Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ về đích vào cuối năm
Như vậy chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa dự án phải về đích, theo lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), đến thời điểm này cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã đạt khối lượng 66,5%, đáp ứng tiến độ đề ra.
Mặc dù vậy, các chuyên gia giao thông cho rằng, dù có nhiều hạng mục vượt tiến độ cũng như các gói thầu đều kiểm soát tốt tiến độ nhưng với nhiều đoạn tuyến (21,1 km) đang đắp gia tải chờ ổn định lún của nền đường theo quy định cũng như thời tiết có thể diễn biến bất thường vào những tháng cuối năm thì không thể chủ quan được. Do vậy, cần đẩy nhanh hơn tiến độ cũng như đưa ra các kịch bản để xử lý từng tình huống có thể xảy ra như thế mới có thể đưa dự án về đích theo đúng kế hoạch đề ra. Có mặt tại công trường dự án những ngày hè tháng 7 nắng nóng như thiêu như đốt, phóng viên TTXVN ghi nhận rất nhiều mũi thi công được các nhà thầu tổ chức trải dài toàn tuyến. Có thể nói hình hài tuyến cao tốc này đã khá rõ nét, đến thời điểm này có thể dễ dàng đi dọc tuyến bằng đường công vụ cũng như những đoạn tuyến đã thảm nhựa polime có thể di chuyển bằng xe ô tôTheo quan sát của phóng viên, hiện 22,1 km trong tổng số 63,37 km của dự án phải xử lý nền đất yếu trong, các nhà thầu đã đắp gia tải hiện chỉ chờ đạt độ chặt của nền theo quy định. Theo tính toán thời gian chờ gia tải mất thời gian từ 180 - 300 ngày, sau khi quan trắc đạt kết quả rồi mới dỡ tải để thi công móng mặt.
Trên tuyến các công trình cầu của dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục cột, mố cầu và đang lao lắp dầm. Đặc biệt, hai hầm xuyên núi với khối lượng lớn nhất của dự án đã cơ bản hoàn thành; trong đó, hầm Tam Điệp đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng; hầm Thung Thi đã hoàn thành xong phần bê tông vỏ hầm. Trả lời câu hỏi của phóng viên là khi khảo sát đã xác định các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu sao không ưu tiên triển khai trước ? về vấn đề này, ông Hồ Ngọc Loan, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) chia sẻ, dự án được triển khai đúng giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, đặc biệt giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 10/2021 nên việc huy động các thiết bị đặc chủng thi công xử lý nền đất yếu và nhân lực đến công trường dự án rất khó khăn. Ngoài ra, nhiều mũi thi công bị ngừng trệ khi có các trường hợp liên quan đến các ca F0, F1.Trong khi đó, nhiều đoạn tuyến việc giải phóng mặt bằng đến cuối tháng 5 vừa qua mới cơ bản hoàn thành. Vì thế cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc xử lý nền đất yếu trên tuyến.
Cũng theo ông Hồ Ngọc Loan, tại 5 gói thầu các nhà thầu đã triển khai nhiều mũi thi công. Các nhà thầu đều đã bổ sung thiết bị, nhân lực thi công 3 ca 4 kíp. Đối với đoạn tuyến đang chờ gia tải hiện đã thi công xong phần nền đường, chờ dỡ tải là các nhà thầu sẽ đẩy mạnh thi công móng mặt đường để đạt khối lượng đề ra. Dự kiến trong tháng 8 và tháng 9 tới nhiều đoạn tuyến sẽ dỡ xong phần gia tải để thi công. Riêng gói XL14 dự kiến phần gia tải sẽ được dỡ cuối cùng vào khoảng tháng 10/2022. Như vậy đến thời điểm này phần giải phóng mặt bằng và phần đất đắp của dự án đã hoàn thành nhưng nỗi lo lại đến với các nhà thầu khi giá nguyên, nhiên, vật liệu lại tăng đột biến thời gian qua. Lãnh đạo nhiều gói thầu tại dự án chia sẻ, tại thời điểm thi công giá nguyên vật liệu đã tăng đột biến so với thời điểm đấu thầu, đặc biệt giá thép và xi măng tăng mạnh từ đầu năm 2021 đến nay, đặt biệt là giá xăng dầu tăng đột biến từ đầu năm 2022 đã gây khó khăn về tài chính cho các đơn vị thi công.Các nhà thầu thi công dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc Lộ 45 cho hay đang chật vật xoay xở trước việc giá nhiên, vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến khả năng cân đối tài chính. Các nhà thầu đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hỗ trợ cũng như cơ chế chính sách để nhà thầu vượt qua khó khăn trên.
Mặc dù khó khăn bủa vây nhưng chia sẻ với phóng viên, các nhà thầu cho biết vẫn đang nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công để đưa dự án về đích vào tháng 12/2022. Về đảm bảo chất lượng của dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ, trong quá trình thi công dự án này, Bộ luôn yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, khắc phục kịp thời các vấn đề còn tồn tại trong tổ chức thi công xây dựng và quản lý chất lượng công trình.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên - Móng Cái
14:32' - 02/07/2022
Các nhà thầu sẽ thực hiện cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành cao tốc Tiên Yên-Móng Cái. Dự án dự kiến khai thác tạm thời từ ngày 1/8/2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc về đích cuối năm 2022
21:00' - 01/07/2022
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tình trạng chậm tiến độ của 3/4 dự án thành phần được yêu cầu về đích năm 2022 chủ yếu do thời tiết và biến động vật liệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đếm ngược thời gian về đích của cao tốc Cam Lộ - La Sơn
15:48' - 30/06/2022
Theo báo cáo mà Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), sản lượng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến 30/6/2022 đạt 89,04%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.