Cảnh báo tăng vọt số vụ lừa đảo trên Facebook, WhatsApp và Instagram

19:35' - 05/05/2023
BNEWS Dữ liệu của TSB cho thấy các vụ lừa đảo mạo danh “gia đình và bạn bè” qua WhatsApp tăng 300% trong một năm và ngân hàng này phải đã hoàn tiền cho hơn 550 nạn nhân.

Kết quả nghiên cứu từ ngân hàng TSB của Anh công bố ngày 4/5 cho thấy số vụ lừa đảo qua các nền tảng trực tuyến do công ty công nghệ Meta sở hữu gồm Facebook, WhatsApp và Instagram đã tăng mạnh trong thời gian qua.

Cụ thể, số vụ lừa đảo trên các nền tảng của Meta chiếm tới 80% tổng số vụ lừa đảo theo hình thức mạo danh, mua hàng và đầu tư mà ngân hàng TSB thống kê. Đối với hình thức lừa đảo mạo danh, các nền tảng mạng xã hội do Meta sở hữu chiếm đến 86% số vụ mà TSB đã ghi nhận trong các năm 2021 và 2022, trong đó có 2/3 số vụ liên quan đến ứng dụng nhắn tin trên di động WhatsApp.

 

Dữ liệu của TSB cho thấy các vụ lừa đảo mạo danh “gia đình và bạn bè” qua WhatsApp tăng 300% trong một năm và ngân hàng này phải đã hoàn tiền cho hơn 550 nạn nhân.

Chiêu thức phổ biến nhất mà đối tượng lừa đảo sử dụng là giả danh bạn bè hoặc người thân của nạn nhân. Đối tượng sử dụng phương thức liên lạc qua WhatsApp hoặc nền tảng nhắn tin khác, giành lấy lòng tin của nạn nhân, sau đó sẽ đề nghị chuyển tiền.

TSB cảnh báo người dùng nên cảnh giác với bất kỳ tin nhắn bất thường nào từ chính gia đình hoặc bạn bè. Trước khi quyết định chuyển tiền, người dùng nên liên hệ trực tiếp với người nhận tiền để xác thực thông tin.

Bên cạnh đó, TSB cũng phát hiện 80% trường hợp lừa đảo qua hình thức mua hàng (lừa người dùng mua hàng hóa hoặc dịch vụ không có thật) bắt nguồn từ các nền tảng của Meta.

Trong đó, hầu hết các trường hợp lừa đảo liên quan đến tính năng mua sắm trực tuyến Marketplace của Facebook, với số vụ tăng gấp đôi trong vòng một năm. Đến nay, ngân hàng này đã xác minh và hoàn trả tiền cho 2.100 trường hợp bị lừa.

Liên quan tới chiêu thức lừa đảo đầu tư, số vụ được thực hiện trên các nền tảng của Meta chiếm gần 87% tổng số vụ mà TSB ghi nhận, chủ yếu qua Instagram và Facebook. Các chuyên gia về gian lận của TSB kêu gọi người tiêu dùng nên lựa chọn các nền tảng đầu tư đã được xác minh, thay vì tham gia vào các kế hoạch “làm giàu nhanh” trên mạng xã hội.

Trước tình hình này, Giám đốc phòng chống lừa đảo của TSB, Paul Davis cho rằng các công ty truyền thông cần phải khẩn trương rà soát các mạng xã hội mà họ sở hữu để bảo vệ khách hàng. Bên cạnh đó, ông Davis cũng kêu gọi mọi người nên nâng cao cảnh giác, thận trọng hơn với những nội dung lừa đảo được che đậy một cách tinh vi trên mạng Internet.

Trong khi đó, đại diện của công ty Meta nhận định những kẻ lừa đảo đang sử dụng các phương thức ngày càng tinh vi hơn để gài bẫy nạn nhân, như gửi thư điện tử, tin nhắn và thậm chí cả hình thức liên lạc trực tiếp.

Meta đang tăng cường hơn nữa các biện pháp chống lừa đảo, bao gồm triển khai chiến dịch nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về cách phát hiện hành vi lừa đảo, phối hợp với các công ty quản lý dịch vụ tài chính và hợp tác với cảnh sát để hỗ trợ điều tra.

Nghiên cứu trên được công bố một ngày sau khi Chính phủ Anh tuyên bố sẽ đẩy mạnh truy quét nhằm ứng phó với vấn nạn lừa đảo đang gia tăng trên mạng, bao gồm lệnh cấm công nghệ cho phép nhắn tin hàng loạt cho nhiều điện thoại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục