Câu chuyện “điện khí hóa” xe ô tô cũ tại Mexico

11:04' - 27/02/2024
BNEWS Mặc dù mới ở trong giai đoạn xâm nhập thị trường, nhưng câu chuyện “điện khí hóa” xe cũ của anh Fernando Copemico đang dần phổ biến tại Mexico, nước có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất Mỹ Latinh.

Trên quãng đường hơn 10 km về nhà, Fernando Copemico phải trả lời rất nhiều câu hỏi của người đi đường mỗi khi anh dừng chiếc Volkswagen “con bọ” của mình tại ngã tư theo hiệu lệnh của đèn giao thông. Bên cạnh những ánh mắt trầm trồ, người đi đường thắc mắc rằng tại sao chiếc xe có tuổi đời ngót nửa thế kỷ lại có thể êm ru đến vậy, chưa kể cũng không nhả khói đen như những chiếc xe cổ khác.

 

Trước đó, anh Copemico đến một xưởng ô tô tại thủ đô Mexico City để nhận chiếc xe mà anh thừa kế từ người cha quá cố từ hơn 10 năm trước. Sau 3 tuần để xe tại xưởng, các kỹ thuật viên đã chuyển đổi chiếc Volkswagen được sản xuất năm 1986 thành một chiếc xe thuần điện, sau khi thay động cơ đốt trong bằng motor điện cùng hệ thống dẫn động hoàn toàn mới.

Việc chuyển đổi không chỉ giúp thầy giáo cấp 2 giữ được chiếc xe đã gắn bó với tuổi thơ của mình, mà còn giúp anh không phải bỏ khoản chi phí lớn để mua chiếc xe mới.

Mặc dù mới ở trong giai đoạn xâm nhập thị trường, nhưng câu chuyện “điện khí hóa” xe cũ của anh Copemico đang dần phổ biến hơn tại Mexico, quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô cao nhất khu vực Mỹ Latinh. Cứ 2 người tại đất nước khoảng 127 triệu dân này thì có 1 người sở hữu phương tiện 4 bánh.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Tập đoàn tư vấn Technavio cho biết việc chuyển đổi xe ô tô cũ thành xe thuần điện mang lại nhiều lợi ích khác nhau, đặc biệt về bảo vệ môi trường khi giảm đáng kể lượng rác thải hằng năm liên quan đến việc hủy bỏ phương tiện cũ. Ít nhất 70% lượng linh kiện trên những chiếc xe động cơ đốt trong cũ sẽ được tái sử dụng sau khi chuyển đổi thành xe điện.

Bên cạnh đó, Technavio cho hay việc chuyển đổi cũng sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn khi không phải bỏ tiền ra mua một chiếc xe hoàn toàn mới. Theo tính toán, chi phí để chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong thành xe thuần điện giao động từ khoảng 120.000 peso – 250.000 peso (7.000 USD – 15.000 USD) tùy loại xe và gói thiết bị, thấp hơn đáng kể so với mua xe mới.

Theo dữ liệu của Technavio, trên quy mô toàn cầu, khu vực Bắc Mỹ bao gồm Canada, Mỹ và Mexico hiện đang chiếm tới 43% tổng lượng ô tô được chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Đây cũng là một trong những khu vực có sản lượng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Nhận định về xu hướng “điện khí hóa” xe cũ, EVH - một trong những công ty tiên phong về lĩnh vực này tại Mexico - cho biết ngày càng nhiều khách hàng tìm đến công ty để yêu cầu chuyển đổi những chiếc xe cũ của họ thành xe thuần điện. Đặc biệt, nhiều người trong số này có đủ điều kiện tài chính để mua xe mới song họ vẫn quyết định “điện khí hóa” chiếc xe của mình nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong xã hội.

Theo Tổng giám đốc EVH José Villagomez, bên cạnh việc nhận chuyển đổi xe cho khách hàng, EVH hiện cũng đang tiến hành việc chọn lựa những chiếc xe cũ đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn tại các bãi phế liệu để tiến hành việc chuyển đổi thành xe thuần điện và bày bán tại các showroom trên toàn quốc.

Liên quan đến kỹ thuật, ông Villagomez cho biết quá trình chuyển đổi sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ 2-3 tuần tùy theo độ phức tạp, trong đó bao gồm việc tháo gỡ bình xăng, động cơ đốt trong cùng các bộ phận liên quan, sau đó thay bằng motor điện, pin, bộ điều khiển điện tử, bộ chuyển đổi DC/DC, cổng sạc…

Hiện mỗi tháng EVH giao khoảng 80 xe ô tô cũ đã được chuyển đổi sang thuần điện cho khách hàng. Công ty có trụ sở chính tại bang Nuevo Leon này dự kiến sẽ tăng năng suất chuyển đổi lên 150 xe/tháng vào cuối năm 2024 và 250 xe/tháng vào năm 2025.

Theo Viện Thống kê và Địa lý Mexico (INEGI), quốc gia Mỹ Latinh này tiêu thụ 12.500 xe ô tô điện trong năm 2023, tăng hơn gấp đôi so với 2022. Mặc dù ô tô điện mới chỉ chiếm khoảng 1% tổng số xe bán ra trong năm 2023 nhưng các chuyên gia ô tô Mexico cho biết con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt khi chính phủ nước này đang xem xét việc bỏ thuế nhập khẩu đối với xe điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục