Cạnh tranh với TikTok, Instagram đầu tư mạnh vào tìm kiếm

11:48' - 09/04/2025
BNEWS Giám đốc Instagram, ông Adam Mosseri, cho biết mạng xã hội này đang tìm cách cải thiện chức năng tìm kiếm.
Ông thừa nhận đây là lĩnh vực Instagram cần nỗ lực cải hiện hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh.

Nhận định này được đưa ra vào thời điểm người dùng trẻ thuộc Thế hệ Z thường tìm đến các ứng dụng mạng xã hội như TikTok để tìm kiếm câu trả lời thay vì dùng công cụ tìm kiếm truyền thống và Instagram cũng nằm trong nhóm ứng dụng này.

Ông Mosseri chia sẻ Instagram đang bắt đầu đầu tư mạnh hơn vào tìm kiếm vì ứng dụng có nhiều nội dung chất lượng. Ông thẳng thắn nhận định chức năng tìm kiếm nội dung (khác với tìm kiếm tài khoản) của Instagram hiện chưa tốt.

 
Theo ông Mosseri, một phần vấn đề nằm ở đội ngũ phát triển công cụ tìm kiếm của Instagram còn ít người. Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ Meta gần đây đã tăng cường nhân lực cho đội ngũ này, với mục tiêu cải thiện chức năng tìm kiếm trong thời gian tới.

Ông Mosseri cho rằng đây là chặng đường dài, nhưng sẽ rất hữu ích cho người dùng. Việc tìm kiếm thông tin trên Instagram sẽ dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp nội dung của người sáng tạo được hiển thị lại, thay vì chỉ có giá trị trong 24-48 giờ đầu.

Cách Thế hệ Z và người dùng trẻ tìm kiếm nội dung đã thay đổi. Năm 2022, một lãnh đạo cấp cao của công ty công nghệ Google nhận định các ứng dụng mạng xã hội như TikTok và Instagram đang cạnh tranh với mảng kinh doanh cốt lõi của Google, bao gồm công cụ tìm kiếm Google Search và bản đồ Google Maps.

Google đã nhận ra vấn đề này ảnh hưởng đến tương lai của họ với tư cách nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm.

Mùa Thu năm ngoái, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok bắt đầu cạnh tranh trực tiếp với mảng quảng cáo của Google bằng cách cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu vào trang kết quả tìm kiếm.

Nhiều nghiên cứu thị trường xác nhận sự thay đổi trong cách người trẻ sử dụng internet và tìm kiếm web. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy Instagram vượt qua Google Search và các đối thủ khác, trở thành công cụ tìm kiếm ưa thích của Thế hệ Z.

Tuy nhiên, đây vẫn là cuộc đua chưa ngã ngũ và Instagram chưa chắc đã thắng. Nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Bernstein Research, được tạp chí kinh tế Fortune trích dẫn vào tháng 4/2024, cho thấy 45% Thế hệ Z có xu hướng sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm. Một nghiên cứu năm 2024 của trang web dành cho sinh viên đại học HerCampus, được công ty nghiên cứu thị trường eMarketer trích dẫn, cho thấy 51% Thế hệ Z ưa chuộng TikTok hơn Google Search, chủ yếu nhờ định dạng video ngắn.

Theo ông Mosseri, Meta hiểu rõ Instagram cần cạnh tranh không chỉ ở vai trò mạng xã hội kết nối bạn bè mà còn là một công cụ tìm kiếm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục