Cảnh báo nguy cơ với sức khỏe người dân sau vụ nổ nhà máy lọc dầu ở Mỹ

11:06' - 28/04/2018
BNEWS Vụ nổ gây cháy kho nhựa đường tại nhà máy lọc dầu ở bang Wisconsin (Mỹ) bốc lên những cột khói bụi dày đặc, các chuyên gia cảnh báo chứa rất nhiều độc tố tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe người dân.
Khói bốc lên dày đặc từ hiện trường vụ nổ nhà máy lọc dầu Husky Energy. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà hóa học Wilma Subra thuộc Mạng lưới hành động vì môi trường bang Louisiana cảnh báo nhựa đường, vốn là một sản phẩm từ dầu mỏ, khi gặp lửa sẽ thải ra các chất ở dạng khí và phân tử nhỏ có thể tồn tại lâu trong không khí ngay cả sau khi hết khói bụi.

Trong khi đó, chuyên gia Neil Carman đến từ Ủy ban về chất lượng môi trường bang Texas cho biết khói từ nhựa đường bị đốt cháy còn sản sinh các phân tử hóa chất siêu nhỏ có thể đi sâu vào phổi, từ đó đi thẳng vào máu và gây ung thư nếu hít phải.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cảnh báo các chất gây ô nhiễm không khí nói trên có thể gây choáng váng, khó thở và buồn nôn, thậm chí là tổn thương gan và ung thư, tùy thuộc mức độ và thời gian người bệnh phơi nhiễm hóa chất.

Giới chức địa phương đã sơ tán một khu vực rộng lớn xung quanh nhà máy lọc dầu Husky Energy ở thành phố Superior để hạn chế nguy cơ người dân phơi nhiễm hóa chất độc hại từ khói bụi.

Các cơ quan chính phủ có kế hoạch tiến hành các xét nghiệm về chất lượng không khí để đánh giá mức độ nguy hiểm. Nhà khoa học Elena Craft thuộc Quỹ Quốc phòng môi trường nhận định phạm vi và thời gian độc tố lưu lại trong không khí còn tùy thuộc nhiều yếu tố như vận tốc và hướng gió.

Vụ nổ nhà máy lọc dầu Husky Energy xảy ra ngày 26/4 đã làm ít nhất 20 người bị thương. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân xảy ra vụ nổ.

Husky Energy là nhà máy lọc dầu duy nhất ở bang Wisconsin và có khoảng 180 công nhân. Cơ sở này sản xuất 38.000 thùng xăng/ngày, cùng nhựa đường và nhiều sản phẩm từ dầu mỏ khác. Thành phố Superior có khoảng 27.000 dân sinh sống./.

Xem thêm:

>>>Tin mới nhất về vụ nổ nhà máy lọc dầu Husky Energy tại Mỹ

>>>Mỹ: Xả súng tại bang Tenessee làm nhiều người thiệt mạng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục