Cảnh giác trước thủ đoạn giả danh nhân viên bảo hiểm xã hội để lừa đảo

14:56' - 12/06/2024
BNEWS Công an Phú Yên đang điều tra, truy tìm kẻ giả danh nhân viên bảo hiểm xã hội gọi điện thoại cho người dân ở Tuy Hòa yêu cầu cài đặt ứng dụng VSSID để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 500 triệu đồng.

Trước đó, anh T.H.M (sinh năm 1988, trú thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa) đến trình báo cơ quan Công an với nội dung: Trưa 30/5/2024, một người đàn ông sử dụng số máy điện thoại di động lạ gọi cho anh tự xưng là nhân viên cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam và đề nghị anh M đến Bảo hiểm xã hội huyện Đồng Xuân (tỉnh Phú Yên) cập nhật thông tin. Nếu đến trễ, hệ thống sẽ khóa và anh M hoàn toàn chịu trách nhiệm.

 

Khi biết anh M đang đi làm xa, không thể đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để làm việc trực tiếp, đối tượng đã đề nghị anh kết bạn qua mạng xã hội Zalo rồi gọi video call để hướng dẫn anh cài đặt ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số tại nhà. Sau khi anh M làm theo hướng dẫn của đối tượng thì đã bị đánh cắp thông tin và mật khẩu tài khoản ngân hàng, chiếm quyền điều khiển điện thoại di động rồi rút hơn 500 triệu đồng từ tài khoản của anh.

Vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Yên điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó vào đầu tháng 5/2024, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên tiếp nhận thông tin phản ánh từ người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về việc có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và đề nghị kết bạn qua tài khoản mạng xã hội Zalo, đồng thời yêu cầu cung cấp căn cước công dân để đồng bộ với dữ liệu Bảo hiểm xã hội cũng như hướng dẫn cài đặt ứng dụng VSSID thông qua đường link lạ.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên khẳng định, việc làm này không đúng với quy trình làm việc, hướng dẫn, liên hệ công việc của cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh. Các đối tượng cố tình lừa đảo người dân, người lao động, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành Bảo hiểm xã hội tại địa phương.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên đề nghị người dân cảnh giác trước các đối tượng gọi điện thoại và tự xưng là cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội để yêu cầu cài đặt ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số; đồng thời khuyến cáo, người dân khi có nhu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề liên quan đến tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì liên hệ trực tiếp với cán bộ Bảo hiểm xã hội tại địa phương, đơn vị mình để được tư vấn, hỗ trợ. Khi phát hiện hành vi giả mạo, nghi ngờ lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an hoặc cơ quan Bảo hiểm xã hội để phối hợp giải quyết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục