Cầu nối chính sách tới doanh nghiệp
Với chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp mà Đảng và Chính phủ tích cực triển khai trong nhiều năm qua, đội ngũ báo chí luôn đi đầu trong việc truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thông tin; tuyên truyền về đường lối chính sách của Nhà nước tới cộng đồng kinh doanh; đồng thời, phản ánh những khó khăn, bất cập và thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải. Báo chí trở thành cầu nối thông suốt để các chính sách kinh tế không ngừng được hoàn thiện và phát huy hiệu quả trong đời sống thực tiễn của doanh nghiệp.
Từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Chu Hải Công, Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, chiến lược thông tin bài bản định kỳ đã khiến báo chí không chỉ trở thành đối tác và mà còn trở thành “bàn đạp” giúp cho việc định hướng phát triển doanh nghiệp trong tương lai, giúp nâng cao uy tín, thương hiệu, hình ảnh từ đó, thay đổi nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của công chúng, nhất là những nhóm công chúng mục tiêu của ngân hàng.Tuy nhiên, có thực tế, thời gian qua, khi đọc một số tít bài báo mang tính “giật tít, câu view”, bản thân đại diện lãnh đạo Ngân hàng MBB cũng hết sức tâm tư. Những bài viết đó có thể không sai nhưng cũng chưa đúng về mặt bản chất, chưa đúng với những nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp.Trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện tại, báo chí đóng vai trò quan trọng trong công cuộc hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để vai trò này đi đúng hướng, các cơ quan thông tấn cần khai thác, phản ánh thông tin một cách đa chiều, hỗ trợ tối đa việc truyền tải thông tin hữu ích, góp phần củng cố thị trường bất động sản.
Thông tin cần được cập nhật một cách thường xuyên, liên tục, bảo đảm tính thời sự và kịp thời. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, cổ động các thành phần của thị trường tích cực hưởng ứng hoạt động theo đúng định hướng của Chính phủ, tuân thủ đúng luật lệ và các chính sách do Đảng và Nhà nước đề ra, ông Đính nhấn mạnh.
Ghi nhận sự đồng hành của báo chí và truyền thông trên hành trình phát triển doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Thị Minh Thanh chia sẻ, báo chí là địa chỉ tin cậy, giúp các doanh nghiệp phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình một cách nhanh nhất tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Qua báo chí, doanh nghiệp cũng có diễn đàn quan trọng, hữu ích để các quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.
Qua tổng hợp ý kiến từ nhiều doanh nghiệp thành viên, bà Thanh cho hay, những tin đồn ác ý giống như những quả bom công phá ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bối cảnh ấy, vai trò của báo chí trong xử lý khủng hoảng truyền thông là rất quan trọng, giúp định hướng dư luận, giải tỏa áp lực cho doanh nghiệp.Bà Thanh ghi nhận, nhiều tờ báo kinh tế của Việt Nam hiện dành dung lượng khá lớn trên mỗi số báo để thông tin, tuyên truyền về những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm như tình hình thị trường, giá cả, cách thức quản trị doanh nghiệp, giới thiệu cổ vũ doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, phê phán doanh nghiệp làm ăn sai pháp luật…Qua những thông tin trên báo chí về chủ trương, chính sách, hay thị trường, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thông tin và có những điều chỉnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này chứng tỏ báo chí đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù có nhiều tờ báo, song theo cảm nhận từ phía cộng đồng kinh doanh thì lượng thông tin về doanh nghiệp trên các ấn phẩm báo chí chính thống vẫn là chưa đủ.
Các doanh nghiệp ở quy mô dù lớn hay nhỏ, ở những mức độ khác nhau đều muốn có thông tin để vươn ra “biển lớn” hội nhập kinh tế thế giới, chiếm lĩnh thị trường và phát triển sản xuất kinh doanh. Báo chí vừa là nơi cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, vừa là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp ra thế giới.Mặt khác, qua báo chí, thế giới cũng biết về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội, đối tác cho hợp tác, đầu tư. Vì vậy, báo chí trở thành cầu nối, giúp họ tìm được những thông tin cần thiết.Song có một nghịch lý là việc báo chí tiếp cận được với doanh nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng.Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup, bà Lê Dung, một số đại diện doanh nghiệp vẫn có tâm lý "ngại" làm việc với báo chí, thậm chí có doanh nghiệp có tư tưởng nhà báo đến chỉ để "moi móc" việc xấu...Do đó, theo bà Dung, báo chí và doanh nghiệp cần có cách nhìn nhận đúng đắn về nhau. Ngoài việc quảng bá cho sản phẩm, cho thương hiệu, việc thông tin của báo chí còn giúp ích cho doanh nghiêp trên nhiều lĩnh vực như cỗ vũ phong trào thi đua của công nhân lao động; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo hình ảnh tốt cho doanh nghiệp trong mắt công chúng. Báo chí cũng góp phần chuyển tải ý kiến đề xuất của doanh nghiệp đến các cấp nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển...Ông Chu Hải Công đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí cần xây dựng các chiến lược truyền thông mang tính số hóa, có sức lan tỏa lớn mạnh hơn. Cùng với đó là tiếp tục đầu tư phát triển hệ sinh thái báo chí đa dạng và hiện đại để nâng cao hiệu quả truyền thông hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp và báo chí cần có sự gần gũi, hiểu biết nhau hơn để cùng chia sẻ, hợp tác và phát triển, Tổng Giám đốc Dgroup chia sẻ./.>>>Báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp - Bài 1: Xây dựng niềm tin để lắng nghe và thấu hiểu>>>Báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp - Bài cuối: Đồng hành vì sự phát triển
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Báo chí không ngừng vươn lên, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân
21:05' - 16/06/2023
Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu tổng thể, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế, chính sách về hoạt động báo chí, thông tin trong thời kỳ mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo điều kiện để báo chí tự lực vươn lên phát triển cùng đất nước
14:02' - 13/06/2023
Sáng 13/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm và làm việc tại Hội Nhà báo Việt Nam về tăng cường, đổi mới công tác quản lý nhà nước trong hoạt động báo chí.
-
Kinh tế Việt Nam
TBT báo Nhân Dân - Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Quốc Minh: Báo chí và doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp để có tin chính thống!
15:00' - 11/06/2023
Báo chí chính thống đã làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp trước sự bủa vây của tin đồn, tin sai sự thật? Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí còn những rào cản gì cần tháo gỡ?
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53' - 16/12/2025
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01' - 16/12/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.

Thị trường bất động sản là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng to lớn trong mối tương quan với truyền thông báo chí. Trong ảnh: Các tòa nhà chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát