Cập nhật phương pháp điều trị ung thư mới

17:40' - 01/12/2016
BNEWS Nhiều phương pháp điều trị ung thư mới như xạ trị bằng vi cầu phóng xạ, cấy hạt phóng xạ… đã được cập nhật, trao đổi, chia sẻ tại Hội thảo Phòng chống ung thư Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 19.

Diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/12, hội thảo thu hút sự tham gia 1.300 đại biểu thuộc 150 đơn vị y tế trong cả nước. Tại hội thảo, 112 đề tài được báo cáo trong 25 phiên gồm các chuyên đề như: đầu cổ, tiêu hóa, gan mật, tổng quát, huyết học, phổi - lồng ngực, vú, phụ khoa, ung bướu nhi - niệu dục…
Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho biết, sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, bác sỹ đã chứng tỏ lực lượng phòng chống ung thư tại Việt Nam đang ngày càng tăng cả số lượng lẫn chất lượng. “Đây thực sự là diễn đàn thu hút sự quan tâm của ngành ung thư trong cả nước, là nơi uy tín để các đồng nghiệp chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong kiểm soát căn bệnh này".
Hội thảo lần này cũng giới thiệu một số kỹ thuật điều trị mới đem lại kết quả đáng khích lệ như kỹ thuật vi phẫu tái tạo lưỡi sau phẫu thuật ung thư lưỡi tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh; Phẫu thuật nội soi bướu trung thất tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các kỹ thuật xạ trị tiên tiến như IMRT, SBRT, Cyberknife tiếp tục được một số cơ sở y tế như Bệnh viện 108, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng đem lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân.

Ngoài ra, một số báo cáo nghiên cứu có thể mở ra hướng điều trị mới như xạ trị ung thư gan bằng vi cầu phóng xạ Y-90, điều trị ung thư tiền liệt tuyến bằng cấy hạt phóng xạ i-125… cũng được trình bày tại hội thảo.
Số liệu cập nhật năm 2014 cho thấy, tại Thành phố Hồ Chí Minh, cứ 100.000 nam giới thì có 172 người bị ung thư và cứ 100.000 nữ giới thì có 138 người bị ung thư. Đáng báo động là các bệnh ung thư vú, đại trực tràng có khuynh hướng gia tăng ở cả hai giới.

Cũng trong năm 2014, tại Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện hơn 8.950 trường hợp bị ung thư, số ca ung thư tăng nhanh từ tuổi 40 trở lên ở cả nam và nữ.

Còn tại Hà Nội, trong hơn 27.000 ca bệnh ung thư đến khám và điều trị tại 3 cơ sở chuyên khoa ung thư là: Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, rất nhiều người bị ung thư được phát hiện vào giai đoạn cuối, cụ thể ung thư gan phát hiện muộn chiếm 80,6%, ung thư dạ dày phát hiện muộn chiếm 78,4%, ung thư phổi phát hiện muộn chiếm hơn 73%...

Trung bình mỗi năm nước ta có từ 135.000 đến 180.000 trường hợp mắc ung thư mới và từ 95.000 đến 130.000 người tử vong do ung thư./.

>>> Đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến

>>> Vitamin D giúp tăng khả năng khỏi bệnh ung thư vú

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục