khoản. Do anh Toàn luôn chuyển khoản trước các mặt hàng đặt mua, nên trả lời mình không có đơn hàng nào cần giao. Ngay lập tức, đối tượng cúp máy. Đây là hai trong số hàng trăm cuộc gọi giả danh nhân viên giao hàng của các đối tượng lừa đảo khi hoạt động mua sắm online đang ngày càng trở nên phổ biến trên môi trường số. Dù đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có những người dân bị "sập bẫy" do cách thức lừa đảo cũng ngày càng đa dạng, tinh vi và khó đoán. Theo quy định của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, bưu tá, nhân viên giao hàng luôn mặc đồng phục chuẩn nhận diện thương hiệu, đeo thẻ nhân viên, gọi điện thoại trước để thông tin cho khách hàng về bưu gửi. Trong đó xác nhận rõ các thông tin về kiện hàng gửi, thời gian, địa điểm giao hàng.Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam không yêu cầu khách hàng chuyển khoản trước hoặc thanh toán trực tuyến qua bất cứ cổng thanh toán nào trước; đồng thời gửi tin nhắn thông báo đến khách hàng về một số thông tin liên quan đến đơn hàng chuẩn bị phát tới địa chỉ khách yêu cầu, nhất là đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc và dịch vụ EMS tài chính ngân hàng.
Bưu điện Việt Nam đã ban hành chế tài cùng các quy định về bảo mật, lưu trữ thông tin, dữ liệu. Toàn bộ dữ liệu đều được quản lý, giám sát nghiêm ngặt bởi hệ thống công nghệ và lực lượng chuyên trách. Hệ thống giám sát thường xuyên cập nhật các tính năng cũng như phương thức bảo mật mới. Bưu điện Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với các đối tác, sàn thương mại điện tử, các nền tảng bán hàng trên môi trường số để đảm bảo dữ liệu khách hàng luôn an toàn nhất. Để tránh bị lừa đảo, Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên theo dõi đơn hàng trên ứng dụng/kênh đặt hàng, app My Vietnam Post Plus, cổng thông tin điện tử https://vietnampost.vn hoặc liên hệ số Hotline 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ.Không vội vàng thực hiện yêu cầu từ các cuộc gọi hay truy cập vào các đường link lạ. Tuyệt đối không thanh toán bất cứ khoản tiền, cước phí nào khi chưa nhận, kiểm tra hàng, chưa xác minh chính xác thông tin qua các kênh, số liên hệ chính thức của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công bố. Chỉ thanh toán khi đã nhận đúng, đủ mặt hàng đặt mua. Trường hợp có người nhận hộ, nhận thay cần xác minh rõ thông tin về tình trạng hàng hóa trước khi chuyển khoản cho người giao hàng.
Đặc biệt, người dân không cung cấp thông tin cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, các trang mua bán trực tuyến; kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến đơn hàng của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn các đối tượng nắm được thông tin về nhu cầu mua hàng để sử dụng các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi với người mua hàng. Nếu phát hiện nghi vấn lừa đảo, khách hàng liên hệ với số Hotline: 1900545481, Fanpage: Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam để được hỗ trợ nhanh nhất.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo lừa đảo đầu tư trên các sàn giao dịch tiền ảo lợi nhuận cao
11:02'
Hiện vẫn còn nhiều sàn giao dịch lừa đảo được quảng cáo, giới thiệu lãi suất cao, cam kết trả lợi nhuận lớn, đã lôi kéo nhiều nhà đầu tư tham gia để chiếm đoạt tiền.
-
Kinh tế và pháp luật
Cảnh báo hành vi mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo
12:47' - 11/12/2024
Ngày 11/12, Chi cục Thuế thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng giả danh công chức Thuế, cơ quan Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo đối với người nộp thuế.
-
Kinh tế và pháp luật
Meta cảnh báo về các trò lừa đảo mua sắm dịp lễ
21:37' - 10/12/2024
Ngày 9/12, tập đoàn công nghệ Meta đã công bố chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu nhằm bảo vệ người dùng trước các chiêu trò lừa đảo trong mùa mua sắm dịp lễ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hộp quà "Bí mật" từ Vinamilk: Niềm vui ấp áp cho trẻ em vùng cao
14:47'
“Hộp quà bất ngờ” của Vinamilk đã xuất hiện tại Trường Mầm non Sinh Long huyện miền núi Na Hang, Tuyên Quang vào một ngày trời trở rét.
-
Kinh tế & Xã hội
Quy Nhơn (Bình Định) lần đầu tiên có khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao
14:43'
Đây là khách sạn đầu tiên được công nhận tiêu chuẩn khách sạn 5 sao ở khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Quy Nhơn, thúc đẩy cơ hội hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.
-
Kinh tế & Xã hội
133 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2021-2023
13:03'
Sự gia tăng của số lượng của doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chính là cơ sở để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Lạng Sơn hướng đến phát triển toàn diện
13:00'
Lạng Sơn huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là các dự án hạ tầng giao thông, đô thị trọng điểm có tính liên vùng.
-
Kinh tế & Xã hội
Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thử đợt cuối với 200 lượt/ngày
12:23'
Từ ngày 13 - 21/12, tàu metro số 1 Tp. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thử đợt cuối trước chạy chính thức, dự kiến ngày 22/12. Sẽ có 200 lượt chạy tàu mỗi ngày trong giai đoạn này.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Dự án mở rộng nghĩa trang sau 8 năm vẫn chưa hoàn thành
11:02'
Dự án xây dựng mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 10/2016 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.
-
Kinh tế & Xã hội
Mitsubishi Motors Việt Nam Trali Series sẽ diễn ra vào tháng 2/2025
09:55'
Sự kiện Mitsubishi Motors Việt Nam - Tam Đảo City Trail 2025 sẽ chính thức diễn ra vào tháng 2/2025 tại Thị trấn Tam Đảo, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.
-
Kinh tế & Xã hội
Tiêu thụ điện của Mỹ dự kiến đạt mức cao kỷ lục
08:41'
Theo ước tính mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), mức tiêu thụ điện của nước này dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2024 và tiếp tục tăng trong năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
FIFA thông báo các nước đăng cai tổ chức World Cup 2030 và 2034
08:25'
FIFA ngày 11/12 đã xác nhận rằng Saudi Arabia sẽ đăng cai tổ chức World Cup 2034, trong khi World Cup 2030 sẽ chủ yếu do ba quốc gia là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco đồng tổ chức.