Cảnh báo việc bổ sung chất sắt vào gạo ăn cho trẻ em

14:35' - 15/01/2016
BNEWS Theo nghiên cứu đăng tải trên báo Le Figaro của Pháp ngày 14/1, chất sắt đang trở thành “con dao hai lưỡi” đối với tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em.
Chất sắt đang trở thành “con dao hai lưỡi” đối với tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em. Ảnh: Reuters

Viện Nghiên cứu và Phát triển Montpellier (IRD) của Pháp đã tiến hành nghiên cứu trên hơn 10.000 trẻ em Campuchia từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013. 

Các em này được ăn một loại cơm bổ sung thêm các loại vitamin (A, B12, B9) và chất khoáng (sắt, kẽm) theo Chương trình lương thực thế giới (WFP) để cải thiện tình hình dinh dưỡng và phát triển trí tuệ của học sinh.

Kết quả cho thấy việc bổ sung thêm chất sắt vào gạo theo lời khuyên của các nhà dinh dưỡng nhằm hạn chế tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ nhỏ và phụ nữ Campuchia, tiềm ẩn nguy cơ khiến một loại giun móc kí sinh trong ruột phát triển và thường xuyên gây đau bụng.

Hơn nữa, loại giun này lại hấp thụ chất sắt rất tốt, nên lại trở thành nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu sắt trong cơ thể người.

Giám đốc IRD Frank Wieringa nhận định có thể chất sắt được bổ sung không phải là loại tối ưu nhất.

Quá trình hấp thụ sắt của trẻ em không đủ nên một lượng lớn tích lại trong ruột và trở thành môi trường phát triển tốt cho loại giun móc mà trẻ bị lây nhiễm từ đất qua da chân trước đó.

Ông Wieringa cùng nhóm nghiên cứu cho rằng vẫn có thể tiếp tục sử dụng loại gạo bổ sung các chất khoáng cho học sinh nhưng phải tìm ra một loại chất sắt khác mà cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng hơn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục