Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đón nhận lượt xe thứ 10 triệu
Theo thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tính đến 15 giờ ngày 27/4, sau 19 tháng đưa vào khai thác toàn tuyến, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đón nhận lượt xe thứ 10 triệu, với lưu lượng trung bình hiện tại 17.000 - 18.000 lượt xe/ngày đêm, cơ bản đảm bảo an toàn và thuận lợi.
Trong quý I, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã có 1.746.552 lượt phương tiện lưu thông, đạt mức tăng trưởng 44% về lưu lượng so với quý I/2015 (năm 2015 là 1.213.341 lượt).
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã giúp các phương tiện giảm một nửa thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ trước đây, từ Hà Nội đi Yên Bái chỉ còn hơn 2 giờ, đồng thời cũng rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ…
Ngay cả một tỉnh lân cận như Lai Châu, từ khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác, lượng khách du lịch, hàng hóa và thu ngân sách của tỉnh đều tăng cao; giảm đáng kể thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lai Châu chỉ mất 6 tiếng đồng hồ so với trước đây khoảng 10 – 11 tiếng.
Các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được 20-30% chi phí, giúp hạ giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa; ước tính 1 năm làm lợi cho xã hội khoảng 1.800 tỷ đồng từ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, chi phí hao mòn…
Ngoài ra, do giao thông thuận lợi nên du lịch các tỉnh nằm dọc tuyến đã có sự tăng trưởng đáng kể, lượng khách du lịch có những thời điểm tăng đột biến.
Cụ thể, năm 2015, lượng khách du lịch đến Sa Pa tăng 1,5 lần. Tăng trưởng GDP của Lào Cai đạt 30%.
Đó là chưa kể việc thu hút đầu tư nước ngoài của các tỉnh dọc tuyến cao tốc này cũng tăng đáng kể, tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, tạo thêm công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.
Các ngành khác như y tế, giáo dục… cũng có thêm nhiều cơ hội phát triển do lợi thế về giao thông.
Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế một cách rõ rệt, việc đưa tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác còn giảm bớt áp lực cho các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70, góp phần giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông...
Đặc biệt, sau khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai thông xe, 96% xe tải nặng và 79% xe con lưu thông trên Quốc lộ 70 đã chuyển dịch sang lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, giúp giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông và chi phí đền bù cho những vụ tai nạn, sự cố giao thông.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xử phạt ”nguội” qua camera trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai
20:26' - 31/03/2016
Hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ bắt đầu từ ngày 1/5/2016 và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình bắt đầu từ ngày 1/7/2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế tài chính mới cho dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai
22:01' - 22/01/2016
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý tiếp tục giao Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vay lại Khoản vay bổ sung nguồn vốn OCR cho dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54'
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35'
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10'
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51'
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06'
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa Việt Nam trở thành cửa ngõ tài chính quan trọng, đón đầu dòng vốn quốc tế
13:17'
Sáng 11/6, Quốc hội nghe Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tín hiệu tích cực tạo đà cho tăng trưởng kinh tế
12:47'
Trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng khả quan, với xu hướng cải thiện rõ rệt qua từng tháng...
-
Kinh tế Việt Nam
Khi Đà Nẵng mở lối cho sáng kiến tài chính thế giới
10:47'
Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá, Việt Nam đang đi đúng hướng trong chiến lược xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC), với cách tiếp cận không tập trung vào một địa điểm duy nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư cơ bản thống nhất hai nội dung lớn trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
10:08'
Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 162-KL/TW (ngày 6/6/2025) của Bộ Chính trị.