Cập nhật COVID-19 ngày 31/5: Diễn biến mạnh tại khu vực châu Mỹ Latinh, Việt Nam 0 ca mới

06:22' - 31/05/2020
BNEWS Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến mạnh tại khu vực châu Mỹ Latinh, khu vực bị cho là điểm nóng mới với quốc gia chịu tác động nặng nề nhất là Brazil.

 

Cập nhật mới nhất COVID-19 trên trang mạng worldometers.info cho biết, tính đến 6h ngày 31/5 (giờ Việt Nam), thế giới có hơn 6,1 triệu người mắc bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 trong đó hơn 370.000 người đã tử vong.

Số bệnh nhân khỏi bệnh là hơn 2,72 triệu người. Số bệnh nhân đang điều trị trên toàn cầu là hơn 3 triệu ca với 2% số này trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch.

 

Dịch bệnh đang diễn biến mạnh tại khu vực châu Mỹ Latinh, khu vực bị cho là điểm nóng dịch bệnh mới. Quốc gia chịu tác động nặng nề nhất trong khu vực là Brazil với gần 500.000 ca mắc bệnh và gần 29.000 ca tử vong. Như vậy, với hàng chục nghìn ca bệnh mới phát hiện mỗi ngày, tổng số ca mắc COVID-19 tại Brazil đã tăng gấp đôi chỉ sau 2 tuần.

Còn tại Việt Nam, cập nhật 6h ngày 31/5, 0 ca mắc mới. Tính đến giờ, Việt Nam có 328 ca mắc COVID-19.

DIỄN BIẾN CHÍNH VỀ DỊCH COVID-19 TRONG 24H QUA

* Ngày 30/5, Ủy ban Giám sát và quản lý tài sản Trung Quốc (SASAC) cho biết nhiều khả năng nước này sẽ có thể cung cấp ra thị trường một loại vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngay từ cuối năm nay.

*Cùng ngày, Bộ Y tế Nga thông báo các nhà khoa học nước này lên kế hoạch bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19 trong vòng 2 tuần tới.

*Ngày 30/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu  đã cảnh báo Israel có thể phải đối mặt với việc phong tỏa đất nước nếu người dân không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

*Chỉ dẫn trong sắc lệnh của Chính phủ Italy công bố ngày 30/5 cho biết từ ngày 3/6, công dân thuộc các nước Schengen và Anh tới Italy sẽ không bắt buộc phải cách ly 14 ngày; quy định cũng áp dụng với công dân các nước châu Âu ngoài Schengen kể từ ngày 15/6.

Mặc dù Chính phủ Italy đã công bố thời điểm mở cửa biên giới, tuy nhiên một số nước châu Âu như Hy Lạp, Áo, Thụy Sĩ… vẫn quyết định đóng cửa với Italy.

* Khi các bệnh nhân tại Bỉ lo sợ mình đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và đến Bệnh viện Đại học Antwerp để khám, gương mặt đầu tiên họ nhìn thấy không phải là một y tá ở quầy tiếp tân mà là một robot có hình dáng như người.

* Ngày 29/5, Bộ Ngoại giao Singapore thông báo nước này và Trung Quốc đã nhất trí sẽ mở "làn nhanh" cho đi lại thiết yếu vì các mục đích kinh doanh và công vụ từ đầu tháng Sáu tới.

*Một ngày trước khi lệnh phong tỏa toàn quốc giai đoạn 4 kết thúc, ngày 30/5, Chính phủ Ấn Độ đã công bố tài liệu hướng dẫn mới gia hạn lệnh phong tỏa tại “các vùng ngăn chặn” dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho đến ngày 30/6, đồng thời quy định tất cả các hoạt động kinh tế có thể được nối lại theo từng giai đoạn bên ngoài những khu vực trên.

*Tại Iran, điểm nóng dịch bệnh của khu vực Trung Đông, tuyên bố cho phép mở cửa các đền thờ trên cả nước để phục vụ các hoạt động cầu nguyện tập thể hằng ngày dù số ca nhiễm mới ở quốc gia này có dấu hiệu tăng trở lại sau thời gian giảm.

Mặc dù dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa, giới chức Iran thận trọng lưu ý người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống khi dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn.

*Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cảnh báo số lượng người “mất an ninh lương thực nghiêm trọng” – những người chịu cảnh đói do không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu lương thực, cả về khối lượng lẫn độ đa dạng – tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe có thể tăng gấp 4 lần trong năm nay.

Cụ thể, khu vực này khép lại năm 2019 với 3,4 triệu người “mất an ninh lương thực nghiêm trọng”, nhưng với tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, con số này có thể tăng thêm hơn 10 triệu người trong năm nay và lên tới 13,7 triệu người vào cuối năm.

*Đây cũng là ngày mà các thể chế tài chính lớn trên thế giới gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) thông qua các biện pháp quan trọng hỗ trợ các nước chống dịch COVID-19.

Ban Giám đốc điều hành IMF đã thông qua việc mở Cơ chế Tín dụng linh hoạt (FCL) với tổng trị giá lên tới 23,93 tỷ USD trong hai năm để giúp Chile đối phó với tác động tiêu cực của đại dịch. Hội đồng quản trị của WB cũng đã phê duyệt 250 triệu USD hỗ trợ chương trình ứng phó khẩn cấp của Indonesia khắc phục tác động của dịch COVID-19. 

*Cùng ngày, Chính phủ Đức và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về gói cứu trợ hãng hàng không Lufthansa giúp hãng hàng không hàng đầu của châu Âu tránh nguy cơ phá sản.

>>>CẬP NHẬT MỚI NHẤT DỊCH COVID-19 TẠI ĐÂY

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục