Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi núp bóng dịch vụ chăm sóc khách hàng
Thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu vay tiền của một số người dân, nhiều đối tượng đã giả danh ngân viên ngân hàng để tạo lập các trang Fanpage/Group/tài khoản Facebook núp bóng dịch vụ "chăm sóc khách hàng", "hỗ trợ khách hàng", "vay vốn nhanh", "hỗ trợ vay tín chấp", "vay tiên trực tuyến"… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin (số điện thoại, thông tin cá nhân), sau đó gọi điện trực tiếp để tư vấn, mời vay vốn và yêu cầu chuyển các loại phí.
Các đối tượng lừa đảo tạo lập hàng trăm website/tài khoản facebook với các nguồn thông tin giả, tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn, đăng bài quảng cáo cho vay tín chấp với lãi suất thấp, thủ tục vay đơn giản, không cần gặp trực tiếp; nợ xấu vẫn vay được; không thế chấp, không thẩm định, chỉ cần Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân và có tài khoản ngân hàng/thẻ ATM là có thể vay được tiền...
Khi có người vay tiếp cận, các đối tượng sẽ dẫn dụ, yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, như: họ tên, số điện thoại, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chụp chân dung… phục vụ làm hồ sơ vay, sau đó các đối tượng yêu cầu người vay phải chuyển trước một số khoản tiền nhỏ (khoảng từ 500 ngàn đồng đến 5 triệu đồng), để phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay…
Sau khi dụ người vay chuyển tiền phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, các đối tượng tiếp tục viện dẫn hàng loạt các lý do khoản vay không được giải ngân xuất phát từ lỗi khai hồ sơ của người vay (như khai sai tên người hưởng thụ, đổi cách viết tên người hưởng thụ từ chữ in thường sang in hoa, không đủ điều kiện vay, thừa hoặc sai một số trên số căn cước công dân…).
Từ đó, chúng yêu cầu người vay phải nộp thêm các khoản tiền để bảo đảm khoản vay hoặc khắc phục lỗi hệ thống; hứa hẹn sẽ hoàn trả lại số tiền đã gửi cho khách hàng sau khi khoản vay được giải ngân. Tuy nhiên, khi người vay chuyển tiền vào số tài khoản của các đối tượng cung cấp, các đối tượng sẽ lập tức chiếm đoạt và ngắt liên lạc.
Trường hợp khách hàng không chuyển tiền theo yêu cầu, chúng sẽ đe dọa khách hàng là khoản vay khách hàng bị chuyển thành nợ xấu để yêu cầu phải chuyển tiền.
Với thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, người bị hại không những bị mất tiền mà còn bị mất toàn bộ thông tin danh tính cá nhân, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục bị lợi dụng để phục vụ cho các hoạt động vi phạm pháp luật khác, ví dụ như: đăng kí SIM không chính chủ, đăng kí mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử phục vụ các hoạt động lừa đảo, rửa tiền, cá độ trực tuyến…
Trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi, có nhiều diễn biến phức tạp trên không gian mạng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã có thông tin khuyến cáo khách hàng:
Không truy cập vào bất kỳ đường link website/fanpage/facebook giả danh cán bộ ngân hàng hỗ trợ vay vốn nhanh, thủ tục nhanh...
Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên.
Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng. Không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ.
Agribank khẳng định không cung cấp dịch vụ tư vấn hỗ trợ cho vay/tín dụng trực tuyến. Khách hàng có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các chi nhánh/phòng giao dịch Agribank trên toàn quốc để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn.
Agribank chỉ tư vấn, hỗ trợ đến khách hàng về dịch vụ qua các kênh chính thức như Website AGRIBANK tại địa chỉ: https://www.agribank.com.vn; Fanpage chính thức của AGRIBANK trên mạng xã hppok facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/Agribank.VN; Hotline hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 – 024.32053205; Email chăm sóc khách hàng: cskh@agribank.com.vn./.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Agribank nhận giải thưởng “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc”
13:14' - 27/08/2023
Đây là lần thứ 4 liên tiếp từ đầu năm đến nay, Agribank nhận giải thưởng về chất lượng thanh toán quốc tế từ các ngân hàng uy tín toàn cầu như Wells Fargo, JPMorgan, Standard Chartered Bank.
-
Ngân hàng
Moody’s công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm đối với Agribank
09:46' - 25/08/2023
Việc giữ nguyên kết quả xếp hạng tín nhiệm Ba2 và triển vọng Ổn định phản ánh đánh giá của Moody’s về tình hình tín dụng ổn định của Agribank trong thời điểm hiện tại.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
“Đón sóng” quyết định của Fed, lãi suất thế chấp tại Mỹ xuống mức thấp nhất hai năm
11:13'
Lãi suất cho khoản vay mua nhà phổ biến nhất tại Mỹ tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất hai năm, trước khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chính thức bắt đầu cắt giảm lãi suất trong tuần này.
-
Tài chính & Ngân hàng
Cập nhật mới nhất các mức hỗ trợ của ngân hàng với khách vay bị ảnh hưởng bão số 3
10:35'
Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 3, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng triển khai các ưu đãi, đặc biệt là giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hữu, giúp khách hàng giảm áp lực trả nợ.
-
Tài chính & Ngân hàng
Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3
10:34' - 18/09/2024
Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bão số 3 (bão Yagi) vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ông D. Trump ra mắt mạng giao dịch tiền điện tử World Liberty Financial
19:16' - 17/09/2024
Ngày 16/9, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các con trai và đối tác đã ra mắt một nền tảng tiền điện tử.
-
Tài chính & Ngân hàng
Tranh luận gay gắt về thời điểm Ngân hàng trung ương Nhật Bản nâng lãi suất
16:15' - 17/09/2024
Khảo sát của CNBC cho thấy 32 nhà phân tích đều nhất trí cho rằng sẽ không có thay đổi tại cuộc họp của BoJ trong tuần này, kết thúc ngày 20/9.
-
Tài chính & Ngân hàng
IMF nối lại tham vấn với Nga
15:04' - 17/09/2024
Ngày 16/9, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã quyết định nối lại các tiếp xúc trực tiếp với Nga sau gần 3 năm gián đoạn kể từ cuộc tham vấn gần nhất vào năm 2021.
-
Tài chính & Ngân hàng
Chương trình ví số của Thái Lan thu hút gần 40 triệu người đăng ký
08:15' - 17/09/2024
Từ ngày 1/8 - 15/9, đã có 36 triệu người đăng ký tham gia chương trình ví số qua ứng dụng “Thang Rat” của chính phủ Thái Lan để được nhận hỗ trợ 10.000 baht (300,5 USD)/người.
-
Tài chính & Ngân hàng
Câu hỏi còn bỏ ngỏ đối với Fed
16:36' - 16/09/2024
Những gì các nhà đầu tư dự đoán trong thời gian dài đã đến. Đó là việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể hạ lãi suất tại cuộc họp ngày 17-18/9. Vấn đề duy nhất là Fed sẽ hạ lãi suất ở mức nào.
-
Tài chính & Ngân hàng
Giải bài toán "niềm tin" trên thị trường trái phiếu
16:27' - 16/09/2024
Việc thiếu niềm tin từ nhà đầu tư đối với kênh trái phiếu doanh nghiệp đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết.