Cảnh giác kẻ xấu dùng tài khoản Zalo giả mạo để lừa đảo

10:15' - 23/08/2021
BNEWS Nhiều người dùng Zalo cho biết họ bị kẻ xấu lợi dụng ảnh tài khoản facebook hoặc ảnh cá nhân để lập một tài khoản zalo giả mạo đi lừa đảo hàng loạt bạn bè, người thân.

Cụ thể, kẻ lừa đảo đã lập một tài khoản mới với ảnh đại diện y hệt người dùng để đi lừa đảo vay tiền bạn bè mình. Những ảnh đại diện này thường bị kẻ xấu lấy tương tự ảnh của người dùng trong kho ảnh trên Zalo, hoặc Facebook để khiến bạn bè của người dùng tin tưởng đó là tài khoản thật.

Điều đáng nói, bằng một cách nào đó, kẻ xấu đã có được danh bạ của chính người dùng cũng như cách nói chuyện hàng ngày để tiến hành lừa đảo.

Chị Kim Anh ở Tam Trinh, Hà Nội cho biết, sáng nay 23/8, nhiều bạn bè của chị đã gọi điện thoại xác minh về việc họ được mời kết bạn với tài khoản Nguyễn Kim Anh, có ảnh đại diện là ảnh đại diện trên Facebook của chị.

Một số bạn bè của chị Kim Anh cảnh giác cao độ nên chủ động từ chối kết bạn và thông báo lại với chị Kim Anh. 

Một số bạn bè của chị Kim Anh thiếu cảnh giác đã kết bạn và ngay lập tức bị gạ gẫm cho vay tiền và tiếp cận các dịch vụ vay tiền. Rất may, hiện tại không có ai bị lừa chuyển khoản cho số tài khoản lạ kia.

Chị Hạnh ở quận Hai Bà Trưng cho biết, từ tối hôm qua đến sáng nay, một kẻ nào đó đã sử dụng Zalo có ảnh đại diện của chị đi vay mượn rất nhiều bạn bè.

Thậm chí có một người bạn của chị Hạnh đã nhẹ dạ cả tin chuyển khoản với số tiền 8 triệu đồng. Kẻ xấu rất tinh vi khi vừa kết bạn với bạn bè mình đã gọi điện qua Zalo rồi cúp máy. Sau đó nhắn tin với lý do sóng yếu không gọi được và tiến hành vay tiền. Vì thế bạn chị Hạnh không mảy may nghi ngờ mà chuyển tiền cho kẻ xấu. 

Chị Thanh (Đà Nẵng) cũng cho biết chị và em gái vừa bị kẻ xấu gạ vay tiền. Kẻ xấu 

viện cớ đang họp, đang bận nên không nghe cuộc gọi Zalo khi người bị hại gọi tới xác minh. Vì vậy chị Thanh khuyên mọi người cần những việc quan trọng nên gọi thẳng vào số điện thoại để xác minh trước.

 

Một số người dùng Zalo cho hay, sở dĩ kẻ xấu dễ dàng lừa đảo như vậy vì khi kết bạn trên Zalo, người dùng sẽ không thấy được số điện thoại của nhau. Chính vì thế đây có thể là kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng tiến hành lừa đảo.

Vụ việc này trở nên bất thường hơn khi những người bị giả mạo tài khoản khẳng định những ngày gần đây họ không click vào đường link lạ hay cho ai biết về tài khoản của mình.

Nhiều khả năng, những kẻ lừa đảo bằng cách nào đó đã hack được danh bạ của người dùng. Đây cũng là câu hỏi lớn về vấn đề bảo mật của người dùng và chính về phía Zalo - một trong những ứng dụng nhắn tin nhiều người dùng nhất Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục