Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ về đích vào cuối năm
Như vậy chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa dự án phải về đích, theo lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), đến thời điểm này cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã đạt khối lượng 66,5%, đáp ứng tiến độ đề ra.
Mặc dù vậy, các chuyên gia giao thông cho rằng, dù có nhiều hạng mục vượt tiến độ cũng như các gói thầu đều kiểm soát tốt tiến độ nhưng với nhiều đoạn tuyến (21,1 km) đang đắp gia tải chờ ổn định lún của nền đường theo quy định cũng như thời tiết có thể diễn biến bất thường vào những tháng cuối năm thì không thể chủ quan được. Do vậy, cần đẩy nhanh hơn tiến độ cũng như đưa ra các kịch bản để xử lý từng tình huống có thể xảy ra như thế mới có thể đưa dự án về đích theo đúng kế hoạch đề ra. Có mặt tại công trường dự án những ngày hè tháng 7 nắng nóng như thiêu như đốt, phóng viên TTXVN ghi nhận rất nhiều mũi thi công được các nhà thầu tổ chức trải dài toàn tuyến. Có thể nói hình hài tuyến cao tốc này đã khá rõ nét, đến thời điểm này có thể dễ dàng đi dọc tuyến bằng đường công vụ cũng như những đoạn tuyến đã thảm nhựa polime có thể di chuyển bằng xe ô tôTheo quan sát của phóng viên, hiện 22,1 km trong tổng số 63,37 km của dự án phải xử lý nền đất yếu trong, các nhà thầu đã đắp gia tải hiện chỉ chờ đạt độ chặt của nền theo quy định. Theo tính toán thời gian chờ gia tải mất thời gian từ 180 - 300 ngày, sau khi quan trắc đạt kết quả rồi mới dỡ tải để thi công móng mặt.
Trên tuyến các công trình cầu của dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cột, mố cầu và đang lao lắp dầm. Đặc biệt, hai hầm xuyên núi với khối lượng lớn nhất của dự án đã cơ bản hoàn thành; trong đó, hầm Tam Điệp đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng; hầm Thung Thi đã hoàn thành xong phần bê tông vỏ hầm. Trả lời câu hỏi của phóng viên là khi khảo sát đã xác định các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu sao không ưu tiên triển khai trước ? về vấn đề này, ông Hồ Ngọc Loan, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) chia sẻ, dự án được triển khai đúng giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, đặc biệt giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2021 nên việc huy động các thiết bị đặc chủng thi công xử lý nền đất yếu và nhân lực đến công trường dự án rất khó khăn. Ngoài ra, nhiều mũi thi công bị ngừng trệ khi có các trường hợp liên quan đến các ca F0, F1.Trong khi đó, nhiều đoạn tuyến việc giải phóng mặt bằng đến cuối tháng 5 vừa qua mới cơ bản hoàn thành. Vì thế cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc xử lý nền đất yếu trên tuyến.
Cũng theo ông Hồ Ngọc Loan, tại 5 gói thầu các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công. Các nhà thầu đều đã bổ sung thiết bị, nhân lực thi công 3 ca 4 kíp. Đối với đoạn tuyến đang chờ gia tải hiện đã thi công xong phần nền đường, chờ dỡ tải là các nhà thầu sẽ đẩy mạnh thi công móng mặt đường để đạt khối lượng đề ra. Dự kiến trong tháng 8 và tháng 9 tới nhiều đoạn tuyến sẽ dỡ xong phần gia tải để thi công. Riêng gói XL14 dự kiến phần gia tải sẽ được dỡ cuối cùng vào khoảng tháng 10/2022. Như vậy đến thời điểm này phần giải phóng mặt bằng và phần đất đắp của dự án đã hoàn thành nhưng nỗi lo lại đến với các nhà thầu khi giá nguyên, nhiên, vật liệu lại tăng đột biến thời gian qua. Lãnh đạo nhiều gói thầu tại dự án chia sẻ, tại thời điểm thi công giá nguyên vật liệu đã tăng đột biến so với thời điểm đấu thầu, đặc biệt giá thép và xi măng tăng mạnh từ đầu năm 2021 đến nay, đặt biệt là giá xăng dầu tăng đột biến từ đầu năm 2022 đã gây khó khăn về tài chính cho các đơn vị thi công.Các nhà thầu thi công dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc Lộ 45 cho hay đang chật vật xoay xở trước việc giá nhiên, vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính. Các nhà thầu đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ cũng như cơ chế chính sách để nhà thầu vượt qua khó khăn trên.
Mặc dù khó khăn bủa vây nhưng chia sẻ với phóng viên, các nhà thầu cho biết vẫn đang nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công để đưa dự án về đích vào tháng 12/2022. Về đảm bảo chất lượng của dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ, trong quá trình thi công dự án này, Bộ luôn yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các vấn đề còn tồn tại trong tổ chức thi công xây dựng và quản lý chất lượng công trình.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
14:32' - 02/07/2022
Các nhà thầu sẽ thực hiện cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Dự án dự kiến khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc về đích cuối năm 2022
21:00' - 01/07/2022
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tình trạng chậm tiến độ của 3/4 dự án thành phần được yêu cầu về đích năm 2022 chủ yếu do thời tiết và biến động vật liệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đếm ngược thời gian về đích của cao tốc Cam Lộ - La Sơn
15:48' - 30/06/2022
Theo báo cáo mà Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), sản lượng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến 30/6/2022 đạt 89,04%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54'
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40'
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40'
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28'
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03'
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44'
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24'
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Để đẩy nhanh thi công, tại 5 gói thầu các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công. Hiện các nhà thầu đã bổ sung thiết bị, nhân lực thi công 3 ca 4 kíp. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Cầu Núi Đọ bắc qua sông Chu do Vinaconex và Trung Nam E&C thi công đang chuẩn bị về đích. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải hoàn thành vào cuối năm 2022 theo chỉ đạo của Chính Phủ. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Một đoạn tuyến đang được đắp gia tải chờ lún trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Hầm đường bộ Tam Điệp tại Gói thầu XL10 là một trong những hạng mục quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam, hầm dài 245m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, được các đơn vị thi công đào xuyên qua đèo Tam Điệp. Hiện hạng mục này đã thi công hơn 95% giá trị. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN