Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng gặp khó về nguồn cát
Ngày 11/11, tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã làm việc với UBND thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về tình hình triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng, tổng chiều dài cao tốc hơn 188 km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong số đó, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.Theo báo cáo, Dự án thành phần 2 đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Hiện nay, địa phương hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng được 90%.
Dự án cũng đã hoàn thành khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất; điều tra, thu thập các số liệu và thực hiện xong quan trắc, lấy mẫu thí nghiệm các thông số về môi trường phục vụ cho lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Về giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Cần Thơ đang xem xét ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Đồng thời, xem xét chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Tại cuộc họp, ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang cho biết, chiều dài cao tốc đi qua địa bàn tỉnh là 37 km với 230 hộ bị ảnh hưởng. Hiện nay, tỉnh đã thực hiện phê duyệt thiết kế cơ bản để cắm cọc giải phóng mặt bằng và cuối tháng 12/2022 sẽ tiếp tục phê duyệt thiết kế làm cơ sở lập dự án để trình phê duyệt theo kế hoạch. Mặc dù tiến độ cơ bản đạt so với kế hoạch, nhưng thành phố Cần Thơ và Hậu Giang đang lo ngại về vấn đề cát phục vụ thi công cao tốc. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, dự án đi qua địa bàn Cần Thơ cần lượng cát lớn để san lấp cũng như xây dựng và thành phố đã chủ động tìm phương án; trong đó có tính toán đến phương án nhập cát. Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là dự án được thành phố quan tâm đặc biệt. Dự án dự kiến cần khoảng 5 triệu m3 cát san lấp và 600.000 m3 cát xây dựng. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang triển khai dự án đường vành đai phía Tây và cần thêm 1,7 triệu m3 cát. Với nhu cầu cát rất lớn, thành phố đã liên hệ với An Giang, Đồng Tháp, nhưng hai địa phương này vẫn chưa có ý kiến trả lời. Cần Thơ cũng làm việc với Sóc Trăng và Kiên Giang về việc sử dụng cát biển để triển khai dự án, nhưng đến nay phương án này cũng chưa khả thi. Ngoài ra, cử đoàn đi khảo sát ở Campuchia và đang tính toán chi phí vận chuyển. Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, cái khó hiện nay là chọn loại cát nào cho phù hợp, đạt tiêu chuẩn và vấn đề giá cả. Đây là hai việc khó trước mắt chưa thể giải quyết. Khó khăn của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là xác định nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Hiện nay, nguồn cát đủ tiêu chuẩn sử dụng cho đường cao tốc tập trung ở khu vực các tỉnh đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp. Đối với nguồn cát khu vực các tỉnh hạ lưu sông Tiền và sông Hậu, qua khảo sát đánh giá chất lượng cát của khu vực này có hàm lượng bùn sét cao từ 35 - 48%, nếu sàng rửa có thể sử dụng được cho dự án. Tuy nhiên, do tỷ lệ hao hụt cao nên dẫn đến giá thành có thể tăng cao và hiện chưa có định mức cho sàng rửa cát nên khó khăn trong quá trình xác định dự toán chi phí thực hiện. Đồng thời, giá vật liệu xây dựng tăng cao hơn so với thời điểm lập dự án tiền khả thi, đòi hỏi các địa phương cần công bố chỉ số giá kịp thời sát biến động giá cả thị trường. Vì vậy, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn cho phép dự án đi qua nhiều tỉnh, thành phố thì áp dụng điều chỉnh giá theo phương án khối lượng trên địa bàn nào thì sử dụng chỉ số giá của địa bàn đó để điều chỉnh giá. Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang thí nghiệm để sớm có vật liệu thay thế, nhưng đây là vấn đề kinh tế kỹ thuật, đòi hỏi tiến độ nên vật liệu hiện tại vẫn cần để san lấp chứ không thể dừng để chờ vật liệu thay thế. Ngoài ra, chủ đầu tư phải tính rõ phương án tìm vật liệu xây dựng và dự kiến kinh phí ngay từ đầu. Nếu dự án khởi công rồi, tổng kinh phí phát sinh vì giá vật liệu thì rất khó giải quyết. Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, trong trường hợp không thể dùng cát biển hoặc chi phí vận chuyển đắt hơn cát sông thì cần tính toán phương án khác. Đồng thời, lưu ý các địa phương tùy theo địa hình thực tế mà mạnh dạn điều chỉnh hướng tuyến cho phù hợp./. Thanh LiêmTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
20:16' - 11/11/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn năm 2022 các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Sớm hoàn trả hiện trạng tuyến đường cho mượn thi công dự án cao tốc Bắc - Nam
12:20' - 11/11/2022
Kể từ ngày dự án cao tốc Bắc - Nam (đoạn Mai Sơn - QL45) được triển khai, số lượng xe có trọng tải lớn chở vật liệu đến thi công tăng đột biến dẫn đến nhiều tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
16:57' - 10/11/2022
Đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cảng Cái Mép-Thị Vải đang gấp rút thực hiện các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông
20:24' - 01/08/2025
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng vui mừng khi giao thông vận tải là một lĩnh vực được ưu tiên hỗ trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp từ khi ươm mầm ý tưởng đến thương mại hóa sản phẩm
19:43' - 01/08/2025
Chiều 1/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về Đề án quốc gia khởi nghiệp sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi chương trình Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác
18:58' - 01/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp tiếp tục linh hoạt, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả giải pháp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, đảm bảo tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó mưa lũ, sạt lở tại miền núi Bắc Bộ
18:57' - 01/08/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Cú hích xuất khẩu và bài toán nâng chuẩn hội nhập
17:50' - 01/08/2025
Lợi ích từ EVFTA đặc biệt thể hiện rõ trong nhóm hàng nông – thủy sản, với các sản phẩm như cà phê, hạt điều, chè và thủy sản ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về đàm phán thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ
17:18' - 01/08/2025
Hoa Kỳ quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ được liệt kê trong Phụ lục I. Theo Phụ lục này, mức thuế đối ứng dành cho Việt Nam giảm từ 46% xuống còn 20%.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm EVFTA: Đòn bẩy hội nhập và bước chuyển lớn của thương mại Việt Nam – EU
15:04' - 01/08/2025
Hiệp định EVFTA không chỉ là đòn bẩy thương mại mà còn là chất xúc tác quan trọng cho cải cách thể chế, thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam tại thị trường EU.
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA và những con số biết nói
13:41' - 01/08/2025
Sau 5 năm thì EVFTA đã chứng minh đây là một khuôn khổ hợp tác hiệu quả. Hiệp định này đã củng cố lòng tin, thúc đẩy thương mại và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi giao thông xanh tại Hà Nội: Ưu tiên phát triển trạm sạc và cơ sở hạ tầng
12:51' - 01/08/2025
Theo dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch (thực hiện Điểm b khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô), Hà Nội đề xuất nhiều chính sách phát triển và hỗ trợ hạ tầng năng lượng sạch.