Cảnh báo ô nhiễm từ khí tự nhiên hóa lỏng tại châu Âu
Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn nghiên cứu mới đây của tổ chức Transport & Environment (T&E) cho biết việc nhập khẩu LNG vào Liên minh châu Âu (EU) tạo ra lượng khí thải nhiều hơn 30% so với dự đoán trước đây.
LNG ngày càng trở thành nguồn năng lượng được ưa chuộng tại châu Âu, được xem là một lựa chọn "sạch" và "linh hoạt". Năm 2023, hơn 120 tỷ m3 LNG đã được vận chuyển vào EU, đưa khối này thành nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới. Bỉ nằm trong số 5 quốc gia tiêu thụ nhiều LNG nhất châu Âu.
Nhằm thúc đẩy việc giảm khí thải nhà kính trong vận tải biển, tháng 7/2023, EU đã thông qua quy định FuelEU, khuyến khích sử dụng các loại nhiên liệu tái tạo với mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.
Tuy nhiên, nghiên cứu của T&E đã đặt câu hỏi về tính bền vững của LNG khi chỉ ra rằng khí đốt này, dù ít phát thải CO2 hơn trong quá trình đốt, nhưng lại tiềm ẩn những rủi ro môi trường nghiêm trọng trong các giai đoạn khác của vòng đời.
LNG chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Nga, Qatar và Algeria. Trong đó, nguồn LNG từ Mỹ, vốn chiếm ưu thế trên thị trường EU, được khai thác chủ yếu từ khí đá phiến thông qua kỹ thuật phá hủy thủy lực.
Theo ông Francesco Contino, giảng viên tại Đại học UCLouvain (Bỉ), kỹ thuật này đòi hỏi phá vỡ các lớp đá dưới lòng đất để giải phóng khí, đồng thời tiêu tốn lượng lớn nước và hóa chất. Quá trình này không chỉ làm rò rỉ methane – khí nhà kính có sức ảnh hưởng lớn hơn CO2 – vào không khí mà còn gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước ngầm.
Sau khi được khai thác, LNG phải được làm lạnh tới -160°C để hóa lỏng và vận chuyển trên các tàu chuyên dụng. Tuy nhiên, nhiệt độ chênh lệch lớn giữa LNG và môi trường bên ngoài làm một phần khí dễ bị bay hơi trong quá trình vận chuyển, đặc biệt khi di chuyển trên những quãng đường dài.
T&E cho rằng quy định FuelEU có thể đã đánh giá thấp tác động của lượng LNG nhập khẩu đối với khí hậu. Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải thực tế từ LNG là 24,4 gCO₂e/MJ, cao hơn 30% so với mức 18,5 gCO₂e/MJ mà EU sử dụng trong tính toán. Một tàu container lớn chạy bằng LNG có thể thải ra thêm 2.731 tấn CO2 mỗi năm so với dự tính.
Dự kiến, trong 5 năm tới, 25% tàu thuyền trên thế giới sẽ sử dụng LNG làm nhiên liệu. Dù vậy, T&E cảnh báo EU cần nhanh chóng điều chỉnh các giá trị trong quy định FuelEU để phản ánh chính xác hơn tác động thực tế của LNG lên môi trường.
Bà Inesa Ulichina, thành viên của T&E, nhấn mạnh dù quy định hiện tại giúp LNG trở nên hấp dẫn, nhưng đây không phải là giải pháp lâu dài. Bà nhấn mạnh: "Khí tự nhiên hóa lỏng không bao giờ là một giải pháp bền vững. Chúng ta cần tìm ra những phương án thực sự cho tương lai".
Nếu không thay đổi chiến lược, mục tiêu giảm phát thải carbon trong vận tải biển của EU có nguy cơ thất bại, gây ảnh hưởng lớn đến tham vọng xây dựng một châu Âu xanh và bền vững.
- Từ khóa :
- Cảnh báo ô nhiễm
- khí tự nhiên hóa lỏng
- châu Âu
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ô nhiễm không khí cực kỳ nguy hiểm ở vùng thủ đô Ấn Độ
08:36' - 20/11/2024
Ô nhiễm không khí ở Vùng thủ đô quốc gia (NCR) đã được ghi nhận ở mức đỉnh điểm nguy hiểm trong ngày 18/11, khi thành phố New Delhi ghi nhận Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình là 494.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô New Delhi ô nhiễm không khí nhất thế giới sau lễ hội Diwali
15:26' - 01/11/2024
Ngày 1/11, New Delhi, Ấn Độ đứng đầu danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới sau khi nhiều người bất chấp lệnh cấm đốt pháo hoa để đón mừng lễ hội Diwali, đẩy chất lượng không khí lên mức nguy hiểm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Black Friday sẽ rơi vào ngày nào?
15:07'
Black Friday là ngày lễ mua sắm lớn diễn ra vào ngày thứ sáu đầu tiên sau Lễ Tạ Ơn ở Mỹ.
-
Kinh tế & Xã hội
Cà Mau: 1.860 ha tôm – rừng được cấp chứng nhận đạt chuẩn ASC
13:39'
Sau một năm thực hiện nuôi tôm – rừng đã có 375 hộ dân ở Cà Mau được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn ASC với diện tích 1.860 ha
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức bán vé metro Bến Thành - Suối Tiên
12:36'
Ngày 21/11, UBND Tp Hồ Chí Minh ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), với mức giá vé từ 6.000 - 20.000 đồng/lượt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành trình "Kết nối di sản miền Trung" lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng
11:59'
Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” vừa được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng trong Chương trình Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Đầu tư phát triển vùng nuôi thủy sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP
10:53'
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang Lê Bá Thành, năm 2025 Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp phát triển thủy sản của địa phương theo hướng hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Năng suất lúa sản xuất theo hướng hữu cơ tăng từ 10 - 15%
10:46'
Khi áp dụng quy trình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ giúp cây sinh trưởng tốt, cứng rễ, ít sâu bệnh, trổ bông tập trung, cải thiện môi trường đất, tạo ra tầng đất tơi xốp giúp cây lúa phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Vấn nạn rác thải nhựa tại các siêu thị Australia ngày càng nghiêm trọng
10:12'
Các chuỗi siêu thị lớn đang gây ra vấn đề về nhựa ở Australia bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn đáng kể đối với những sản phẩm tươi sống hoặc rau củ quả được đóng gói sẵn trong các túi nilon.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 21/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 14/11/2024. XSMB thứ Năm ngày 21/11
19:30' - 20/11/2024
Bnews. XSMB 21/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 21/11. XSMB thứ Năm. Trực tiếp KQXSMB ngày 21/11. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 21/11/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 21/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 21/11/2024. XSMT thứ Năm ngày 21/11
19:30' - 20/11/2024
Bnews. XSMT 21/11. Kết quả xổ số hôm nay ngày 21/11. XSMT thứ Năm. Trực tiếp KQXSMT ngày 21/11. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 21/11/2024.