Đếm ngược thời gian về đích của cao tốc Cam Lộ - La Sơn

15:48' - 30/06/2022
BNEWS Theo báo cáo mà Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), sản lượng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến 30/6/2022 đạt 89,04%.

Còn đúng chẵn 3 tháng nữa là đến 30/9/2022, mốc phải hoàn thành dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo mục tiêu mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra. Vì thế, trên toàn công trường dự án này, tất cả các gói thầu đều tăng tốc, đếm ngược thời gian về đích của từng gói thầu.
Theo báo cáo mà Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), sản lượng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến 30/6/2022 đạt 89,04%, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm được cơ quan này chỉ ra chủ yếu do thời tiết trong khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mưa nhiều trong những tháng đầu năm cùng với đó là biến động về giá vật liệu xây dựng.
Có mặt tại công trường dự án này những ngày cuối tháng 6, phóng viên TTXVN cảm nhận được sức nóng từ công trường trải dài gần 100km. Nhiều mũi thi công với nhân sự, thiết bị máy móc được tập trung tại các điểm nóng mà để hoàn thành khối lượng công việc còn lại rất nhiều.
Hiện tại theo ghi nhận của phóng viên, thời tiết ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế rất thuận lợi cho việc thi công, vì thế nhịp độ thi công các gói thầu thêm khẩn trương. Từng đoàn xe chở vật liệu đất đắp nối nhau ra vào. Dây chuyền san, ủi, lu lèn… đã được tăng cường thi công hối hả trước sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát, ban điều hành dự án.


Đại diện Tư vấn giám sát gói thầu XL5, cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho biết: “Về nguồn vật liệu đến nay đã giải quyết xong, vì vậy các nhà thầu đang triển khai đồng loạt làm việc 3 ca 4 kíp để đáp ứng tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu”.
Ông Nguyễn Văn Phan, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (phụ trách gói xây lắp XL1, XL2, XL3) thuộc địa bàn Quảng Trị cho hay, hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục, nếu thời tiết không có diễn biến phức tạp, chắc chắn dự án sẽ về đích theo kế hoạch.
Trong khi đó ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (phụ trách gói xây lắp XL5,XL6,XL7) thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin: “Hiện nguồn vật liệu và mặt bằng không còn vướng mắc gì, Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tăng ca để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án. Tuy nhiên, việc thi công vào ban đêm tại một số đoạn gần nhà dân đang được tính toán cho hợp lý để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”.

Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chia sẻ, dự kiến ban đầu, khoảng cuối tháng 1/2022 trên địa bàn Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sẽ kết thúc mùa mưa, nhà thầu có thể triển khai thi công các hạng mục như đắp nền K95, K98 và thảm bê tông nhựa mặt đường… nhưng thực tế phải đến ngày 9/3/2022 thời tiết mới cơ bản hết mưa. Tuy nhiên, sau đó vẫn xen lẫn một vài ngày mưa, đặc biệt thời gian từ 29/3/2022 đến 6/4/2022 có đợt mưa lũ lớn, trong tuần mưa từ 4 - 5 ngày, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công.
“Vì vậy, đối với phần sản lượng bị chậm so với kế hoạch, các nhà thầu tăng cường huy động thiết bị, nhân lực, làm tăng ca để bù khối lượng. Dự kiến tổng thể dự án có thể hoàn thành vào 30/9/2022”, ông Lê Văn Sáu cho hay.

Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu tập trung khắc phục các khó khăn để hoàn thành dự án; xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã thực hiện cắt chuyển 1,99km và một số hạng mục công trình các của các nhà thầu chậm tiến độ, với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 9/2022.


Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài tuyến 98,3 km (tỉnh Quảng Trị 37,3 km; tỉnh Thừa Thiên Huế 61 km). Dự án khởi công ngày 16/9/2019, được chia làm 11 gói thầu xây lắp.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành sẽ kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hình thành hệ thống cao tốc dài hàng trăm km ở khu vực miền Trung. Qua đó, tạo tiền đề phát triển liên kết vùng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa và đánh thức tiềm năng phát triển của các tỉnh, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục