Cảnh giác với hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân

18:02' - 14/10/2023
BNEWS Thời gian qua, hoạt động thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, chứng minh nhân dân của người dân diễn biến phức tạp tại một số địa phương.

Tại Nghệ An, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa phá thành công chuyên án, bắt 8 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Cầm đầu đường dây trên là Phạm Ngọc Đạt (21 tuổi), trú thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Đạt có thời gian làm việc tại Campuchia. Tại đây, Đạt biết thông tin một số đối tượng có nhu cầu mua lại thông tin tài khoản ngân hàng để hoạt động phạm tội nên khi trở về Việt Nam, Phạm Ngọc Đạt đã cầm đầu, câu kết với 7 đối tượng khác để mua lại thông tin tài khoản ngân hàng của nhiều người dân.

Để lừa đảo nạn nhân, Đạt cùng các đối tượng trong đường dây thông tin tới bị hại về việc có nhu cầu mua lại thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chạy các chương trình quảng cáo với giá 1,5 triệu đồng/1 tài khoản. Khi bị hại đồng ý bán thông tin cho Đạt, Đạt sẽ chủ động liên hệ với các đối tượng tại nước ngoài và bán lại với giá 4 triệu đồng/1 tài khoản.

Quá trình điều tra, bước đầu Cơ quan Công an xác định nhóm của Đạt đã lừa đảo, mua lại thông tin của 23 tài khoản ngân hàng. Đáng nói tất cả các tài khoản sau khi được Đạt bán cho đối tượng ở Campuchia đều sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với lượng tiền giao dịch lên đến 200 tỷ đồng/1 tài khoản. Theo đánh giá cơ quan Công an với thủ đoạn lừa mua tài khoản để chạy quảng cáo nếu người dân không cảnh giác rất dễ bị sập bẫy.

Trung tá Hà Huy Đức, Đội trưởng Đội điều tra tội phạm xâm phạm sở hữu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết: “Các đối tượng phạm tội lừa người dân rằng mua tài khoản ngân hàng để chạy quảng cáo nhưng thực tế các tài khoản người dân mua bán hầu hết sẽ được các đối tượng phục vụ mục đích lừa đảo. Bởi vậy, chúng tôi khuyến cáo việc mua bán tài khoản ngân hàng là vi phạm pháp luật, khung hình phạt cao nhất đến 7 năm tù và khi chuyển tiền với bất cứ mục đích gì thì chúng ta cần thận trọng”.

Hiện chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục