Cảnh báo vi phạm hành lang an toàn lưới điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên

09:29' - 22/07/2021
BNEWS Từ đầu năm 2021 đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung EVNCPC cùng công ty điện lực các tỉnh, thành trên địa bàn đã kiểm tra, phát hiện 343 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên đã xảy ra 9 vụ tai nạn điện xuất phát từ nguyên nhân vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng và 9 người bị thương nhẹ. Tổng công ty Điện lực miền Trung EVNCPC đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các vị trí vi phạm; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện, nâng cao nhận thức cho nhân dân.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Tổng công ty Điện lực miền Trung EVNCPC cùng công ty điện lực các tỉnh, thành trên địa bàn đã kiểm tra, phát hiện 343 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; trong đó, có 12 vụ công trình nhà ở vi phạm hành lang an toàn, 5 vụ vi phạm lưới điện 110kV.

Theo ông Ngô Trường Thắng, Trưởng Ban An toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung EVNCPC, Tổng công ty đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên thông báo kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến các chủ hộ, đơn vị chủ quản có nhà ở, công trình có vi phạm.

Các đơn vị cũng lập biên bản khi có xảy ra sự cố vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp gửi chính quyền địa phương đề nghị phối hợp xử lý.

Trong 12 vụ vi phạm hành lang bảo vệ do công trình nhà ở, lực lượng chức năng đã xử lý 9 vụ. Còn 3 vụ, lực lượng chức năng sẽ phối hợp với địa phương và đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm trong năm 2021.

“Trong 6 tháng đầu năm nay, dù đã giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện vẫn là vấn đề đáng báo động. Bởi, hệ lụy của nó là nạn nhân bị mất mạng hoặc mang thương tật vĩnh viễn. Điều đáng nói, những tai nạn đáng tiếc trên có thể phòng tránh được nếu người dân tuân thủ nghiêm túc quy định của pháp luật về khoảng cách an toàn hành lang lưới điện”, ông Ngô Trường Thắng cho biết.

Bên cạnh giải pháp kỹ thuật để xử lý các vị trí vi phạm, các đơn vị điện lực của EVNCPC chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân, đặc biệt là thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.

Đó là, rà soát các công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; kịp thời treo các bảng cảnh báo an toàn tại các công trình người dân đang xây dựng.

Tùy vào tình hình của các địa phương trong khu vực, đã có nhiều cách tuyên truyền, vận động khác nhau như: tại Quảng Nam, các đơn vị điện lực đã phát tờ rơi tuyên truyền đến chủ hộ có cây dọc hành lang tuyến. Tại Thừa Thiên Huế, đơn vị điện lực phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân chuyển đổi cây trồng có tán thấp dưới hành lang lưới điện cao áp. Hay tại Kon Tum, Công ty Điện lực đã gửi thông báo an toàn cho các cơ sở năng lượng mặt trời mái nhà gần đường dây đang mang điện.

Công ty Điện lực Gia Lai đẩy mạng tuyên truyền cảnh báo tai nạn điện do thả diều gần đường dây điện; nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm ở vùng dân tộc thiểu số tại các huyện Ia Grai và Chư Păh của tỉnh này.

Còn tại Đắk Lắk, ngành điện cũng đã tiếp tục gửi thông báo đảm bảo an toàn đến các đơn vị vận tải, đơn vị thi công quảng cáo, nhà dân được phép tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục