Cảnh báo nguy cơ nguồn lợi thủy sản bị ảnh hưởng bởi các dự án công nghiệp ven biển

18:50' - 13/09/2016
BNEWS Chủ tịch Vinafis cảnh báo nguy cơ nguồn lợi thủy sản có thể sẽ bị ảnh hưởng rất lớn trong tương lai bởi các dự án công nghiệp có khả năng gây ô nhiễm hiện nay đều được đặt ở khu vực ven biển.
Cá chết do ảnh hưởng sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung. Ảnh: Trần Tĩnh -TTXVN

Ngày 13/9, tại buổi họp báo giới thiệu chương trình Hội thảo quốc tế chuyên ngành Thủy sản Việt Nam 2016, Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam (Vinafis), đã cảnh báo nguy cơ nguồn lợi thủy sản có thể sẽ bị ảnh hưởng rất lớn trong tương lai bởi các dự án công nghiệp có khả năng gây ô nhiễm hiện nay đều được đặt ở khu vực ven biển.

Dẫn chứng lại những tác động của thảm họa môi trường do Formosa gây ra ở khu vực miền Trung hồi tháng 4/2016, Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng cho rằng đây là vấn đề có ảnh hưởng rất lớn, không chỉ tác động đến ngành thủy sản (cả về nuôi trồng và đánh bắt) mà còn tới các ngành khác cũng như cuộc sống của người dân.

Gần đây nhất, vụ cá chết hàng loạt ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa (gần khu vực dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn) cũng là vấn đề môi trường cần phải lưu ý cho dù nguyên nhân ban đầu được xác định là do hiện tượng thủy triều đỏ.

Riêng đối với dự án thép Cà Ná – Ninh Thuận do Tập đoàn Hoa Sen làm chủ đầu tư, Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị kiểm tra chặt chẽ công nghệ sản xuất và hệ thống xử lý nước thải của dự án này, tránh tình trạng “vết xe đổ” như Formosa gây ra ở các tỉnh miền Trung.

Ngoài các dự án công nghiệp ven biển, nguồn lợi thủy sản Việt Nam có nguy cơ suy giảm mạnh khi nguồn nước ngọt ngày càng khan hiếm.

Theo Tiến sĩ Lê Thanh Lựu, Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế Nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (thuộc Vinafis), nhiều nhà máy thủy điện đã và đang được xây dựng trên thượng nguồn sông Mê Kông khiến hệ thống sông thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long bị xâm nhập mặn ngày càng nặng nề.

Ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp cũng trở thành “gánh nặng” ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ cho ngành thủy sản phát triển đã không còn phù hợp với xu thế hiện nay; hình thức tổ chức sản xuất lại lạc hậu không đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Để đánh giá lại tiềm năng và thách thức của ngành nuôi trồng thủy sản trong bối cảnh mới, Hội Nghề cá Việt Nam và Tổ chức Thủy sản không biên giới (Aquaculture without Frontiers) sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế chuyên ngành Thủy sản Việt Nam 2016, với chủ đề “Nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững trong thực tế” vào ngày 20/10 tại Tp.Hồ Chí Minh.

Đây là hội nghị khoa học quốc tế đầu tiên về nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được tổ chức, dự kiến sẽ có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước ở lĩnh vực này tham gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục