Cảnh báo: Không cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ ngân hàng cho ai trên mạng xã hội

09:52' - 23/05/2022
BNEWS Liên quan đến hàng loạt thủ đoạn gian lận, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng phổ biến gần đây, MSB đã đưa ra loạt khuyến cáo dành cho các chủ thẻ ngân hàng.
Theo đó, MSB khuyến nghị khách hàng không bao giờ cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ ngân hàng, căn cước công dân hay các giấy tờ tùy thân cho bất kỳ ai qua mạng xã hội Facebook, Zalo... vì bất kỳ mục đích gì.
Đồng thời, không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, các mã OTP cho bất kỳ ai và không nhập các thông tin này trên các đường link lạ được gửi qua tin nhắn, Facebook, Zalo… Gọi điện thoại xác thực lại với người thân khi nhận được tin nhắn qua Zalo, Facebook nhờ mua thẻ điện thoại hoặc nhờ chuyển khoản do đang có việc gấp cần tiền.
 
Theo MSB, khách hàng cần cẩn trọng trước các lời mời chào hấp dẫn, kiếm tiền, vay tiền đơn giản, nhanh chóng. Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển khoản cho cán bộ hỗ trợ tín dụng. Tất cả các khoản phí sẽ được thu tự động trên tài khoản của khách hàng hoặc thu tại quầy giao dịch.
Một số thủ đoạn gian lận phổ biến trong thời gian gần đây mà khách hàng cần cảnh giác gồm:
• Mạo danh nhân viên ngân hàng: Đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay vốn hấp dẫn hoặc cung cấp dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng,  hỗ trợ trả góp hoặc nâng hạn mức thẻ tín dụng và yêu cầu khách hàng chuyển một khoản tiền phí hồ sơ, từ đó chiếm đoạt số tiền đó của khách hàng.
• Tin nhắn giả thương hiệu ngân hàng (SMS Brandname): Đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn SMS giả mạo thương hiệu ngân hàng thông báo giao dịch bất thường kèm theo đường link giả để lừa khách hàng nhập thông tin bảo mật, mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
• Mạo danh nhân viên mạng viễn thông: Đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ nâng cấp SIM lên 4G. Khách hàng thực hiện theo hướng dẫn sẽ bị chiếm quyền kiểm soát sim điện thoại, sau đó đánh cắp thông tin bảo mật, lấy mã OTP nhằm thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tiền.
• Lừa đảo mua bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Đối tượng liên hệ qua Zalo, mạo danh nhân viên Shopee, Lazada, Tiki… tuyển cộng tác viên, hướng dẫn đặt mua các đơn hàng ảo nhận hoa hồng và yêu cầu cộng tác viên chuyển khoản trước tiền hàng, từ đó chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
• Mạo danh người thân nhắn tin vay mượn tiền: Đối tượng lập tài khoản giả mạo hoặc chiếm quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội của người dùng; sau đó nhắn tin cho bạn bè để nhờ thanh toán, mua thẻ điện thoại, hoặc chuyển khoản vào một số tài khoản ngân hàng mà các đối tượng đã chuẩn bị sẵn từ trước hòng chiếm đoạt tiền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục