Cảnh báo ô nhiễm từ khí tự nhiên hóa lỏng tại châu Âu
Phóng viên TTXVN tại Brussels dẫn nghiên cứu mới đây của tổ chức Transport & Environment (T&E) cho biết việc nhập khẩu LNG vào Liên minh châu Âu (EU) tạo ra lượng khí thải nhiều hơn 30% so với dự đoán trước đây.
LNG ngày càng trở thành nguồn năng lượng được ưa chuộng tại châu Âu, được xem là một lựa chọn "sạch" và "linh hoạt". Năm 2023, hơn 120 tỷ m3 LNG đã được vận chuyển vào EU, đưa khối này thành nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới. Bỉ nằm trong số 5 quốc gia tiêu thụ nhiều LNG nhất châu Âu.
Nhằm thúc đẩy việc giảm khí thải nhà kính trong vận tải biển, tháng 7/2023, EU đã thông qua quy định FuelEU, khuyến khích sử dụng các loại nhiên liệu tái tạo với mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.
Tuy nhiên, nghiên cứu của T&E đã đặt câu hỏi về tính bền vững của LNG khi chỉ ra rằng khí đốt này, dù ít phát thải CO2 hơn trong quá trình đốt, nhưng lại tiềm ẩn những rủi ro môi trường nghiêm trọng trong các giai đoạn khác của vòng đời.
LNG chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Nga, Qatar và Algeria. Trong đó, nguồn LNG từ Mỹ, vốn chiếm ưu thế trên thị trường EU, được khai thác chủ yếu từ khí đá phiến thông qua kỹ thuật phá hủy thủy lực.
Theo ông Francesco Contino, giảng viên tại Đại học UCLouvain (Bỉ), kỹ thuật này đòi hỏi phá vỡ các lớp đá dưới lòng đất để giải phóng khí, đồng thời tiêu tốn lượng lớn nước và hóa chất. Quá trình này không chỉ làm rò rỉ methane – khí nhà kính có sức ảnh hưởng lớn hơn CO2 – vào không khí mà còn gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước ngầm.
Sau khi được khai thác, LNG phải được làm lạnh tới -160°C để hóa lỏng và vận chuyển trên các tàu chuyên dụng. Tuy nhiên, nhiệt độ chênh lệch lớn giữa LNG và môi trường bên ngoài làm một phần khí dễ bị bay hơi trong quá trình vận chuyển, đặc biệt khi di chuyển trên những quãng đường dài.
T&E cho rằng quy định FuelEU có thể đã đánh giá thấp tác động của lượng LNG nhập khẩu đối với khí hậu. Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải thực tế từ LNG là 24,4 gCO₂e/MJ, cao hơn 30% so với mức 18,5 gCO₂e/MJ mà EU sử dụng trong tính toán. Một tàu container lớn chạy bằng LNG có thể thải ra thêm 2.731 tấn CO2 mỗi năm so với dự tính.
Dự kiến, trong 5 năm tới, 25% tàu thuyền trên thế giới sẽ sử dụng LNG làm nhiên liệu. Dù vậy, T&E cảnh báo EU cần nhanh chóng điều chỉnh các giá trị trong quy định FuelEU để phản ánh chính xác hơn tác động thực tế của LNG lên môi trường.
Bà Inesa Ulichina, thành viên của T&E, nhấn mạnh dù quy định hiện tại giúp LNG trở nên hấp dẫn, nhưng đây không phải là giải pháp lâu dài. Bà nhấn mạnh: "Khí tự nhiên hóa lỏng không bao giờ là một giải pháp bền vững. Chúng ta cần tìm ra những phương án thực sự cho tương lai".
Nếu không thay đổi chiến lược, mục tiêu giảm phát thải carbon trong vận tải biển của EU có nguy cơ thất bại, gây ảnh hưởng lớn đến tham vọng xây dựng một châu Âu xanh và bền vững.
- Từ khóa :
- Cảnh báo ô nhiễm
- khí tự nhiên hóa lỏng
- châu Âu
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ô nhiễm không khí cực kỳ nguy hiểm ở vùng thủ đô Ấn Độ
08:36' - 20/11/2024
Ô nhiễm không khí ở Vùng thủ đô quốc gia (NCR) đã được ghi nhận ở mức đỉnh điểm nguy hiểm trong ngày 18/11, khi thành phố New Delhi ghi nhận Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trung bình là 494.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô New Delhi ô nhiễm không khí nhất thế giới sau lễ hội Diwali
15:26' - 01/11/2024
Ngày 1/11, New Delhi, Ấn Độ đứng đầu danh sách thành phố ô nhiễm nhất thế giới sau khi nhiều người bất chấp lệnh cấm đốt pháo hoa để đón mừng lễ hội Diwali, đẩy chất lượng không khí lên mức nguy hiểm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 8/10/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 8/10, sáng mai 9/10 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Bắc Ninh: Giải cứu an toàn 12 người bị mưa lũ cô lập
21:30' - 07/10/2025
Tối 7/10, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã phối hợp cùng lực lượng chức năng giải cứu an toàn thêm 12 người bị mưa lũ cô lập ở thôn Rừng Dài, xã Tam Tiến và xã Xuân Lương thuộc địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Thái Nguyên cứu hộ khẩn cấp 270 học sinh bị mắc kẹt trong trường do mưa lũ
21:29' - 07/10/2025
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (MATMO), khu vực phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã hứng chịu mưa to và dông lớn bắt đầu từ sáng ngày 6/10.
-
Kinh tế & Xã hội
Yêu cầu khắc phục nhanh sự cố đập thủy điện Bắc Khê 1 và hạn chế vỡ thêm
21:29' - 07/10/2025
Hiện lực lượng bộ đội, công an, dân quân tự vệ địa phương, lực lượng của Quân khu 1 đã có mặt tại hiện trường để tìm cách khắc phục, xử lý sự cố vỡ đập thủy điện.
-
Kinh tế & Xã hội
Sửa đổi, bổ sung ngay quy định gây chồng chéo cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
20:28' - 07/10/2025
Bộ Công Thương mới ban hành công văn về việc thực hiện Kết luận 195-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế & Xã hội
45 vị trí ách tắc giao thông dự kiến thông xe trong tối 7/10
20:02' - 07/10/2025
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến chiều 7/10/2025, trên hệ thống quốc lộ, cao tốc được giao quản lý, tình hình thiệt hại do bão số 11 gây ách tắc giao thông tại 45 vị trí.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành xây dựng ứng phó nguy cơ mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất do ảnh hưởng bão số 11
20:01' - 07/10/2025
Trước ảnh hưởng của bão số 11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn vừa có Công điện yêu cầu các đơn vị trong ngành phối hợp và chủ động ứng phó nguy cơ mưa lũ, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.
-
Kinh tế & Xã hội
Cao Bằng cấm tuyệt đối việc di chuyển bằng bè, mảng trong vùng lũ
20:00' - 07/10/2025
Ngày 7/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành chỉ đạo khẩn, nghiêm cấm tuyệt đối mọi hoạt động tự ý di chuyển bằng phương tiện bè, mảng trong vùng ngập lụt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội chủ động ứng phó ngập lụt ven sông do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11
19:46' - 07/10/2025
Sau trận mưa lớn kéo dài rạng sáng 7/10, tại khu vực bãi giữa và các xã ven sông Hồng tình trạng ngập úng diễn ra khá nghiêm trọng.