Cầu nối đưa hàng hóa của hợp tác xã vào hệ thống phân phối
Đặc biệt, thông qua các chương trình kết nối cung cầu của Bộ Công Thương, khoảng cách giữa hợp tác xã và hệ thống phân phối hiện đại ngày càng được xích gần.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG, mới đây hơn 100 hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại đã kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam.
Đặc biệt, thông qua việc kết nối cung cầu, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, hợp tác xã, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Đại diện hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, khách hàng mua sắm tại Big C có chiều hướng ưa chuộng những sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bao bì nhãn mác phải được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước…
Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thiết thực hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại, bằng cách thường xuyên chức tập huấn hoặc Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La, Tuần lễ Su su Nghệ An… Những hoạt động này đã đạt được kết quả ấn tượng khi doanh số bán hàng lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình.
Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, Saigon Co.op đã thiết lập lộ trình cụ thể để hàng hóa của các hợp tác xã đưa vào hệ thống phân phối phải đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế.
Nhờ vào việc đánh giá sát sao nhiều tiêu chí và có xếp loại nhà cung cấp, nên hàng hóa đầu vào của Saigon Co.op được nâng cao hơn so với mặt bằng chung; đồng thời các hợp tác xã khi đưa được hàng hóa vào siêu thị của Saigon Co.op cũng tăng uy tín thương hiệu và tự tin hướng đến xuất khẩu.
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Yên Phú (thôn Mễ Hạ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) chia sẻ, sản phẩm của hợp tác xã gồm các sản phẩm rau củ quả mang đặc trưng vùng miền, gồm rau an lá, rau gia vị, quả… sản xuất theo mùa vụ.
Hiện tại, các sản phẩm của hợp tác xã được tiêu thụ trong các cửa hàng thực phẩm sạch, hợp tác xã cũng đang liên hệ, ký kết hợp đồng bao tiêu đưa rau an toàn vào chuỗi các siêu thị của Hà Nội và các bếp ăn tập thể của địa phương.
Về sản xuất VietGAP, hợp tác xã tổ chức ươm cây giống trên khay, sản xuất phân theo công nghệ hữu cơ, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo quy tắc 4 đúng.
Bà Lê Việt Nga đánh giá, thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương.
Việc kết nối đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại...
Bên cạnh đó, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp cũng đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, góp phần đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối và tạo sự ổn định về đầu ra cho nông sản Việt Nam.Theo nhận định từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, các hợp tác xã và hệ thống siêu thị lớn đã dần tìm được tiếng nói chung trong việc phối hợp đưa nông sản sạch vào kênh phân phối hiện đại.
Khi hoạt động này đi vào thực chất và được duy trì, người hưởng lợi không ai khác chính là bà con nông dân và người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hà Nội đưa hàng Việt đến vùng sâu, khu công nghiệp và khu chế xuất
12:56' - 21/09/2019
Nhiều năm qua, ngành công thương Hà Nội đã quan tâm đến việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có hàng triệu người lao động làm việc.
-
Thị trường
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển
20:24' - 07/09/2019
Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã thật sự chinh phục được người tiêu dùng.
-
Chuyển động DN
Hệ thống siêu thị GO! và Big C triển khai chương trình quảng bá hàng Việt
18:50' - 28/08/2019
Nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9, từ nay đến hết ngày 4/9 tại hệ thống siêu thị GO! và Big C sẽ triển khai chương trình quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.