Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái về đích: Bệ phóng mới cho tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh

17:08' - 27/04/2022
BNEWS Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 30/6 tới đây được xem là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc dài gần 200 km trên địa bàn Quảng Ninh.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác ngày 30/6 tới đây được xem là mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc dài gần 200 km trên địa bàn Quảng Ninh, tạo điều kiện để địa phương này phát triển bứt phá và liên kết phát triển kinh tế vùng.
* Tăng tốc thi công

Các nhà thầu cam kết hoàn thành thảm bê tông nhựa trước ngày 31/5/2022. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Những ngày cuối tháng 4, phóng viên TTXVN có mặt tại công trường thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, ghi nhận toàn cảnh dàn trận thi công tổng lực của các nhà thầu dự án tại 20 gói thầu cầu và đường trên toàn tuyến.
Với mục tiêu cán đích thông xe trong trong 6/2022, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn thuộc Tập đoàn Sun Group (doanh nghiệp dự án) cho biết, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, huy động tổng lực máy móc, thiết bị và duy trì trên công trường hàng ngày hơn 700 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động thi công 3 ca, 4 kíp/ngày để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đảm bảo tiến độ cán đích thông xe đề ra.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng giám đốc Doanh nghiệp dự án kiêm giám đốc Ban điều hành dư án cao tốc (đoạn Tiên Yên - Móng Cái) cho hay, đoạn tuyến cao tốc này là đoạn cuối cùng trong tuyến cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Sau hơn 2 năm triển khai trong bối cảnh chịu nhiều tác động khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và trong quá trình thi công, nhiều vị trí tuyến có địa hình phức tạp đi qua khu vực đầm lầy, nền đất yếu… khiến thi công khó, mất nhiều thời gian. Đến thời điểm này, phần nền cao tốc đã cơ bản hoàn thành và đang bước vào giai đoạn thi công nước rút thảm bê tông nhựa.
“Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay cũng như tại các dự án cao tốc khác là thiếu nguồn vật liệu đất đá phục vụ thi công nền mặt đường và giá tăng cao. Vấn đề này đang được doanh nghiệp dự án phối hợp với địa phương tập trung tháo gỡ”, ông Nguyễn Tiến Oánh thông tin.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài hơn 80 km nằm trong hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh được xác định là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh khu vực phía Bắc.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được khởi công ngày 3/4/2019, được chia thành 2 dự án độc lập là tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8 km  được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công và tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26 km được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư) do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.
Nhìn nhận về ý nghĩa có dự án này, các chuyên gia kinh tế đánh giá, sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến thành phố Móng Cái tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay. Đây cũng là hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với ASEAN và Trung Quốc, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được ví như mảnh ghép cuối cùng của tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái. Khi mảnh ghép hoàn thành, độ dài đường cao tốc trên địa bàn Quảng Ninh sẽ chiếm gần 1/10 tổng số đường cao tốc toàn quốc. Đến nay, các công trình đã cho thấy rõ vai trò kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển và liên kết chặt chẽ các khu kinh tế, cực tăng trưởng phía Bắc cũng như các sân bay quốc tế: Nội Bài (Hà Nội) - Cát Bi (Hải Phòng) - Vân Đồn (Quảng Ninh).
“Khi mảnh ghép cuối cùng này được hoàn thành, mọi người có thể ăn sáng ở Hà Nội, buổi trưa ngắm biển Trà Cổ, nơi cách thủ đô hơn 270 km”, một chuyên gia kinh tế ví von.
Sau khi hoàn thành phần thảm mặt đường chính, các nhà thầu đang hoàn thành làn dừng khẩn cấp tại dự án. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Điểm lại tuyến cao tốc dài 200 km cho thấy ý nghĩa của từng dự án khi đưa vào hoạt động. Cụ thể, đoạn tuyến cao tốc đầu tiên được Quảng Ninh xây dựng là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, khởi công tháng 9/2014. Sau 4 năm thi công, đoạn tuyến này (bao gồm cả cầu Bạch Đằng) dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ đã đưa vào sử dụng từ tháng 9/2018. Công trình giúp rút ngắn quãng đường Tp. Hạ Long đi Hà Nội từ 3,5 giờ  xuống còn dưới 2 giờ. Quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng cũng chỉ 25 phút.
Việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc này đã tạo điều kiện cho thị xã Quảng Yên trở thành tâm điểm mới thu hút dòng vốn đầu tư lớn trong và ngoài nước của tỉnh Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy việc hình thành khu kinh tế ven biển Quảng Yên.
Đoạn tuyến cao tốc tiếp theo được xây dựng là Hạ Long - Vân Đồn dài gần 60 km, đấu nối vào đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (điểm cuối giao với đường trục chính vào sân bay Vân Đồn) cũng đã được đưa vào khai thác từ đầu tháng 2/2019.
Đoạn tuyến này giúp khai thác hiệu quả hơn Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và cũng là dự án hạ tầng giao thông quan trọng giúp khu kinh tế ven biển Vân Đồn thu hút nguồn lực đầu tư, xây dựng thành khu kinh tế ven biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế của Quảng Ninh.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sắp hoàn thành cùng 2 tuyến cao tốc nói trên kết nối, hình thành đường cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh, từ cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II (Móng Cái) đến cầu Bạch Đằng (Quảng Yên) dài 165 km.

