Câu chuyện đằng sau thành công của Tesla

08:19' - 03/08/2017
BNEWS 14 năm là con số quá ít để nói về các đế chế trong giới kinh doanh, song vẫn đủ để Tesla Motors, Inc. (Mỹ) đi từ con số 0 thành công ty tiên phong trong ngành ô tô điện thế giới.

Thiết kế đầu tay của Tesla là chiếc Tesla Roadster được trình làng vào năm 2008. Với khả năng tăng tốc từ 0-60 mph (96,56 km/h) chỉ trong 3,7 giây và đạt quãng đường 245 dặm (394,29 km) trong một lần sạc pin, Roadster đã thiết lập một chuẩn mực mới đối với dòng xe chạy điện.

Tesla được sáng lập bởi hai kỹ sư tại Thung lũng Silicon là Martin Eberhard và Marc Tarpenning. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, cột mốc đánh dấu sự tỏa sáng của Tesla là vào bốn năm sau đó, khi hãng cho ra đời Model S – nhận được sự đánh giá cao của thị trường. Model S là xe sedan chạy bằng điện cao cấp đầu tiên của thế giới. Sở hữu không gian có sức chứa tới bảy người, Model S mang lại sự thoải mái và tiện lợi của dòng xe sedan gia đình, trong khi vẫn đạt tiêu chuẩn tăng tốc của dòng xe thể thao.

Cũng chính vì lẽ đó mà Model S đã được tạp chí Moto Trend (Mỹ) vinh danh là Xe ô tô của năm 2013, nhận được đánh giá 5 sao về độ an toàn từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA). Tạp chí Car & Driver (Mỹ) cũng dành cho Model S xếp hạng 5 sao.

Tesla được sáng lập bởi hai kỹ sư tại Thung lũng Silicon là Martin Eberhard và Marc Tarpenning – những người mong muốn chứng minh sự ưu việt của ô tô điện so với ô tô chạy xăng và hướng tới sứ mệnh thúc đẩy sự chuyển đổi của thế giới sang nguồn năng lượng bền vững. Năm 1990, Tarpenning gặp Eberhard và hai người đã trở thành bạn thân.

Cả hai có nhiều điểm chung mà một trong số đó là đam mê khởi nghiệp, dẫn tới sự ra đời của các công ty không lâu sau đó, trong đó có NuvoMedia – công ty cho ra đời Rocket eBook vào năm 1998.

Năm 2001, hai người sáng lập của Tesla đã gặp mặt Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla hiện tại là Elon Musk trong một buổi tọa đàm của Musk tại Đại học Stanford, Mỹ. Cơ duyên đã lần thứ hai đưa họ đến với nhau khi một vài năm sau đó, Eberhard và Tarpenning yêu cầu gặp Musk để chia sẻ ý tưởng về xe ô tô điện.
Tesla chính thức ra đời vào năm 2003 với mục tiêu phát minh ô tô chạy bằng điện có ngoại hình đẹp, động cơ mạnh, đặc biệt là không khí thải. Các nhà đồng sáng lập khác của Tesla còn có JB Straubel – hiện vẫn đang giữ chức Giám đốc kỹ thuật tại Tesla và Ian Wright – đã rời Tesla một năm sau đó và thành lập Wrightspeed.

Trong những năm 2004-2008, Tesla tiếp tục tăng trưởng và tung ra sản phẩm đầu tiên Roadster – một trong những ô tô mạnh nhất trong giới, theo đánh giá của Car & Driver. Tesla tiếp tục tập trung vào việc chế tạo xe ô tô điện và sản xuất hệ thống động lực và phụ tùng cho xe điện.

Các mẫu xe mới ra đời liên tục trong những năm sau đó, trong đó có các mẫu “đinh” trong làng ô tô là Model S, Model X SUV (bắt đầu được sản xuất vào đầu năm 2015), Model E – phiên bản ít tiền hơn Model S…

Ông chủ của Tesla. Ảnh: Reuters

Chủ sở hữu ô tô Tesla có thể sạc điện cho xe tại nhà nên không bao giờ cần ghé các trạm đổ xăng. Đối với các chuyến đi đường dài, mạng lưới trạm sạc điện siêu nhanh của Tesla kết nối các lộ trình chính tại khắp các khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

Nhà máy chế tạo ô tô của Tesla đặt tại Fremont, California (Mỹ) – trước kia là trụ sở của New United Motor Manufacturing Inc. (liên doanh giữa Toyota và General Motors).

Nhà máy của Tesla đã mang về hàng nghìn việc làm cho khu vực này, có công suất sản xuất lên tới 2.000 xe ô tô/tuần. Hiện Tesla còn đã mở rộng cơ sở chế tạo xe sang các địa bàn khác, trong đó có Tilburg, Hà Lan và Lathrop, California.
Tesla đầu năm nay chính thức khởi động dây chuyền sản xuất tế bào pin lithium-ion trên quy mô lớn tại nhà máy trị giá 5 tỷ USD đặt ở Nevada - một cột mốc được coi là đánh dấu sự chuyển đổi của Tesla từ công ty ô tô sang công ty năng lượng bền vững.

Điều này càng minh chứng cho việc Tesla không chỉ là một nhà chế tạo ô tô, mà còn là một công ty công nghệ và thiết kế hướng sự tập trung vào việc đổi mới năng lượng.
Ngày 10/4/2017 Tesla đã gây chấn động làng chế tạo ô tô khi trở thành công ty ô tô có giá trị nhất nước Mỹ (đạt trên 51 tỷ USD), vượt qua tên tuổi "lão làng" General Motors (GM). Trước đó ít ngày, cũng chính Tesla đã "thổi bay" Ford (44,6 tỷ USD). Công ty của tỷ phú Elon Musk sản xuất 84.000 xe trong năm 2016, với mức giá khởi điểm là 68.000 USD/xe.
Thị trường ô tô điện thế giới đang ngày một lớn mạnh, hiện có cả sự góp mặt của các nhà chế tạo ô tô hạng sang như Mercedes Benz và BMW. Tesla hướng tới mục tiêu bán ra 500.000 ô tô điện vào năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục