Hàng trăm nghìn người mắc ung thư vú có thể được cứu chỉ với 1,72 USD/người

06:45' - 11/11/2016
BNEWS Chỉ với chi phí 1,72 USD/người, các nước đang phát triển đã có thể ngăn chặn được hàng trăm nghìn ca tử vong mỗi năm do ung thư vú và ung thư cổ tử cung.
Hàng trăm nghìn người mắc ung thư vú có thể được cứu chỉ với 1,72 USD/người. Ảnh minh họa: Shutterstock Images

Các biện pháp phòng ngừa ung thư giá rẻ có thể cứu được mạng sống của hàng trăm nghìn người tại các nước nghèo. Đây là khẳng định của các nhà khoa học sau khi tiến hành nghiên cứu về điều trị bệnh ung thư.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí y học "Lancet" của Anh, chỉ với chi phí 1,72 USD/người, các nước đang phát triển đã có thể ngăn chặn được hàng trăm nghìn ca tử vong mỗi năm do ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Các tính toán mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Toronto (Canada), Đại học Cape Town (Nam Phi) và Đại học King's College London (Anh) cho thấy các nước có mức thu nhập thấp hoặc trung bình nên đưa ra "gói kiểm soát ung thư cơ bản" với chi phí thấp nhất là 1,72 USD/người (tương đương 3% chi phí dành cho y tế tại các nước này), để thực hiện các chiến dịch phòng ngừa trước khi căn bệnh có nguy cơ tử vong cao này trở thành "gánh nặng" cho hệ thống y tế trong tương lai.

Với dự báo số phụ nữ có thể mắc ung thư vú tăng gần gấp đôi lên 3,2 triệu người và ung thư cổ tử ung tăng lên tới hơn 700.000 người vào năm 2030 tại các nước đang phát triển, các nhà khoa học cảnh báo chi phí để điều trị những căn bệnh này sẽ là gánh nặng thực sự của hệ thống y tế.

Các nhà khoa học cho rằng một số phương pháp chẩn đoán và điều trị như chụp tia X hay trị xạ thường không phổ biến tại các nước nghèo, trong khi chỉ cần sự can thiệp với chi phí rất thấp này có thể cứu được hàng nghìn mạng sống.

Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng tiêm vaccine HPV (phòng u nhú ở người) liên tục trong 4 năm cho các em gái từ tuổi thành niên đến trước 25 tuổi tại các nước nghèo, có thể ngăn chặn được 600.000 ca tử vong do ung thư cổ tử cung đến năm 2030.

Cho đến nay nhận thức về phương pháp điều trị những căn bệnh phụ nữ này vẫn chưa rõ ràng, khi nhiều người tại các nước nghèo vẫn cho rằng chi phi điều trị và ngăn chặn căn bệnh này là quá lớn và quá khó.

Bên cạnh đó, cùng với việc thiếu trầm trọng nguồn vốn đầu tư điều trị ung thư, các nước có mức thu nhập trung bình và thấp này lại chỉ nhận được khoảng 5% từ quỹ toàn cầu dành cho ung thư, việc ngăn chặn và điều trị bệnh tại các nước này càng trở nên khó khăn.

Theo thống kê, mỗi năm có gần 800.000 phụ nữ tại các nước đang phát triển chết do ung thư vú hoặc cổ tử cung, trong đó 2/3 trong số những người mắc ung thư vú và 9 trong số 10 người mắc ung thư cổ tử cung đều tử vong.

Giới khoa học cho rằng giảm tình trạng bất bình đẳng và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở phụ nữ phải được coi là một phần trong những cam kết quốc tế nhằm đạt được mục tiêu y tế toàn cầu.

Ngoài ra, đến năm 2030, 70% trẻ em gái phải được tiêm vaccine phòng bệnh HPV hoặc tiếp cận với các biện pháp chẩn đoán điều trị sớm đối với tất cả phụ nữ mắc bệnh./. 

>>> Phát hiện mối liên hệ giữa rượu và ung thư

>>> Cảnh báo gia tăng mạnh số ca tử vong do ung thư ở nữ giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục