Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thiếu 4,4 triệu m3 vật liệu đắp nền
Liên quan đến tình hình triển khai thi công dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây; trong đó, có khó khăn nguồn vật liệu đất đắp nền, trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải mới đây, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, theo tính toán dự án này cần khoảng 5,4 triệu m3 vật liệu đất đắp nền đường. Tuy nhiên, với 8 mỏ đã được cấp phép là có đất, nhưng là đất tầng phủ lẫn đá chỉ có thể lọc được khoảng 1 triệu m3 và vẫn còn 12 mỏ đất đã được quy hoạch gồm Bình Thuận có 5 mỏ và Đồng Nai có 7 mỏ, do đó cao tốc vẫn còn thiếu 4,4 triệu m3 vật liệu đất đắp nền.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đề nghị các địa phương sớm hoàn thành thủ tục cấp phép các mỏ đất đã có trong quy hoạch để giúp nhà thầu chủ động nguồn vật liệu thi công đáp ứng tiến độ đề ra.Về tiến độ triển khai toàn dự án, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin, trên toàn tuyến dài gần 100 km đang triển khai 62 mũi thi công, gồm: Gói 1- XL01 có 15 mũi thi công; gói 2-XL02 có 18 mũi thi công; gói 3-XL03 có 18 mũi thi công và gói 4-XL04 có 11 mũi thi công với khoảng 500 thiết bị, máy móc và hàng trăm cán bộ, công nhân kỹ thuật thi công ngày đêm. Nhờ vậy, tính chung từ đầu năm đến nay, dự án đã giải ngân hơn 1.256 tỷ đồng.
Về giải phóng mặt bằng, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã giải phóng mặt bằng được 98,1/99km, đạt 99,1%. Theo đó, tỉnh Bình Thuận bàn giao toàn bộ 47,67km, đạt 100%; tỉnh Đồng Nai bàn giao được 50,43/51,33km, đạt 98,2%.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, hiện còn gần 1 km mặt bằng ở tỉnh Đồng Nai chưa được giải phóng mặt bằng nằm rải rác ở gói thầu XL03 và gói thầu XL04 theo cam kết của chính quyền địa phương sẽ được bàn giao trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công.
“Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gói XL01 và XL02 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 30 hộ cản trở thi công, gồm 16 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng và 14 hộ dân đã nhận tiền nhưng cản trở thi công.”, ông Nguyễn Văn Huấn cho biết.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m. Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vào khoảng 12.577,5 tỷ đồng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế và kịch bản vốn đầu tư cho mục tiêu 5.000 km đường cao tốc
09:20' - 02/05/2021
Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đặt mục tiêu đến năm 2030, cơ bản hoàn thành các tuyến cao tốc, kết nối các trung tâm kinh tế, các hành lang chính, phấn đấu có 80% các địa phương có cao tốc.
-
Doanh nghiệp
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết lo lỡ nhịp thi công vì thiếu vật liệu
19:25' - 30/04/2021
Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài 101km đã cơ bản được phát quang, dọn dẹp để thi công đồng loạt. Hệ thống đường công vụ cũng đang gấp rút hoàn thành...
-
Kinh tế Việt Nam
Quý II sẽ khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP
17:45' - 28/04/2021
“Trong quý II/2021, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức PPP đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni, Nhật Bản
21:16' - 14/07/2025
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Masayuki Omoto, Tổng Giám đốc Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp bàn mở rộng cao tốc: Cú hích hạ tầng vùng Tây Nam Bộ
20:38' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang đã làm việc với Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) về Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cánh cửa Halal rộng mở cho hàng Việt
19:38' - 14/07/2025
Thị trường Halal toàn cầu hiện có quy mô lên đến hàng nghìn tỷ USD mỗi năm, với lượng người tiêu dùng hiện hơn 2 tỷ người, chiếm gần 25% dân số thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai bổ sung 600.000 m3 đá phục vụ dự án sân bay Long Thành
17:34' - 14/07/2025
Đồng Nai đã phân khai gần 8,4 triệu m3 đá phục vụ các cự án trọng điểm phía Nam. Trong số đó, sân bay Long Thành được phân khai hơn 4,3 triệu m3, cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu phân khai gần 1,8 triệu m3.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04' - 14/07/2025
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01' - 14/07/2025
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19' - 14/07/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09' - 14/07/2025
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.