Cập nhật COVID sáng 21/5: EU mâu thuẫn trong mở lại biên giới, Việt Nam 0 ca mắc mới

06:09' - 21/05/2020
BNEWS Cập nhật COVID-19 trên thế giới đến 6h sáng 21/5, số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên thế giới đã vượt mốc 5 triệu người. Tại Việt Nam đến 6h sáng 21/5, không ghi nhận ca mắc mới.

Cập nhật mới nhất COVID-19 theo thống kê của worldometers.info, tính đến 6h sáng 21/5 (theo giờ Việt Nam), đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của 329.126 người trên toàn cầu, tăng 4.572 người so với 24h trước.

Số ca mắc COVID-19 tính đến thời điểm này trên toàn cầu đã lên tới 5.078.019 người, tăng 95.082 người.

Mỹ tiếp tục là nước có số ca tử vong cao nhất thế giới với 94.888 người (tăng 1.355   người), tiếp đó là Anh với 35.704 người (tăng 363 người), Italy với 32.330 người (tăng 161 người), Pháp với 28.132 người (tăng 110 người) và Tây Ban Nha với 27.888 người (tăng 110 người).

Nga vẫn là ổ dịch lớn thứ hai của thế giới sau Mỹ với 308.705 ca mắc COVID-19, tăng 8.764 ca so với 24 giờ trước.

Hiện dịch COVID-19 đã xảy ra tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Trên thế giới cũng có 2.019.080 người được điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên vẫn còn 45.764  bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, chiếm 2% tổng số bệnh nhân đang được điều trị.

Còn tại Việt Nam tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 21/5: Đã 35 ngày Việt Nam bảo vệ đựơc thành quả bước đầu trong công cuộc chống dịch COVID-19 là không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. 184 ca mắc bệnh từ bên ngoài sau khi nhập cảnh đã được cách ly ngay.

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 7.945 người.

 

DIỄN BIẾN CHÍNH DỊCH COVID-19 TRONG 24H QUA

*27 nước EU mâu thuẫn trong vấn đề mở lại biên giới

27 nước EU đã không đạt được đồng thuận trong lộ trình mở lại biên giới vào mùa hè theo đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC). 

Bộ trưởng Du lịch Croatia, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho rằng cần thảo luận thêm về cách áp dụng “gói các biện pháp về du lịch” vì châu Âu không thể liều lĩnh chấp nhận rủi ro sau khi vừa trải qua hơn một tháng phong tỏa. Theo ông, các nước cần mở lại biên giới một cách có trách nhiệm bằng cách ký các thỏa thuận song phương, nhất là giữa các nước có cùng cấp độ dịch bệnh, để đảm bảo dịch không bùng phát trở lại. Đối với những nước có diễn biến dịch nguy hiểm thì cần làm thận trọng hơn và nên mở lại biên giới sau các nước khác.

Pháp yêu cầu phải có sự phối hợp tốt hơn giữa các quốc gia. Mục tiêu của Paris là mở lại biên giới nội bộ EU từ ngày 15/6, nhưng phải đảm bảo tránh để xảy ra mở cửa ở nhiều tốc độ khác nhau. Trong khi đó, Đức muốn tập hợp 11 quốc gia phía Nam EU để bàn cách phối hợp mở lại biên giới.

Hiện tại, các nước trong khu vực Schengen đang áp dụng các biện pháp mở cửa biên giới không đồng bộ nhau. Italy tuyên bố mở lại biên giới và sân bay từ ngày 3/6. Hy Lạp dự kiến nối lại các chuyến bay đến từ ngày 1/7; cho phép khách sạn, nhà hàng hoạt động trở lại từ ngày 15/6; đồng thời giảm thuế một số dịch vụ và mặt hàng như phà, chuyến bay, xe buýt, đồ uống không cồn…

*Triển vọng khả quan từ vaccine INO-4800 của Mỹ

Vaccine thử nghiệm INO-4800 do Công ty Inovio của Mỹ điều chế để phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 cho thấy đã tạo ra kháng thể bảo vệ và phản ứng của hệ miễn dịch ở chuột. 

Các tác giả nghiên cứu cho biết đã phát hiện các kháng thể sinh ra trong phổi của chuột được tiêm vaccine INO-4800. Công ty Inovio có kế hoạch thử nghiệm vaccine ở những loài động vật lớn hơn như khỉ và thỏ. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu dự kiến tiến hành thử nghiệm chủ động đưa virus vào cơ thể của một loài vật đã tiêm vaccine, sau đó đánh giá hiệu quả phòng bệnh của vaccine này.

*Dịch COVID-19 tại châu Mỹ

Mỹ đã quyết định gia hạn hạn chế các hoạt động qua lại không cấp thiết qua đường biên giới giữa nước này với Canada và Mexico, nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo Bộ An ninh nội địa Mỹ, nhu vậy lệnh đóng cửa đường biên giới - được công bố ngày 20/3 vừa qua sẽ được gia hạn đến ngày 22/6 tới và được xem xét lại sau mỗi 30 ngày.

Khu vực biên giới Mỹ nhìn từ phía cầu Rainbow ở tháp Niagara, Ontario, Canada trong thời điểm đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu do dịch COVID-19, ngày 19/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Trong khi đó, Mexico thông báo số ca mắc COVID đã lên đến 54.346 người sau khi ghi nhận thêm 2.713 bệnh nhân nhiễm mới trong 24 giờ qua. Đây cũng là mức tăng số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong một ngày tại Mexico. Mặc dù đang trong giai đoạn đỉnh dịch, Chính phủ Mexico đã lên kế hoạch mở cửa lại từng bước nền kinh tế. Bộ Y tế đã cho phép 324 thành phố thuộc 14/32 bang của nước này quay trở lại tình trạng bình thường mới do không ghi nhận trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng trong vòng 28 ngày qua.

Chính quyền thành phố Cordoba của Argentina đã quyết định áp dụng trở lại các biện pháp phong tỏa sau khi số các ca mắc COVID-19 tăng đột biến trở lại trong những ngày gần đây, với 55 trường hợp chỉ trong 3 ngày. Hiện Argentina đã ghi nhận 8.358 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 384 ca tử vong. 

Trong khi đó, Tổng thống Colombia cũng quyết định gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội cho tới ngày 31/5. Đây là quyết định gia hạn lần thứ 4 được Chính phủ Colombia đưa ra kể từ cuối tháng Ba vừa qua, nhằm chặn đứng chuỗi lây lan của đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, tình trạng khẩn cấp về y tế cũng được chính phủ nước này kéo dài tới ngày 31/8 tới.

*Dịch COVID-19 tại châu Âu

Nga thông báo số ca tử vong vì mắc bệnh COVID-19 trong 24 giờ qua tại nước này ở mức cao nhất từ trước đến nay, với 135 trường hợp. Tuy nhiên, số bệnh nhân mắc COVID-19 mới trong ngày lại ở mức thấp nhất, với 8.764 trường hợp. 

Chính phủ Tây Ban Nha đang tìm cách thuyết phục quốc hội kéo dài tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm hai tuần, tức đến ngày 7/6 sau khi lệnh khẩn cấp hiện tại để ứng phó với đại dịch COVID-19 sẽ hết hạn ngày 23/5. Theo kế hoạch, Quốc hội Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu về đề xuất này trong ngày 20/5.

Tại Pháp, 3 thị trấn ở Tây Nam nước Pháp sẽ phải đóng cửa các bãi biển chỉ vài ngày sau khi được phép hoạt động trở lại sau hai tháng phải đóng cửa chống dịch. Lý do là nhiều du khách không tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội khi ra biển. Kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng hôm 18/5, Pháp đã ghi nhận sự xuất hiện của 8 ổ dịch mới ở miền Đông, nơi từng xuất hiện ca nhiễm đầu tiên. Chính phủ Pháp đang cân nhắc tổ chức hay hoãn vòng bầu cử địa phương thứ hai vào tháng Sáu tới.

Đại học Cambridge của Anh sẽ duy trì việc giảng dạy và học tập online ít nhất đến mùa Hè năm 2021 do dịch bệnh. Đây là trường đại học đầu tiên ở Anh lên kế hoạch cho năm học mới bắt đầu từ tháng Chín.

Quyết định của Đại học Cambridge được đưa ra trong bối cảnh nước Anh đang tranh cãi về sự an toàn cho sinh viên khi trở lại trường. Các bộ trưởng có kế hoạch mở một phần trường tiểu học từ ngày 1/6 nhưng các đoàn thể và hội đồng địa phương lo ngại về sự an toàn của học sinh.

Anh là nước ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất châu Âu và nhiều thứ hai thế giới, sau Mỹ, hiện là 35.341 ca tử vong trong số 248.818 ca nhiễm.

Toàn bộ các sân bay ở Italy có thể mở cửa trở lại kể từ ngày 3/6, thời điểm mà các chuyến bay liên vùng, cũng như các chuyến bay quốc tế sẽ lại được phép hoạt động.

Trước đó, kể từ ngày 18/5, Italy đã cho phép mở cửa trở lại các cửa hàng, cửa hiệu, quán bar, nhà hàng và các hiệu cắt tóc, làm đẹp trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, người dân cũng được phép đi lại tự do ở trong phạm vi từng vùng. Cũng theo kế hoạch của Chính phủ Italy, đến ngày 3/6, Italy sẽ cho phép du khách, công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu và khu vực Schengen tự do đi lại đến Italy. Ngoài ra, người dân Italy cũng sẽ được tự do đi lại giữa các vùng trên cả nước bắt đầu từ thời điểm này.

Hy Lạp sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế vào ngày 1/7 sau khi tái khởi động mùa du lịch vào ngày 15/6 tới nhằm thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh lệnh phong tỏa do dịch bệnh COVID-19 đã kết thúc.

Hy Lạp đã ban bố lệnh phong tỏa trên toàn quốc kể từ ngày 23/3 và các biện pháp hạn chế dần được dỡ bỏ kể từ ngày 4/5 vừa qua. Các trung tâm mua sắm, cửa hàng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống và chăm sóc cơ thể được mở cửa trở lại trong ngày 18/5. Các địa điểm khảo cổ, sở thú và vườn bách thảo mở cửa đón khách tham quan từ ngày 18/5, song vẫn áp dụng các quy tắc phòng dịch nghiêm ngặt.

*Dịch COVID-9 tại châu Á

Ngày 20/5, số ca mắc COVID-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên 11.110 ca sau khi có thêm 32 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, số ca tử vong vẫn là 263 ca. Mặc dù số ca nhiễm mới tăng trở lại mức trên 30 ca, song có thể nói Hàn Quốc đã dần kiểm soát được tình hình từ vụ lây nhiễm tập thể ở Itaewon. 

Tại Nhật Bản, Chính phủ đang cân nhắc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh COVID-19 tại 3 tỉnh thuộc khu vực Kansai vào ngày 21/5.

Một trong những tiêu chí quan trọng mà Chính phủ Nhật Bản đưa ra để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở địa phương là tỷ lệ số ca nhiễm mới trên 100.000 dân giữ ở mức tối đa 0,5 trong 7 ngày liên tiếp. Cho đến thời điểm này, 3 tỉnh ở khu vực Kansai gồm Osaka, Kyoto và Hyogo đã đáp ứng tiêu chí này.

Trong khi đó, thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận Kanagawa vẫn chưa đáp ứng được tiêu chí trên dù số ca nhiễm mới đang giảm. Ngày 19/5, Tokyo chỉ ghi nhận thêm 5 ca nhiễm mới. Đây là ngày thứ 10 liên tiếp số ca nhiễm mới ở thành phố này dưới 30 ca. Chính phủ Nhật Bản sẽ theo dõi tình hình lây nhiễm và hiện trạng của hệ thống y tế trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp.

Tại Singapore, các biện pháp phong tỏa nhằm đối phó với dịch COVID-19 đang được áp dụng sẽ chính thức kết thúc vào ngày 1/6 và "đảo quốc sư tử" sẽ dần khởi động lại nền kinh tế theo 3 giai đoạn trong vài tháng sau đó.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 2/6, Singapore sẽ thực hiện giai đoạn 1 một cách hết sức thận trọng, theo đó nhiều hạn chế vẫn sẽ được tiếp tục áp dụng như hiện nay. Nếu tình hình diễn biến thuận lợi sẽ triển khai giai đoạn chuyển tiếp thứ hai, có thể kéo dài trong vài tháng. Các biện pháp kiểm soát sẽ được nới lỏng trong giai đoạn 3 dưới trạng thái "bình thường mới" cho tới khi có vaccine phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Tại Indonesia, trong ngày 20/5, nước này có thêm 693 ca nhiễm mới, mức tăng cao nhất trong một ngày và đưa tổng số ca nhiễm lên 19.189 ca. Số ca tử vong mới là 21 ca, đưa tổng số ca tử vong lên 1.242 ca.

Philippines ghi nhận thêm 279 ca nhiễm mới, cao nhất trong một ngày trong vòng 9 ngày qua và nâng tổng số ca nhiễm lên 13.221 ca, trong khi tổng số ca tử vong cũng tăng lên 842 ca. Bộ trưởng Y tế Francisco Duque nhận định Philippines đang đối mặt với làn sóng nhiễm COVID-19 thứ 2. 

Campuchia đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Italy, Iran, Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Mỹ, từng áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Tuy nhiên, khách nước ngoài sẽ vẫn phải có một chứng nhận khẳng định họ không nhiễm virus trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và phải chứng minh có bảo hiểm y tế trị giá 50.000 USD trong thời gian lưu trú tại Campuchia. Họ cũng sẽ phải cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh tại khu vực được chính phủ chỉ định và phải xét nghiệm virus gây bệnh./.

  >>>CẬP NHẬT MỚI NHẤT DỊCH COVID-19 TẠI ĐÂY

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục