Cảnh báo số ca mắc mới COVID-19 tại Mỹ có thể lên mức 200.000 ca/ngày

14:56' - 05/08/2021
BNEWS Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 2/8, số ca mắc mới COVID-19 trung bình trong 7 ngày ở Mỹ là 84.389 ca.

Ngày 4/8, Giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cảnh báo số ca mắc mới COVID-19 ở nước này có thể tăng gấp đôi lên 200.000 ca/ngày vào mùa Thu tới trong bối cảnh số người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn ở mức cao.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Fauci cho biết chỉ một vài tháng trước, Mỹ duy trì khoảng 10.000 ca mắc/ngày. Tuy nhiên, con số này có thể sẽ tăng lên từ 100-000-200.000 ca/ngày.

Ông nhấn mạnh số ca mắc COVID-19 do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây nên đang tăng mạnh trên toàn nước Mỹ và quốc gia này có thể "gặp khó khăn" vào mùa Thu này nếu một bộ phận không nhỏ người chưa tiêm vaccine không đi tiêm chủng.

Ông Fauci nêu rõ việc nhiều người không tiêm vaccine làm tăng nguy cơ họ bị mắc bệnh và lây nhiễm cho người khác. Hiện Mỹ có khoảng 93 triệu người đủ điều kiện tiêm chủng nhưng lại từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm này cũng bày tỏ lo ngại về số người không tiêm vaccine cao có thể khiến virus tiếp tục lây lan hết mùa Thu và sang mùa Đông, tạo cơ hội cho virus biến đổi, đe dọa tới các nỗ lực phòng dịch sau này.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 2/8, số ca mắc mới COVID-19 trung bình trong 7 ngày ở Mỹ là 84.389 ca.

Trước thực tế đáng lo ngại này, ngày 4/8, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết  các cơ quan y tế sẵn sàng cung cấp mũi tiêm vaccine bổ sung cho người dân nếu đây là điều cần thiết.

Theo dữ liệu mới được hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) công bố ngày 28/7, liều thứ ba vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng của cơ thể chống lại biến thể Delta.

Trước đó, ngày 8/7, hãng Pfizer và hãng BioNTech thông báo sẽ xin cấp phép cho tiêm mũi thứ ba loại vaccine phòng COVID-19 do hai công ty này phối hợp sản xuất. Hai hãng này kỳ vọng mũi tiêm thứ ba cũng sẽ đạt hiệu quả tốt chống lại biến thể Delta.

Cùng ngày, hãng Pfizer thông báo sẽ yêu cầu các nhân viên ở Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19, nếu không sẽ phải tiến hành xét nghiệm hằng tuần.

Người phát ngôn của Pfizer Pamela Eisele nêu rõ hãng thực hiện sáng kiến trên nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên cũng như các cộng đồng mà hãng phục vụ.

Theo bà, Pfizer cũng sẽ khuyến khích các nhân viên làm việc ở ngoài nước Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19 nếu đủ điều kiện tiêm chủng.
Tính tới cuối năm 2020, Pfizer có khoảng 29.400 nhân viên ở Mỹ.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh trở lại do biến thể Delta, các hãng khác như Alphabet Inc và Walt Disney Inc cũng đã bắt đầu yêu cầu nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Theo số liệu của CDC, tính đến ngày 3/8, có khoảng 70% số người trưởng thành ở Mỹ đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục