Xiaomi đặt cược lớn vào xe điện dựa trên phân khúc khách hàng cao cấp

12:54' - 26/02/2024
BNEWS Theo Xiaomi, việc chi hàng tỷ USD để phát triển hệ sinh thái và ô tô là một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo doanh nghiệp này có thể tồn tại trong một ngành ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh (smartphone) Trung Quốc Xiaomi cho hay họ đã xác định được một phân khúc người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi trả cho chiếc ô tô điện sắp ra mắt của tập đoàn, trong một thị trường đang cạnh tranh khốc liệt như Trung Quốc.

 
Trả lời phỏng vấn báo giới trước buổi ra mắt quốc tế của mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm di động thế giới Mobile World Congress 2024 (diễn ra từ ngày 26-29/2) tại Barcelona (Tây Ban Nha), Chủ tịch Xiaomi Group, ông Weibing Lu, nói rằng đây là điểm khởi đầu tốt cho Xiaomi trong phân khúc cao cấp. Vì Xiaomi hiện đã có 20 triệu người dùng cao cấp cho sản phẩm smartphone ở Trung Quốc và nhóm khách này hoàn toàn có thể mua chiếc ô tô của tập đoàn.

Ông cho biết Xiaomi đã cân nhắc nhiều mức giá khác nhau, từ bình dân đến hạng sang, cho chiếc ô tô điện mà họ đang chi 10 tỷ USD để phát triển.

Xiaomi đã hé lộ SU7 tại Trung Quốc vào cuối tháng 12/2023, nhưng vẫn chưa công bố mức giá cụ thể. Ông Lu cho biết bản phát hành chính thức sẽ được ra mắt “rất sớm” và việc giao hàng trong nước sẽ bắt đầu ngay sau quý II/2024.

Xiaomi thường được biết đến với các sản phẩm có giá cả phải chăng. Điều đó làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu họ có thể bán một chiếc ô tô điện - được quảng cáo là đối thủ của Porsche - trong một thị trường mà ngay cả những "gã khổng lồ" về xe điện như BYD cũng đang giảm giá hay không.

Ông Lu cho biết cách tiếp cận của Xiaomi dựa trên phát triển hệ sinh thái cũng như chiến lược “cao cấp hóa” sản phẩm smartphone - vốn ra mắt vào năm 2020 và kể từ đó đã đạt được nhiều tiến bộ.

Vào mùa Thu năm ngoái, Xiaomi đã ra mắt hệ điều hành mới có tên HyperOS. Tập đoàn tuyên bố hệ thống này bao gồm một thành phần trí tuệ nhân tạo (AI) có thể học hỏi từ hành vi của người dùng để tự động điều chỉnh các thiết bị được kết nối, chẳng hạn như hệ thống chiếu sáng trong nhà.

HyperOS hiện chỉ có trên điện thoại Xiaomi 14. Tuy nhiên, ông Lu cho biết hệ thống này sẽ được triển khai trong những tháng tới cho các thiết bị và cả mẫu ô tô điện sắp ra mắt.

Theo Xiaomi, việc chi hàng tỷ USD để phát triển hệ sinh thái và ô tô là một phần trong nỗ lực nhằm đảm bảo doanh nghiệp này có thể tồn tại trong một ngành ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.

Ông Lu cho biết, trong 10 hoặc 20 năm nữa, thị trường xe điện có thể sẽ rất giống với thị trường smartphone ngày nay - với 5 thương hiệu hàng đầu nắm giữ khoảng 70% thị trường. Nếu không có số tiền khổng lồ, ông cho rằng Xiaomi khó có thể trở thành “người chơi cuối cùng”.

Sau chiếc ô tô điện đầu tiên, bước tiếp theo của Xiaomi là xây dựng nhà máy của riêng và tự sản xuất các bộ phận chính.

Đầu tháng này, Xiaomi thông báo nhà máy sản xuất smartphone mới của họ tại Bắc Kinh đã bắt đầu hoạt động, với năng lực sản xuất hơn 10 triệu thiết bị.

Còn đối với xe SU7, trang tin của Chính phủ Trung Quốc đưa tin một công ty con của tập đoàn ô tô nhà nước Baic là nhà sản xuất. Xiaomi cho hay hiện không có thông tin công khai nào để chia sẻ với báo giới.

Bên cạnh đó, tương tự như nhiều công ty Trung Quốc khác, Xiaomi đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở thị trường nước ngoài trong tương lai. Trong sáu năm qua, khoảng 40% đến 50% doanh thu của tập đoàn đến từ bên ngoài Trung Quốc, chủ yếu là châu Âu và Ấn Độ.

Ông Lu thừa nhận môi trường chính trị phức tạp khiến Xiaomi gặp khó khăn hơn trong việc vươn ra toàn cầu. Song ông khẳng định Xiaomi có thể vượt qua những thách thức đó bằng cách xây dựng năng lực nội bộ, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh trên toàn cầu và mở rộng các loại hình sản phẩm.

Theo công ty dữ liệu thị trường Canalys, Xiaomi là một trong những tên tuổi dẫn đầu thị trường trong ngành smartphone, đứng thứ ba về số lượng xuất xưởng toàn cầu chỉ sau Apple (Mỹ) và Samsung Electronics (Hàn Quốc). Dựa trên số liệu do Canalys tổng hợp, Xiaomi chiếm khoảng 13% thị trường toàn cầu và đã xuất xưởng 146,4 triệu điện thoại vào năm 2023.

Trong những năm gần đây, Xiaomi cũng đã mở rộng sang lĩnh vực TV và thiết bị gia dụng. Những sản phẩm này có thể điều khiển bằng smartphone và thường có thiết kế màu trắng, đẹp mắt. Song phần lớn doanh thu của Xiaomi vẫn từ điện thoại, chưa đến 30% đến từ thiết bị gia dụng và các sản phẩm tiêu dùng khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục