Câu chuyện ESG của Masan Consumer

10:02' - 14/10/2025
BNEWS Masan Consumer đã tích cực triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2024 - 2050, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) đã chuyển mình thành một tiêu chuẩn kinh doanh toàn cầu chủ đạo, chi phối dòng vốn đầu tư. Theo Bloomberg Intelligence, tài sản ESG đã vượt 41 nghìn tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến chạm mốc 50 nghìn tỷ USD vào năm 2025, phản ánh sự dịch chuyển vốn mạnh mẽ sang các doanh nghiệp bền vững.

 
Các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt về báo cáo ESG. Chẳng hạn, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) yêu cầu các công ty niêm yết công bố thông tin ESG từ năm 2022, trong khi EU đã áp dụng Chỉ thị Báo cáo Phi tài chính (NFRD) cho hơn 11.000 doanh nghiệp từ năm 2014, và nâng cấp thành Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp (CSRD) vào năm 2023.

Trong khi đó, Việt Nam nổi lên là một điểm sáng chuyển đổi xanh với cam kết quốc tế của Chính phủ tại COP26 về việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cùng với các quyết định hành động về phát triển bền vững, đã tạo ra một nền tảng pháp lý vững chắc, buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải tái cấu trúc hoạt động và đưa ESG vào ba trụ cột cốt lõi để nâng cao sức cạnh tranh và thu hút dòng vốn quốc tế.

Đáng chú ý, trong kết quả đánh giá mới nhất từ S&P Global mới đây đã xướng tên Masan Consumer – đại diện của Việt Nam đã vượt qua hơn 85% trong số khoảng 330 công ty cùng ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được đánh giá trên toàn cầu và trở thành doanh nghiệp Việt Nam có điểm ESG cao nhất được công bố trên nền tảng S&P Global hiện nay.

Điều làm nên sức mạnh trong điểm số của Masan Consumer là sự cân bằng và vượt trội đồng đều trên cả ba trụ cột Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị (Governace), với số điểm tương ứng 47 điểm, 47 điểm và 51 điểm theo đánh giá.

Những điểm số này rõ ràng không đơn thuần thuộc về nội bộ mà còn là sự thừa nhận của quốc tế về việc doanh nghiệp đã hòa nhập vào một xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Việc Masan Consumer đạt mức điểm cao, đặc biệt là vượt trội hơn 85% các công ty cùng ngành trên toàn cầu, là một minh chứng mạnh mẽ cho thấy doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có khả năng không chỉ theo kịp mà còn tiên phong trong việc áp dụng các tiêu chuẩn quản trị toàn cầu.

Cách làm và những con số biết nói của Masan

Thành công này đến từ việc Masan Consumer đặt ESG ở vị trí trung tâm chiến lược, với nguyên tắc cốt lõi “Doing Well By Doing Good”. Năm 2024 đánh dấu bước tiến quan trọng, khi phát triển bền vững trở thành một phần không thể tách rời trong chiến lược, cân bằng hiệu quả giữa mục tiêu tăng trưởng và trách nhiệm với các bên liên quan.

Khung chiến lược của công ty được định hướng theo các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs), tập trung vào ba trụ cột: “Thúc đẩy đổi mới để tăng trưởng bền vững”, “Quan tâm đến môi trường và cộng đồng” và “Chinh phục niềm tin của nhân viên và khách hàng”.

Masan Consumer đã tích cực triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2024-2050, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để hiện thực hóa cam kết, Masan Consumer đã biến mục tiêu thành những con số ấn tượng.

Công ty tích cực triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2024-2050, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Nhờ tập trung vào tăng hiệu quả vận hành và ứng dụng năng lượng tái tạo, lượng phát thải khí nhà kính Phạm vi 1 và 2 đã giảm 18,33% so với năm cơ sở (2023). 

Nỗ lực này còn được củng cố bằng hành động cụ thể: Hiện tại, khoảng 65% tổng năng lượng tiêu thụ của công ty đến từ các nguồn tái tạo. Hơn 80% tổng lượng chất thải đã được xử lý hoặc chuyển hướng khỏi các hình thức xử lý truyền thống. Đầu tư vào công nghệ cũng được ưu tiên: Công ty đã triển khai các sáng kiến tối ưu hóa quy trình sản xuất, chuyển 100% xe nâng thành xe điện và cam kết tăng hàm lượng nhựa tái chế PET trong bao bì, giảm thiểu dấu chân môi trường trong toàn chuỗi sản xuất.

Yếu tố con người luôn là trung tâm của mọi thành công tại Masan Consumer. Đó là lý do vì sao 3 năm liên tiếp (2023-2025), Masan Consumer vinh dự được vinh danh "Nơi làm việc xuất sắc". 

Khảo sát cho thấy 87% nhân viên đánh giá công ty là một nơi làm việc lý tưởng. Sự công bằng và đa dạng được đề cao: Phụ nữ hiện chiếm 43% trong đội ngũ quản lý cấp trung và cấp cao. Đối với sản phẩm, chất lượng là ưu tiên tuyệt đối: 100% nhà máy sản xuất đều đạt chứng nhận theo các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm. Công ty cũng đã phân loại toàn bộ nhà cung cấp theo cấp độ, đảm bảo tính minh bạch và nguồn cung có trách nhiệm.

Rõ ràng, Masan Consumer đang đi đúng hướng, ESG không chỉ như một công cụ quản trị mà còn là một lợi thế, một vị thế trên bình diện quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục