Cảnh giác trước lời mời vay vốn, gửi tiền ngân hàng lãi suất hấp dẫn

16:28' - 12/10/2021
BNEWS Agribank vừa phát đi thông báo lưu ý khách hàng về các hình thức gian lận, lừa đảo mới lợi dụng hình ảnh logo ngân hàng, nhân viên ngân hàng.

Cụ thể, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo tạo dựng lên các trang website giả mạo, tài khoản zalo, facebook có hình ảnh logo ngân hàng, hình ảnh phòng giao dịch, hội thảo tư vấn, ảnh cá nhân của nhân viên ngân hàng.

Tiếp đó, đối tượng liên hệ với khách hàng, giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn hoặc các chương trình khuyến mại, chính sách ưu đãi, rồi yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản phí để được hưởng ưu đãi hoặc hỗ trợ hoàn hiện hồ sơ tín dụng.

Một thủ đoạn khác là các đối tượng đề nghị khách hàng gửi tin nhắn facebook cá nhân để được hỗ trợ; sau đó yêu cầu khách hàng nhập vào link lạ hoặc cung cấp user, mật khẩu, mã OTP của dịch vụ để lợi dụng thực hiện giao dịch trên tài khoản khách hàng.

Trước những hành vi này, Agribank khẳng định ngân hàng không yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí để được hưởng ưu đãi gói vay, tiền gửi, phí hoàn thiện hồ sơ tín dụng, không cho vay chỉ thông qua các bản chụp giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… gửi qua tin nhắn sms, email, zalo, messenger...

Khi có nhu cầu vay vốn hoặc tư vấn, hỗ trợ thông tin khác về sản phẩm dịch vụ, Agribank khuyến cáo khách hàng nên liên hệ trực tiếp các phòng giao dịch, chi nhánh Agribank trên toàn quốc hoặc liên hệ tới Agribank qua các kênh:

+ Trang Fanpage chính thức của Agribank trên Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/Agribank.VN

+ Website AGRIBANK tại địa chỉ: https://www.agribank.com.vn/

+ Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 / (+84)2432053205

+ Email chăm sóc khách hàng: cskh@agribank.com.vn

Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay tới Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 / (+84)2432053205 hoặc các chi nhánh Agribank gần nhất để được trợ giúp.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về một số tài khoản mạng xã hội mạo danh và sử dụng trái phép hình ảnh của lãnh đạo cũng như hình ảnh ngân hàng SHB và Công ty tài chính tiêu dùng SHB Finance (SHB FC) nhằm mục đích quảng bá, lôi kéo, kêu gọi sử dụng dịch vụ tài chính, cho vay cá nhân.

SHB cho biết các tài khoản này dùng rất nhiều thủ đoạn lôi kéo người vay như sử dụng danh tính, uy tín của cá nhân lãnh đạo và hình ảnh ngân hàng SHB, SHB FC, cam kết hỗ trợ nợ xấu, giải ngân chỉ trong 1h đồng hồ, thủ tục đơn giản, không thẩm định, lãi suất ưu đãi, hạn mức lên đến 200 triệu đồng…

Công ty tài chính Bưu điện PTF, công ty TNHH Một Thành Viên với 100% vốn của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), cũng đã cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo, mạo danh công ty này để mời vay vốn, dụ dỗ khách hàng chuyển khoản và chiếm đoạt.

Theo Công ty Tài chính Bưu điện PTF, một số đối tượng đã mạo danh công ty này để gọi điện tới khách hàng mời vay và hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng “Auto Cash” giải ngân nhanh. Sau đó, tài khoản zalo có tên "Phê duyệt PTF" sẽ kết bạn với khách hàng để dụ dỗ, thuyết phục khách hàng vay vốn, chuyển tiền đặt cọc cho đối tượng.

Sau khi cài đặt ứng dụng và nhập các thông tin cá nhân như: Số điện thoại, chứng minh nhân dân... khách hàng sẽ được ứng dụng Auto Cash giải ngân một khoản tiền ảo kèm theo một hợp đồng tín dụng với con dấu giả mạo Công Ty Tài Chính Bưu Điện PTF.

Để nhận được số tiền giải ngân khách hàng phải gửi mật khẩu để xác nhận. Để có mật khẩu này khách hàng phải tạm ứng và chuyển khoản đặt cọc một số tiền. Sau khi khách hàng chuyển tiền cọc thì đối tượng lừa đảo cắt liên lạc hoàn toàn với khách hàng.

Công ty Tài chính Bưu điện PTF khẳng định đây là hành vi lừa đảo, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu của PTF.

Trước những chiêu thức mạo danh, lừa đảo ngày càng tinh vi, giới chuyên gia khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các ứng dụng cho vay trực tuyến với điều kiện quá dễ dàng. Người dân tuyệt đối không thực hiện chuyển tiền, đưa tiền mặt cũng như cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có biểu hiện nghi ngờ cũng như có các dấu hiệu lừa đảo./.

>>Cảnh báo thủ đoạn giả mạo tài khoản Zalo để chiểm đoạt tài sản

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục