Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo tài chính dịp Tết
Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi mà người dùng cần hết sức cảnh giác.
Theo hàng loạt khuyến cáo đã được các ngân hàng thương mại đưa ra, thời gian gần đây, nhiều người dùng nhận được các tin nhắn SMS hoặc tin nhắn qua mạng xã hội như Facebook Messenger, Zalo... thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để “lĩnh thưởng”.
Thực tế, đây là một thủ đoạn rất tinh vi của kẻ gian, các website được gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, thậm chí tên tin nhắn SMS cũng tương tự tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) mà khách hàng vẫn thường nhận được thông báo từ ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt.
Các hành vi trên đều nhằm mục đích yêu cầu người bị hại cung cấp một số thông tin như tên đăng nhập (user), mật khẩu (password), mã xác thực một lần OTP và mã kích hoạt Smart OTP. Ban đầu, đối tượng sẽ thực hiện đổi mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, bước tiếp theo sẽ là chuyển hướng nhận mã OTP từ SMS sang Smart OTP để các mã OTP giao dịch sau đó sẽ được gửi về thiết bị của kẻ gian.
Sau khi thực hiện được cả hai bước trên, kẻ gian chiếm đọat toàn bộ các giao dịch từ tài khoản (chuyển tiền đi, tất toán sổ tiết kiệm, mở tài khoản thấu chi, topup thẻ tín dụng…
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo có thể mạo danh là nhân viên ngân hàng gọi điện để hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch đang bị treo, lỗi; hoặc thông báo khách hàng đang có một khoản tiền chuyển về cần xác minh thông tin trước khi phê duyệt giao dịch nhằm chiếm đoạt mã xác thực một lần OTP.
Các đối tượng này cũng mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho; mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu, rửa tiền hay mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.
Để đối phó với tình trạng này, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã gửi thông báo đến khách hàng về tính năng cảnh báo đăng nhập thiết bị lạ.
Cụ thể, nếu tài khoản của khách hàng đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng.
"Vì vậy, nếu khách hàng không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng", đại diện VPBank khuyến cáo.
Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt Vietcombank (VCBC), thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch mua sắm trực tuyến cũng là lúc kẻ gian lợi dụng để thực hiện các hành vi gian lận, lừa đảo, lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng.
Người dùng cần lưu ý hãy xác thực thông tin đối với người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính do các đối tượng lừa đảo thường mạo danh người quen (do đối tượng đã tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội hoặc nguồn thông tin khác), để gợi ý cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của của đối tượng lừa đảo.
Ông Tuấn khuyến cáo khách hàng không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào.
Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ; chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật.
Đặc biệt, tất cả các ngân hàng đều khuyến cáo khách hàng cần luôn giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC).
Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).
"Ngân hàng không bao giờ gửi đường link hay liên hệ với khách hàng yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo", ông Tuấn khẳng định./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Hàng loạt ATM "nghỉ Tết" sớm, người dân "đôn đáo" chạy khắp nơi chờ rút tiền
15:44' - 22/01/2020
Đến hẹn lại lên, dù các ngân hàng thương mại đã chuẩn bị phương án sẵn sàng phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân nhưng tình trạng "quá tải" tại các cây ATM vẫn xảy ra.
-
Ngân hàng
Cho vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh giúp đẩy lùi tín dụng đen
17:00' - 14/01/2020
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong năm 2020 là bảo vệ người dân, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp trước "cơn lốc" tín dụng đen.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu gì để ngăn ngừa “tín dụng đen”?
12:17' - 06/01/2020
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chú trọng mở rộng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, nhất là trong dịp Tết...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 17/9: Giá bán USD đi xuống
08:45'
Tỷ giá hôm nay 17/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng ghi nhận xu hướng giảm giá, trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục tăng.
-
Ngân hàng
Bảo hiểm Agribank Thừa Thiên - Huế chi trả hơn 250 triệu đồng cho khách hàng
08:00'
Bảo an tín dụng là một sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, nhằm bảo vệ cho người vay vốn trước các rủi ro, qua đó giúp giảm gánh nặng trả nợ cho gia đình và bảo vệ quyền lợi của ngân hàng cho vay.
-
Ngân hàng
Nhiều ngân hàng tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn
18:21' - 16/09/2025
Nhiều ngân hàng như Vietcombank, VPBank, Kienlongbank đã tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn.
-
Ngân hàng
Triển khai thanh toán thẻ NAPAS không tiếp xúc trên xe buýt
16:58' - 16/09/2025
Việc sử dụng thẻ NAPAS giúp hành khách không cần mua vé giấy hay nạp tiền vào thẻ riêng, từ đó rút ngắn thời gian lên xuống xe, giảm tình trạng xếp hàng và hạn chế sử dụng tiền mặt.
-
Ngân hàng
Vietcombank Nhơn Trạch kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền lừa đảo
16:55' - 16/09/2025
Vietcombank Nhơn Trạch cho biết sự cảnh giác và xử lý kịp thời của cán bộ ngân hàng đã góp phần ngăn chặn một vụ lừa đảo có thể gây thiệt hại lớn cho khách hàng.
-
Ngân hàng
Vietcombank năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu ngành ngân hàng về giá trị thương hiệu
15:49' - 16/09/2025
Năm 2025, giá trị thương hiệu Vietcombank được Brand Finance định giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2024.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 16/9: Giá USD giảm, NDT biến động trái chiều
09:01' - 16/09/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.188 - 26.468 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Thái Lan tìm cách kiềm chế đà tăng giá của đồng baht
08:37' - 16/09/2025
Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đang hợp tác với ngành công nghiệp vàng để thúc đẩy các giao dịch bằng đô la Mỹ nhằm giảm bớt áp lực lên đồng baht đang mạnh lên.
-
Ngân hàng
ChatGPT – “chiến trường” mới của các ngân hàng Pháp
07:50' - 16/09/2025
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang mở ra một thách thức mới cho các ngân hàng và định chế tài chính Pháp.