Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo tài chính dịp Tết
Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi mà người dùng cần hết sức cảnh giác.
Theo hàng loạt khuyến cáo đã được các ngân hàng thương mại đưa ra, thời gian gần đây, nhiều người dùng nhận được các tin nhắn SMS hoặc tin nhắn qua mạng xã hội như Facebook Messenger, Zalo... thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để “lĩnh thưởng”.
Thực tế, đây là một thủ đoạn rất tinh vi của kẻ gian, các website được gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, thậm chí tên tin nhắn SMS cũng tương tự tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) mà khách hàng vẫn thường nhận được thông báo từ ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt.
Các hành vi trên đều nhằm mục đích yêu cầu người bị hại cung cấp một số thông tin như tên đăng nhập (user), mật khẩu (password), mã xác thực một lần OTP và mã kích hoạt Smart OTP. Ban đầu, đối tượng sẽ thực hiện đổi mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, bước tiếp theo sẽ là chuyển hướng nhận mã OTP từ SMS sang Smart OTP để các mã OTP giao dịch sau đó sẽ được gửi về thiết bị của kẻ gian.
Sau khi thực hiện được cả hai bước trên, kẻ gian chiếm đọat toàn bộ các giao dịch từ tài khoản (chuyển tiền đi, tất toán sổ tiết kiệm, mở tài khoản thấu chi, topup thẻ tín dụng…
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo có thể mạo danh là nhân viên ngân hàng gọi điện để hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch đang bị treo, lỗi; hoặc thông báo khách hàng đang có một khoản tiền chuyển về cần xác minh thông tin trước khi phê duyệt giao dịch nhằm chiếm đoạt mã xác thực một lần OTP.
Các đối tượng này cũng mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho; mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu, rửa tiền hay mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.
Để đối phó với tình trạng này, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã gửi thông báo đến khách hàng về tính năng cảnh báo đăng nhập thiết bị lạ.
Cụ thể, nếu tài khoản của khách hàng đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng.
"Vì vậy, nếu khách hàng không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng", đại diện VPBank khuyến cáo.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt Vietcombank (VCBC), thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch mua sắm trực tuyến cũng là lúc kẻ gian lợi dụng để thực hiện các hành vi gian lận, lừa đảo, lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng.
Người dùng cần lưu ý hãy xác thực thông tin đối với người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính do các đối tượng lừa đảo thường mạo danh người quen (do đối tượng đã tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội hoặc nguồn thông tin khác), để gợi ý cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của của đối tượng lừa đảo.
Ông Tuấn khuyến cáo khách hàng không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào.
Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ; chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật.
Đặc biệt, tất cả các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng cần luôn giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC).
Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).
"Ngân hàng không bao giờ gửi đường link hay liên hệ với khách hàng yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo", ông Tuấn khẳng định./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Hàng loạt ATM "nghỉ Tết" sớm, người dân "đôn đáo" chạy khắp nơi chờ rút tiền
15:44' - 22/01/2020
Đến hẹn lại lên, dù các ngân hàng thương mại đã chuẩn bị phương án sẵn sàng phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân nhưng tình trạng "quá tải" tại các cây ATM vẫn xảy ra.
-
Ngân hàng
Cho vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh giúp đẩy lùi tín dụng đen
17:00' - 14/01/2020
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong năm 2020 là bảo vệ người dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trước "cơn lốc" tín dụng đen.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu gì để ngăn ngừa “tín dụng đen”?
12:17' - 06/01/2020
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chú trọng mở rộng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, nhất là trong dịp Tết...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
ABBANK khởi động dự án Triển khai Hệ thống Quản lý Môi trường và Xã hội
09:33' - 30/11/2024
Đây là một phần trong mục tiêu của ABBANK nhằm thúc đẩy tài chính xanh, phát triển bền vững, nâng cao vai trò trách nhiệm xã hội của ngân hàng và các khách hàng doanh nghiệp.
-
Ngân hàng
Đồng yen hướng đến tuần tăng mạnh nhất trong 4 tháng
16:13' - 29/11/2024
Trong phiên giao dịch chiều 29/11, đồng yen hướng đến tuần tăng mạnh nhất trong 4 tháng khi số liệu về lạm phát củng cố đồn đoán Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ tăng lãi suất.
-
Ngân hàng
Đồng USD hướng đến tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng Tám
16:13' - 29/11/2024
Đồng USD đang hướng đến tuần giảm giá mạnh nhất trong ba tháng qua, khi các nhà đầu tư bắt đầu xem xét lại triển vọng thương mại dưới thời của ông Donald Trump.
-
Ngân hàng
Agribank đẩy mạnh các gói ưu đãi kích cầu tín dụng cuối năm
15:49' - 29/11/2024
Agribank cam kết tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN; triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 29/11: Giá USD tiếp tục giảm mạnh
08:50' - 29/11/2024
Tỷ giá USD hôm nay tại Vietcombank ở mức 25.160 - 25.463 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 15 đồng ở chiều mua vào và giảm 21 đồng ở chiều bán ra so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Đồng euro và yen kìm hãm đà phục hồi của đồng USD
14:40' - 28/11/2024
Phiên 28/11, đà phục hồi của đồng USD trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn đã bị chặn sau khi đồng euro giữ vững mức tăng mạnh nhất bốn tháng còn đồng yen cũng hướng đến tuần tăng mạnh nhất ba tháng.
-
Ngân hàng
Hàn Quốc hạ lãi suất lần thứ hai liên tiếp
13:34' - 28/11/2024
Tại cuộc họp ở thủ đô Seoul, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoK đã quyết định giảm lãi suất cơ bản ở mức 0,25 điểm phần trăm xuống còn 3%.
-
Ngân hàng
Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12,3%
11:01' - 28/11/2024
Để đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng ở Quảng Ninh đã mở rộng tín dụng hợp lý và nâng cao chất lượng tín dụng.
-
Ngân hàng
Agribank nhận giải thưởng “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2024” từ JPMorgan
09:52' - 28/11/2024
Giải thưởng là minh chứng cho năng lực và sự phát triển không ngừng của Agribank trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, khẳng định vị thế hàng đầu của ngân hàng trên thị trường tài chính toàn cầu.