1. >

Cách Abenomics thổi hồn vào du lịch Nhật Bản - Phần 1: Bùng nổ du lịch

Facebook Share

BNEWS.VN Nỗ lực giản lược quy định về thị thực được khởi động ngay trong tuần đầu tiên khi ông Abe bắt đầu đảm nhiệm vai trò Thủ tướng vào tháng 12/2012 đã giúp lượng khách du lịch trong nước tăng gần 4 lần.

Cách Abenomics thổi hồn vào du lịch Nhật Bản - Phần 1: Bùng nổ du lịch

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: EPA/TTXVN

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Nhật Bản được cho là một trong những kết quả thành công nhất có được nhờ chính sách chấn hưng kinh tế mang tên Thủ tướng Shinzo Abe - "Abenomics". 

Những nỗ lực giản lược các quy định về thị thực được khởi động ngay trong tuần đầu tiên khi ông Abe bắt đầu đảm nhiệm vai trò Thủ tướng vào tháng 12/2012 đã giúp lượng khách du lịch trong nước tăng gần 4 lần, từ mức trung bình hàng tháng là 697.000 lượt (năm 2012) lên 2,6 triệu lượt khách trong thời gian gần đây.

“Xứ sở hoa anh đào” đã ghi nhận số du khách nước ngoài cao kỷ lục vào năm 2017, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp, với tốc độ tăng trưởng lớn nhất đến từ các nước châu Á - nơi mà các hãng hàng không giá rẻ đang mở rộng dịch vụ. Cụ thể, theo thống kê của Bộ đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản, du khách đến nước này trong năm ngoái tăng 19% so với năm trước đó, lên 28,69 triệu lượt.

Đáng chú ý, khách du lịch châu Á lựa chọn điểm đến Nhật Bản đã tăng mạnh kể từ năm 2011, khi chỉ có khoảng 6,22 triệu lượt đến từ khu vực này. Giờ đây, du khách châu Á chiếm khoảng 80% tổng số khách du lịch đến Nhật Bản nhờ vào sự nở rộ của mô hình du lịch tàu biển và các yêu cầu thị thực được nới lỏng. Chi tiêu của du khách nước ngoài trong năm 2017 lên tới 4.000 tỷ yen (35,9 tỷ USD), từ mức 3.740 tỷ yen của năm trước đó. 

Xung quanh vấn đề này, nhà kinh tế Jesper Koll thuộc WisdomTree cho hay từ năm 2012, chi tiêu của khách du lịch đã chiếm gần 20% tăng trưởng tiêu dùng của Nhật Bản (không bao gồm tiền thuê nơi lưu trú). Cần lưu ý rằng những ảnh hưởng tích cực không chỉ tập trung tại những thành phố lớn như Tokyo, Osaka hay Fukuoka, mà lợi ích còn lan rộng ở các khu vực khác của Nhật Bản.

Chiến lược thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” của chính quyền Abe được đánh giá là đi đầu trong số các nền kinh tế phát triển trong những năm gần đây. Đầu tiên, việc giảm bớt các quy định về thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã mở đường cho làn sóng du lịch Nhật Bản - vốn luôn là điểm đến hấp dẫn của tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở châu Á.

Đồng thời, chính phủ cũng đẩy mạnh việc điều chỉnh các quy định về phía “nguồn cung”, ví dụ như cho phép tăng slot (giờ cất/hạ cánh) tại các sân bay, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp phép xây dựng khách sạn mới, v.v… 

Kết quả là các nền kinh tế khu vực của Nhật Bản đang chuyển mình với định hướng là trở thành điểm đến du lịch. Điều này có được không phải là do chương trình chi tiêu lớn của chính phủ mà bởi những cơ hội lợi nhuận thực sự của khu vực tư nhân được tạo ra bởi việc nới lỏng quy định, cũng như tình hình cung-cầu thực tế.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn luôn là vấn đề nóng. Hà Nội cũng không ngoại lệ. Liệu thủ đô có hạn chế xe máy hay ô tô cá nhân được hay không khi mà hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, loại hình vận tải công cộng còn chưa phát triển? Trong khi đó, phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy vốn là phương tiện thuận tiện và quen thuộc của hầu hết các gia đình hiện nay.

ncif