Cầu nối chính sách tới doanh nghiệp
Với chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp mà Đảng và Chính phủ tích cực triển khai trong nhiều năm qua, đội ngũ báo chí luôn đi đầu trong việc truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thông tin; tuyên truyền về đường lối chính sách của Nhà nước tới cộng đồng kinh doanh; đồng thời, phản ánh những khó khăn, bất cập và thách thức mà các doanh nghiệp gặp phải. Báo chí trở thành cầu nối thông suốt để các chính sách kinh tế không ngừng được hoàn thiện và phát huy hiệu quả trong đời sống thực tiễn của doanh nghiệp.
Từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Chu Hải Công, Chánh Văn phòng Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, chiến lược thông tin bài bản định kỳ đã khiến báo chí không chỉ trở thành đối tác và mà còn trở thành “bàn đạp” giúp cho việc định hướng phát triển doanh nghiệp trong tương lai, giúp nâng cao uy tín, thương hiệu, hình ảnh từ đó, thay đổi nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của công chúng, nhất là những nhóm công chúng mục tiêu của ngân hàng.Tuy nhiên, có thực tế, thời gian qua, khi đọc một số tít bài báo mang tính “giật tít, câu view”, bản thân đại diện lãnh đạo Ngân hàng MBB cũng hết sức tâm tư. Những bài viết đó có thể không sai nhưng cũng chưa đúng về mặt bản chất, chưa đúng với những nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp.Trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện tại, báo chí đóng vai trò quan trọng trong công cuộc hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh hơn. Tuy nhiên, để vai trò này đi đúng hướng, các cơ quan thông tấn cần khai thác, phản ánh thông tin một cách đa chiều, hỗ trợ tối đa việc truyền tải thông tin hữu ích, góp phần củng cố thị trường bất động sản.
Thông tin cần được cập nhật một cách thường xuyên, liên tục, bảo đảm tính thời sự và kịp thời. Đặc biệt, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, cổ động các thành phần của thị trường tích cực hưởng ứng hoạt động theo đúng định hướng của Chính phủ, tuân thủ đúng luật lệ và các chính sách do Đảng và Nhà nước đề ra, ông Đính nhấn mạnh.
Ghi nhận sự đồng hành của báo chí và truyền thông trên hành trình phát triển doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ Doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Thị Minh Thanh chia sẻ, báo chí là địa chỉ tin cậy, giúp các doanh nghiệp phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình một cách nhanh nhất tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Qua báo chí, doanh nghiệp cũng có diễn đàn quan trọng, hữu ích để các quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.
Qua tổng hợp ý kiến từ nhiều doanh nghiệp thành viên, bà Thanh cho hay, những tin đồn ác ý giống như những quả bom công phá ảnh hưởng rất tiêu cực đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bối cảnh ấy, vai trò của báo chí trong xử lý khủng hoảng truyền thông là rất quan trọng, giúp định hướng dư luận, giải tỏa áp lực cho doanh nghiệp.Bà Thanh ghi nhận, nhiều tờ báo kinh tế của Việt Nam hiện dành dung lượng khá lớn trên mỗi số báo để thông tin, tuyên truyền về những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm như tình hình thị trường, giá cả, cách thức quản trị doanh nghiệp, giới thiệu cổ vũ doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, phê phán doanh nghiệp làm ăn sai pháp luật…Qua những thông tin trên báo chí về chủ trương, chính sách, hay thị trường, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được thông tin và có những điều chỉnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này chứng tỏ báo chí đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù có nhiều tờ báo, song theo cảm nhận từ phía cộng đồng kinh doanh thì lượng thông tin về doanh nghiệp trên các ấn phẩm báo chí chính thống vẫn là chưa đủ.
Các doanh nghiệp ở quy mô dù lớn hay nhỏ, ở những mức độ khác nhau đều muốn có thông tin để vươn ra “biển lớn” hội nhập kinh tế thế giới, chiếm lĩnh thị trường và phát triển sản xuất kinh doanh. Báo chí vừa là nơi cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, vừa là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp ra thế giới.Mặt khác, qua báo chí, thế giới cũng biết về Việt Nam để tìm kiếm cơ hội, đối tác cho hợp tác, đầu tư. Vì vậy, báo chí trở thành cầu nối, giúp họ tìm được những thông tin cần thiết.Song có một nghịch lý là việc báo chí tiếp cận được với doanh nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng.Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực Dgroup, bà Lê Dung, một số đại diện doanh nghiệp vẫn có tâm lý "ngại" làm việc với báo chí, thậm chí có doanh nghiệp có tư tưởng nhà báo đến chỉ để "moi móc" việc xấu...Do đó, theo bà Dung, báo chí và doanh nghiệp cần có cách nhìn nhận đúng đắn về nhau. Ngoài việc quảng bá cho sản phẩm, cho thương hiệu, việc thông tin của báo chí còn giúp ích cho doanh nghiêp trên nhiều lĩnh vực như cỗ vũ phong trào thi đua của công nhân lao động; trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm; tạo hình ảnh tốt cho doanh nghiệp trong mắt công chúng. Báo chí cũng góp phần chuyển tải ý kiến đề xuất của doanh nghiệp đến các cấp nhằm góp phần giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển...Ông Chu Hải Công đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí cần xây dựng các chiến lược truyền thông mang tính số hóa, có sức lan tỏa lớn mạnh hơn. Cùng với đó là tiếp tục đầu tư phát triển hệ sinh thái báo chí đa dạng và hiện đại để nâng cao hiệu quả truyền thông hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp và báo chí cần có sự gần gũi, hiểu biết nhau hơn để cùng chia sẻ, hợp tác và phát triển, Tổng Giám đốc Dgroup chia sẻ./.>>>Báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp - Bài 1: Xây dựng niềm tin để lắng nghe và thấu hiểu>>>Báo chí đối thoại minh bạch với doanh nghiệp - Bài cuối: Đồng hành vì sự phát triển
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Báo chí không ngừng vươn lên, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân
21:05' - 16/06/2023
Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu tổng thể, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế, chính sách về hoạt động báo chí, thông tin trong thời kỳ mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo điều kiện để báo chí tự lực vươn lên phát triển cùng đất nước
14:02' - 13/06/2023
Sáng 13/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm và làm việc tại Hội Nhà báo Việt Nam về tăng cường, đổi mới công tác quản lý nhà nước trong hoạt động báo chí.
-
Kinh tế Việt Nam
TBT báo Nhân Dân - Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Quốc Minh: Báo chí và doanh nghiệp cần tăng cường phối hợp để có tin chính thống!
15:00' - 11/06/2023
Báo chí chính thống đã làm gì để hỗ trợ doanh nghiệp trước sự bủa vây của tin đồn, tin sai sự thật? Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí còn những rào cản gì cần tháo gỡ?
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin
20:36' - 15/01/2025
Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Thủ tướng Chính phủ Nga Mikhail Mishustin (Mi-kha-in Mi-su-xơ-tin) và đoàn đại biểu Chính phủ Liên bang Nga đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-15/1.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
19:32' - 15/01/2025
Ngày 15/1, Tổng Bí thư Tô Lâm đã điện đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (18/1/1950 - 18/1/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ giá đỗ ở Đắk Lắk sử dụng chất cấm: Tăng trách nhiệm cơ sở sản xuất, phân phối sản phẩm
19:02' - 15/01/2025
Công an đã kết luận các cơ sở sản xuất giá đỗ vừa qua tại tỉnh là cố tình sử dụng chất cấm. Về mặt pháp lý đã đầy đủ; cơ sở làm sai, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm thì bị xử phạt, xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Tập đoàn sản xuất máy bay của Trung Quốc
18:46' - 15/01/2025
Phó Thủ tướng đánh giá cao thành tựu hoạt động sản xuất, kinh doanh, hiệu quả của Tập đoàn COMAC cũng như mong muốn hợp tác kinh doanh với các hãng hàng không của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2025, Hà Nội phấn đấu hoàn thành đường song hành Vành đai 4
18:44' - 15/01/2025
Vùng với việc thực hiện tiến độ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh và phấn đấu hoàn thành đường song hành của tuyến đường quan trọng bậc nhất này trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 2.000 tỷ đồng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Nam Tràng Cát, Hải Phòng
17:41' - 15/01/2025
Dự án được triển khai tại phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng với quy mô sử dụng đất 200,39 ha. Tổng vốn đầu tư là 2.252,671 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 337,9 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh chủ động giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm
17:40' - 15/01/2025
Năm 2025, Tp. Hồ Chí Minh được giao giải ngân đầu tư công hơn 80.000 tỷ đồng, cộng thêm nguồn vốn Trung ương, con số phải chi rất lớn, lên đến 85.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Séc và tham dự Hội nghị WEF tại Thụy Sĩ
17:12' - 15/01/2025
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Ba Lan sau 15 năm, đến Séc sau 6 năm, nhằm tạo đột phá nâng tầm quan hệ với hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
17:11' - 15/01/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.