Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo tài chính dịp Tết
Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi mà người dùng cần hết sức cảnh giác.
Theo hàng loạt khuyến cáo đã được các ngân hàng thương mại đưa ra, thời gian gần đây, nhiều người dùng nhận được các tin nhắn SMS hoặc tin nhắn qua mạng xã hội như Facebook Messenger, Zalo... thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để “lĩnh thưởng”.
Thực tế, đây là một thủ đoạn rất tinh vi của kẻ gian, các website được gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, thậm chí tên tin nhắn SMS cũng tương tự tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) mà khách hàng vẫn thường nhận được thông báo từ ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt.
Các hành vi trên đều nhằm mục đích yêu cầu người bị hại cung cấp một số thông tin như tên đăng nhập (user), mật khẩu (password), mã xác thực một lần OTP và mã kích hoạt Smart OTP. Ban đầu, đối tượng sẽ thực hiện đổi mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, bước tiếp theo sẽ là chuyển hướng nhận mã OTP từ SMS sang Smart OTP để các mã OTP giao dịch sau đó sẽ được gửi về thiết bị của kẻ gian.
Sau khi thực hiện được cả hai bước trên, kẻ gian chiếm đọat toàn bộ các giao dịch từ tài khoản (chuyển tiền đi, tất toán sổ tiết kiệm, mở tài khoản thấu chi, topup thẻ tín dụng…
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo có thể mạo danh là nhân viên ngân hàng gọi điện để hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch đang bị treo, lỗi; hoặc thông báo khách hàng đang có một khoản tiền chuyển về cần xác minh thông tin trước khi phê duyệt giao dịch nhằm chiếm đoạt mã xác thực một lần OTP.
Các đối tượng này cũng mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho; mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu, rửa tiền hay mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.
Để đối phó với tình trạng này, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã gửi thông báo đến khách hàng về tính năng cảnh báo đăng nhập thiết bị lạ.
Cụ thể, nếu tài khoản của khách hàng đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng.
"Vì vậy, nếu khách hàng không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng", đại diện VPBank khuyến cáo.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt Vietcombank (VCBC), thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch mua sắm trực tuyến cũng là lúc kẻ gian lợi dụng để thực hiện các hành vi gian lận, lừa đảo, lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng.
Người dùng cần lưu ý hãy xác thực thông tin đối với người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính do các đối tượng lừa đảo thường mạo danh người quen (do đối tượng đã tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội hoặc nguồn thông tin khác), để gợi ý cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của của đối tượng lừa đảo.
Ông Tuấn khuyến cáo khách hàng không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào.
Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ; chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật.
Đặc biệt, tất cả các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng cần luôn giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC).
Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).
"Ngân hàng không bao giờ gửi đường link hay liên hệ với khách hàng yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo", ông Tuấn khẳng định./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Hàng loạt ATM "nghỉ Tết" sớm, người dân "đôn đáo" chạy khắp nơi chờ rút tiền
15:44' - 22/01/2020
Đến hẹn lại lên, dù các ngân hàng thương mại đã chuẩn bị phương án sẵn sàng phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân nhưng tình trạng "quá tải" tại các cây ATM vẫn xảy ra.
-
Ngân hàng
Cho vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh giúp đẩy lùi tín dụng đen
17:00' - 14/01/2020
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong năm 2020 là bảo vệ người dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trước "cơn lốc" tín dụng đen.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu gì để ngăn ngừa “tín dụng đen”?
12:17' - 06/01/2020
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chú trọng mở rộng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, nhất là trong dịp Tết...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 25/12: Đồng USD giảm giá, NDT tiếp đà tăng
08:41'
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD hôm nay ở mức 26.109 - 26.389 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 14 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 24/12: Giá USD đi ngang
08:59' - 24/12/2025
Tỷ giá hôm nay 24/12 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) đi ngang tại các ngân hàng.
-
Ngân hàng
Ông Nguyễn Đức Thụy đảm nhận vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank
13:50' - 23/12/2025
Ông Nguyễn Đức Thụy đã chính thức đảm nhiệm vai trò Quyền Tổng Giám đốc Sacombank sau khi hoàn tất quá trình chuyển giao công việc tại LPBank.
-
Ngân hàng
Sacombank triển khai chương trình ưu đãi thẻ dịp Noel và cuối năm
11:22' - 23/12/2025
Sacombank hoàn 300.000 đồng cho 2.000 chủ thẻ tín dụng có tổng doanh số chi tiêu trong nước cao nhất, áp dụng cho các giao dịch mua sắm, ăn uống, di chuyển và giải trí trong dịp lễ, hội cuối năm.
-
Ngân hàng
ĐHĐCĐ bất thường LPBank: Thông qua mở room ngoại, miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT
11:18' - 23/12/2025
Ngày 23/12, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 tại Ninh Bình.
-
Ngân hàng
Ông Nguyễn Đức Thụy thôi làm Chủ tịch HĐQT LPBank
11:14' - 23/12/2025
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông bất thường, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã tổ chức phiên họp để xem xét các nội dung liên quan đến nhân sự cấp cao.
-
Ngân hàng
Chủ động phòng ngừa rủi ro thanh toán dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2026
10:23' - 23/12/2025
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán, đặc biệt trong dịp cuối năm.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 23/12: Giá USD và NDT tăng, giảm trái chiều
08:44' - 23/12/2025
Tỷ giá hôm nay 23/12 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) và Nhân dân tệ (NDT) được các ngân hàng trong nước điều chỉnh tăng, giảm trái chiều.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng Mỹ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
19:12' - 22/12/2025
Ngành ngân hàng Mỹ không chỉ nhìn lại một năm tăng trưởng ấn tượng mà còn bước vào chu kỳ mới với tham vọng mở rộng rõ nét trong năm 2026.