* Biến Quảng Ninh thành "mảnh đất lành"
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, với thế mạnh về địa hình, cảnh quan tự nhiên cộng với sự đầu tư cho hạ tầng giao thông như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội đã biến Quảng Ninh thành "mảnh đất lành".
“Sau khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hoàn thành, Quảng Ninh sẽ trở thành tỉnh sở hữu đường cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam hiện nay, tạo thành tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế gồm khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái”, ông Hoàng Quang Phòng nhìn nhận.
Thêm nữa, tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng kết nối với các tuyến cao tốc dài nhất nước ta là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây. Tuyến đường còn tạo điều kiện thuận lợi giao thông theo trục hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, đồng thời phát huy công năng Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.
Việc hoàn thành đoạn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đánh giá sẽ giúp các khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh có sự phát triển vượt bậc, tạo sức mạnh lan tỏa và là động lực giúp khu vực miền Đông của Quảng Ninh tăng trưởng nhanh hơn, kéo gần khoảng cách về kinh tế - xã hội với các địa phương có tốc độ phát triển cao như Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái...

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin, quá trình thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái giữ nhiều "kỷ lục" như: tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất từ trước tới nay - chỉ đúng 15 ngày thần tốc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến dài 80 km; sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất, với 32 cây cầu trên toàn tuyến…

Nhìn nhận ở góc độ kinh tế, các chuyên gia cho rằng việc đẩy mạnh hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bền vững và các hành lang pháp lý mở, Quảng Ninh đang tạo niềm tin để các nhà đầu tư lớn mạnh dạn thực hiện các dự án mang tính đột phát, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Trong đó, có chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group với hệ sinh thái đầy đủ 4 trụ cột gồm: du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp và hạ tầng.
Quảng Ninh là tỉnh được Tập đoàn Sungroup đầu tư bài bản bao gồm chuỗi hạ tầng giao thông không – thủy – bộ trị giá hàng tỷ đô: sân bay Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Tại Bãi Cháy, Sungroup xây dựng tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex, khu nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay, quảng trường Sun Carnival Plaza.. đặc biệt là tổ hợp Sun Marina bao gồm bến du thuyền, hai tòa tháp biểu tượng Sun Marina Town, nhà phố thương mại Sun Marina Plaza, Sun Harbor Plaza.
Chủ đầu tư Sun Group đã góp phần làm thay đổi hình ảnh du lịch của Quảng Ninh theo hướng tích cực. Đây cũng là minh chứng cho chính sách lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư của Ban lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục