Đếm ngược thời gian về đích của cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Còn đúng chẵn 3 tháng nữa là đến 30/9/2022, mốc phải hoàn thành dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo mục tiêu mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra. Vì thế, trên toàn công trường dự án này, tất cả các gói thầu đều tăng tốc, đếm ngược thời gian về đích của từng gói thầu.
Theo báo cáo mà Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), sản lượng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến 30/6/2022 đạt 89,04%, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm được cơ quan này chỉ ra chủ yếu do thời tiết trong khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế mưa nhiều trong những tháng đầu năm cùng với đó là biến động về giá vật liệu xây dựng. Có mặt tại công trường dự án này những ngày cuối tháng 6, phóng viên TTXVN cảm nhận được sức nóng từ công trường trải dài gần 100km. Nhiều mũi thi công với nhân sự, thiết bị máy móc được tập trung tại các điểm nóng mà để hoàn thành khối lượng công việc còn lại rất nhiều. Hiện tại theo ghi nhận của phóng viên, thời tiết ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế rất thuận lợi cho việc thi công, vì thế nhịp độ thi công các gói thầu thêm khẩn trương. Từng đoàn xe chở vật liệu đất đắp nối nhau ra vào. Dây chuyền san, ủi, lu lèn… đã được tăng cường thi công hối hả trước sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát, ban điều hành dự án. Đại diện Tư vấn giám sát gói thầu XL5, cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho biết: “Về nguồn vật liệu đến nay đã giải quyết xong, vì vậy các nhà thầu đang triển khai đồng loạt làm việc 3 ca 4 kíp để đáp ứng tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu”. Ông Nguyễn Văn Phan, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (phụ trách gói xây lắp XL1, XL2, XL3) thuộc địa bàn Quảng Trị cho hay, hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục, nếu thời tiết không có diễn biến phức tạp, chắc chắn dự án sẽ về đích theo kế hoạch. Trong khi đó ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (phụ trách gói xây lắp XL5,XL6,XL7) thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin: “Hiện nguồn vật liệu và mặt bằng không còn vướng mắc gì, Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tăng ca để đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án. Tuy nhiên, việc thi công vào ban đêm tại một số đoạn gần nhà dân đang được tính toán cho hợp lý để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân”.Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chia sẻ, dự kiến ban đầu, khoảng cuối tháng 1/2022 trên địa bàn Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sẽ kết thúc mùa mưa, nhà thầu có thể triển khai thi công các hạng mục như đắp nền K95, K98 và thảm bê tông nhựa mặt đường… nhưng thực tế phải đến ngày 9/3/2022 thời tiết mới cơ bản hết mưa. Tuy nhiên, sau đó vẫn xen lẫn một vài ngày mưa, đặc biệt thời gian từ 29/3/2022 đến 6/4/2022 có đợt mưa lũ lớn, trong tuần mưa từ 4 - 5 ngày, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công.
“Vì vậy, đối với phần sản lượng bị chậm so với kế hoạch, các nhà thầu tăng cường huy động thiết bị, nhân lực, làm tăng ca để bù khối lượng. Dự kiến tổng thể dự án có thể hoàn thành vào 30/9/2022”, ông Lê Văn Sáu cho hay.Lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu tập trung khắc phục các khó khăn để hoàn thành dự án; xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ. Hiện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã thực hiện cắt chuyển 1,99km và một số hạng mục công trình các của các nhà thầu chậm tiến độ, với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 9/2022.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài tuyến 98,3 km (tỉnh Quảng Trị 37,3 km; tỉnh Thừa Thiên Huế 61 km). Dự án khởi công ngày 16/9/2019, được chia làm 11 gói thầu xây lắp. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành sẽ kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hình thành hệ thống cao tốc dài hàng trăm km ở khu vực miền Trung. Qua đó, tạo tiền đề phát triển liên kết vùng trong sản xuất, lưu thông hàng hóa và đánh thức tiềm năng phát triển của các tỉnh, thành phố mà tuyến cao tốc đi qua./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Những hình ảnh mới nhất về dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sắp về đích
08:33' - 30/06/2022
Các đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang huy động tối đa phương tiện, nhân lực phấn đấu đưa dự án về đích cuối tháng 9/2022 theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn chủ động khắc phục khó khăn đảm bảo tiến độ
16:54' - 29/06/2022
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, tiến độ dự án cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn đang đảm bảo tiến độ đề ra với sản lượng hết tháng 6/2022 ước đạt 41,8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát đặc biệt tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
18:52' - 28/06/2022
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công từ tháng 5/2021 nhưng mãi đến giữa tháng 2/2022 mới ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng vì vậy, dự án mới thực sự được thi công trên toàn tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.