Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
Thị trường tiêu dùng dành cho người theo Hồi giáo có quy mô ngày càng lớn, là điểm đến xuất khẩu tiềm năng cho nhiều ngành hàng như nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, dệt may… Tuy nhiên, để khai thác được thị trường này đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm rõ các tiêu chuẩn, tập quán tiêu dùng cũng như phương thức giao dịch…
Theo bà Nguyễn Minh Phương, nhờ thu nhập cao, người dân các quốc gia Vùng vịnh có xu hướng lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, có thương hiệu, do đó giá cả không phải là vấn đề lớn nhất. Các nhóm sản phẩm đượcquan tâm nhiều là thực phẩm chế biến, đồ hộp, thủy sản, mì ăn liền; nông sản gạo, cà phê, hạt điều; mỹ phẩm tự nhiên, hàng dệt may thân thiện môi trường; dược phẩm và đồ gia dụng Halal. Ngoài người bản địa, khu vực GCC còn có người nhập cư từ Nam Á, Đông Nam Á có tập quán tiêu dùng gần với người Việt Nam và đó là lợi thế để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường.
Nếu như GCC là cửa ngõ kết nối Trung Đông với thế giới thì Việt Nam cũng có vị trí đặc biệt thuận lợi ở Đông Nam Á, dễ dàng kết nối thương mại ở nhiều khu vực khác nhau, trong đó có các thị trường Halal như Malaysia, Indonesia, UAE. Thời gian qua, đã có một số doanh nghiệp Việt Nam đạt chứng nhận Halal cho xuất khẩu như thuỷ sản Vĩnh Hoàn, thực phẩm chế biến Cầu Tre, cà phê Trung Nguyên… Dù dư địa phát triển lớn nhưng thị trường Halal cũng có những thách thức mang tính đặc thù. Bà Nguyễn Minh Phương cho biết, hệ thống chứng nhận Halal bao gồm rất nhiều yêu cầu phức tạp và không có một tiêu chuẩn thống nhất cho toàn khu vực mà mỗi quốc gia có một cơ quan chứng nhận riêng. Việc kiểm soát và thủ tục thông quan hàng hoá vào các nước Hồi giáo mất khá nhiều thời gian, phương thức thanh toán chậm cũng là trở ngại cho nhiều doanh nghiệp. Với thị trường Nam Á, bà Lê Thị Mai Anh, Trường phòng Phòng Đông Nam Á, Nam Á và Hợp tác khu vực, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cho biết, đây là khu vực tập trung đông dân số với 600 triệu người. Chi tiêu thực phẩm Halal Nam Á ước tính khoảng 70 -100 tỷ USD/năm với hai thị trường lớn nhất là Pakistan, Bangladesh. Xu hướng tiêu dùng của khu vực này đang có sự thay đổi từ thực phẩm tươi sống sang chế biến sâu, ngoài ra, tiêu thụ mỹ phẩm và thực phẩm chức năng cũng tăng nhanh. Tnaga lớp trung lưu trẻ tăng mạnh, thúc đẩy quy mô tiêu dùng tăng 5 -7%/năm. Người tiêu dùng Halal Nam Á vẫn khá nhạy cảm về giá nhưng chuộng sản phẩm tự nhiên, hữu cơ, thích bao bì nhỏ, mua hàng online tăng mạnh. Ngoài nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, khu vực này có nhu cầu lớn nguyên liệu công nghiệp nhẹ như sợi, vải, hương liệu… Để khai thác hiệu quả thị trường Halal nói chung, khu vực GCC và Nam Á nói riêng, các chuyên gia khuyến nghị, các nhà xuất khẩu Việt Nam cần tận dụng những sản phẩm đặc trưng của mình đồng thời đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chứng nhận Halal. Doanh nghiệp nên tận dụng các kênh thông tin như mạng lưới thương vụ, tham gia các hội chợ triển lãm; hợp tác với doanh nghiệp địa phương, bản địa để thường xuyên cập được nhu cầu, xu hướng tiêu dùng cũng như các yêu cầu về mặt kỹ thuật của nước nhập khẩu. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing Văn phòng chứng nhận Halal (HCA Việt Nam) chia sẻ, thị trường Halal có quy mô lớn và tăng trưởng nhanh qua từng năm, không chỉ có thực phẩm, hàng tiêu dùng mà còn bao gồm rất nhiều lĩnh vực khác từ dịch vụ, du lịch, tài chính…Thách thức lớn nhất với doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường này là chứng nhận Halal không chỉ đánh giá sản phẩm cuối cùng mà yêu cầu toàn bộ chuỗi ung ứng từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, vận chuyển, lưu trữ đều phải tuân thủ tiêu chuẩn của Hồi giáo. Chứng nhận Halal cũng không cấp cho doanh nghiệp, nhóm sản phẩm mà cho từng sản phẩm cụ thể. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thật sự kiên trì, có thị trường mục tiêu và chiến lược chính phục rõ ràng mới có thể đạt được. Song, nếu đạt được tiêu chuẩn của thị trường Halal, doanh nghiệp sẽ không chỉ tiếp cận được người tiêu dùng Hồi giáo mà sẽ mở rộng sang phân khúc tiêu dùng cao cấp ở nhiều quốc gia khác bởi ngày càng nhiều người quan tâm đến chất lượng, sự an toàn của sản phẩm Halal.Tin liên quan
-
Thị trường
Xây dựng thương hiệu quốc gia, mở rộng thị trường mới cho hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 34 tỷ USD trong 6 tháng
11:31' - 03/07/2025
Xuất khẩu nông lâm thủy sản là điểm nhấn của ngành trong 6 tháng đầu năm, đạt 33,84 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả này, xuất khẩu nông lâm năm 2025 có khả năng đạt 67 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Để xuất khẩu cao su đạt 3,3 tỷ USD
17:14' - 02/07/2025
Để hoàn thành kế hoạch này, ngành hàng cao su cần thực hiện nhiều giải pháp, phù hợp với đặc điểm từng thị trường; trong số đó là mục tiêu tiến sâu vào thị trường EU bằng sản phẩm chất lượng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh vẫn còn 3 "khoảng trống" lớn về năng lực
08:30'
Sau nửa năm nhìn lại, có thể nhận diện rõ 3 "khoảng trống" lớn về năng lực đang tạo ra áp lực cho bộ máy hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
08:17'
Ngày 25/12, Công an thành phố Hà Nội có thông báo phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI (ngày 26 - 27/12).
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ nhu cầu xuất khẩu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN