Cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi thông báo cắt điện

19:48' - 09/05/2021
BNEWS Nếu nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là các “Công ty Điện lực” hoặc “Trung tâm chăm sóc khách hàng” yêu cầu cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số tài khoản cần thông báo ngay qua số tổng đài 19006769.
Ngày 9/5, chị L.H (sống tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ nhận được cuộc điện thoại tự xưng là nhân viên điện lực thông báo tạm ngừng cấp điện do có hiện tượng sử dụng điện bất thường. Điều đáng nói là ngoài thông báo trên, người gọi còn yêu cầu chị H phải thao tác bấm các phím số tiếp theo để tìm hiểu thêm về sự việc. Nghi ngờ hiện tượng lừa đảo, chị H đã ngay lập tức tắt máy.
Trước đó, nhiều người dân cũng đã phản ánh về việc nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là Công ty Điện lực Việt Nam gọi đến và thông báo sẽ tạm thời cắt điện khách hàng vì lý do chưa thanh toán tiền điện hoặc chi phí cấp điện, yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của khách hàng hoặc chuyển tiền đến tài khoản không phải của Đơn vị Điện lực.
Liên quan đến tình trạng này, Tổng công ty Điện lực miền Bắc khẳng định đây là hành vi lừa đảo khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đối với cộng đồng, đồng thời khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần cảnh giác về các cuộc gọi mạo danh của ngành điện.
Theo đó, nếu khách hàng sử dụng điện nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là các “Công ty Điện lực” hoặc “Trung tâm chăm sóc khách hàng” nhưng không cung cấp rõ họ tên, chức vụ, địa bàn quản lý của Công ty Điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng minh bạch, hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số tài khoản cần thông báo ngay qua số tổng đài 19006769 để phối hợp với Đơn vị điện lực kiểm tra, xử lý.
Đặc biệt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc khuyến nghị khách hàng sử dụng điện trong mọi trường hợp không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu tài khoản ngân hàng của mình.
Về phía ngành điện, để phòng tránh những thiệt hại có thể đến với khách hàng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu Trung tâm chăm sóc khách hàng phổ biến, hướng dẫn các Giao dịch viên biết để thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời khách hàng biết để xử lý tình huống khi khách hàng gọi điện phản ánh về các cuộc gọi lạ mạo danh ngành điện.
Cụ thể, giao dịch viên Trung tâm khách hàng chủ động hướng dẫn đến khách hàng nắm biết: Các tin nhắn tiền điện, đốc nợ, thông tin tạm ngừng cấp điện…. qua Zalo, SMS của các Công ty Điện lực đều có thương hiệu nhận diện (brand name) đã đăng ký độc quyền với nhà mạng hoặc logo và nhận diện thương hiệu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc hoặc các Công ty Điện lực. Khi nhân viên Điện lực liên hệ với khách hàng đều phải xưng đầy đủ họ tên, thông báo rõ là nhân viên Công ty Điện lực tỉnh/thành phố/Quận/Huyện, tuân thủ đúng quy trình giao dịch khách hàng.
Đối với các Công ty Điện lực chủ động phổ biến “Cảnh báo các cuộc gọi mạo danh đơn vị ngành điện liên quan đến thanh toán tiền điện và cung cấp các dịch vụ điện” tới cán bộ nhân viên trong nội bộ đơn vị. Nhân viên Điện lực khi liên hệ với khách hàng yêu cầu phải xưng đầy đủ họ tên, thông báo rõ là nhân viên Công ty Điện lực tỉnh/thành phố/Quận/Huyện, tuân thủ đúng quy trình giao dịch khách hàng. Khi nhận được phản ánh của khách hàng liên quan đến các số điện thoại lạ mạo danh, Nhân viên Điện lực cần chủ động phối hợp với khách hàng để kiểm tra, xử lý và báo cáo các cơ quan quản lý có thẩm quyền trên địa bàn nắm biết, kiểm tra, xử lý theo quy định.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu các Công ty Điện lực tăng cường việc truyền thông để khách hàng biết trình tự, thủ tục, chi phí đối với các yêu cầu liên quan đến việc cung cấp về dịch vụ điện; Thủ tục và chi phí đóng cắt điện; Tài khoản chuyên thu của Đơn vị điện lực để thu thu tiền điện của khách hàng; Các đối tác đang hợp tác với Đơn vị triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện để biết.
Việc gọi điện lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người “dính bẫy”, thậm chí có người còn bị lừa với số tiền lớn. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan công an, tòa án… để dọa nạt, đánh vào tâm lý hay lo sợ của người dân. Nạn nhân thường được nhắm đến là người cao tuổi, nội trợ,… ít giao tiếp xã hội và không nắm bắt thông tin mới.
Một số hành vi sử dụng cuộc gọi điện thoại giả danh cơ quan Nhà nước như: Gọi điện thoại giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, Cảnh sát giao thông, nhân viên ngân hàng... gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra, xử lý phạt nguội…
Theo quy định của pháp luật, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại. Vì thế, người dân nên tỉnh táo và bình tĩnh khi nhận được các cuộc gọi này.
Tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail…) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào.
Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã phát đi cảnh báo, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và một số khu vực phía Nam xuất hiện các tờ rơi đăng tải thông tin hỗ trợ vay tín chấp dưới dạng giả mạo và lợi dụng hình ảnh, logo và tên của EVN. Tập đoàn này khẳng định không có bất kỳ hoạt động cho vay tín chấp nào và EVN không có bất kỳ đơn vị trực thuộc nào hoặc doanh nghiệp liên kết nào của EVN có tên là “Ngân hàng Điện lực Việt Nam”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục