Cập nhật dịch COVID-19 ở Việt Nam sáng 21/4: Không có ca mắc mới, 215/268 ca khỏi bệnh

06:15' - 21/04/2020
BNEWS Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 tính đến 6h ngày 21/4, Việt Nam không có ca mắc mới. 215/268 người đã được chữa khỏi

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tính đến 6h ngày 21/4, tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là 268 trường hợp, trong đó:

 - 160 người từ nước ngoài chiếm 59,7%.  

- 108 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 40,3%. 

- Số ca mắc mới tính từ 18h ngày 20/4 đến 6h00 ngày 21/4: 0 ca

 - Tổng cộng 215 người đã được chữa khỏi.  

Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 75.799, trong đó:
- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 268;
- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 15.368;
- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 60.163.
*Tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.
- BN188 được tính là đang theo dõi 14 ngày sau khi kết thúc điều trị, vì xét nghiệm bằng phương pháp Real Time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương  vào ngày 19/4 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
- Do đó hiện nay còn 53 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại 09 cơ sở y tế.
- Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 14 ca.
- Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 07 ca.

 

Cập nhật các tin tức mới nhất liên quan dịch COVID-19 tại Việt Nam:

* Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội

Chiều 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống đã triển khai từ sau cuộc họp ngày 15/4.

Thủ tướng cho rằng tình hình có nhiều tiến triển tốt hơn so với ngày 15/4, cần phải nới lỏng một bước (các hoạt động xã hội) nhưng vẫn phải kiểm soát đúng mức; tránh tư tưởng chủ quan, coi thường để dịch bệnh quay trở lại. Thủ tướng nhấn mạnh, việc thực hiện chủ trương cách ly xã hội cần tiếp tục được thực hiện nghiêm và đến ngày 22/4 sẽ có những biện pháp mới.
Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ để công bố và quyết định các chủ trương phù hợp trong ngày 22/4; đồng thời xem xét phương án hoạt động trở lại bình thưởng trong tình hình dịch bệnh vẫn xảy ra ở toàn cầu và chưa có vắc xin chữa trị. 



Lưu ý rằng nguy cơ lây nhiễm vẫn còn cao, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần tiếp tục kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch khi phát hiện, chữa trị theo phương châm 4 tại chỗ với tinh thần không lơ là, chủ quan, thỏa mãn.


Thủ tướng cho biết, phiên họp vào ngày 22/4 tới, trên cơ sở tình hình thực tế, cấp độ nguy cơ tại các địa phương sẽ được hạ cấp; đồng thời Thủ tướng tin tưởng rằng ngày càng có nhiều tỉnh, thành phố sẽ trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên, thời điểm này, vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp theo tinh thần Kết luận của Thủ tướng tại phiên họp ngày 15/4.

* Hà Nội đề xuất nới lỏng giãn cách xã hội sau 22/4

Chiều 20/4, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cùng với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đã đề nghị Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội sau ngày 22/4.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, từ nay đến ngày 22/4 tới, nếu Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới, thành phố có thể hạ mức cảnh báo nhưng chắc chắn không thể nới lỏng toàn bộ, đặc biệt là vẫn hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố giao Sở Y tế  cùng đơn vị chức năng soạn thảo Chỉ thị hoặc kế hoạch với các nội dung nhằm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị mới của Thủ tướng.


* Vắc xin ngừa lao không có khả năng ngăn chặn mắc COVID-19
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, vừa khuyến cáo: “Tôi tin rằng vắc xin ngừa bệnh lao (BCG) không có khả năng ngăn chặn mắc COVID-19 mà chỉ có thể điều hòa hệ thống miễn dịch và đây cũng chỉ là một giả thuyết. Hiện nay không có một chỉ định nào về tiêm vắc xin BCG để phòng COVID-19, kể cả ở các nước trên thế giới. Vì vậy, người dân không tự ý tiêm vắc xin BCG và cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh của Bộ Y tế gồm đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay, thực hiện giãn cách xã hội...”. 


* Học sinh đến trường phải an toàn
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, sáng 20/4, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Trong tường hợp Thủ tướng Chính phủ công bố tình hình dịch còn ở mức độ nguy cơ cao, tất cả học sinh không được đến trường. Các trường hợp khác tùy theo điều kiện thực tế địa phương, thẩm quyền quyết định thời điểm cho học sinh đi học trở lại thuộc về UBND các tỉnh, thành phố./.

>>> Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục