Cầu nối đưa hàng hóa của hợp tác xã vào hệ thống phân phối
Đặc biệt, thông qua các chương trình kết nối cung cầu của Bộ Công Thương, khoảng cách giữa hợp tác xã và hệ thống phân phối hiện đại ngày càng được xích gần.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG, mới đây hơn 100 hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại đã kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam.
Đặc biệt, thông qua việc kết nối cung cầu, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, hợp tác xã, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Đại diện hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, khách hàng mua sắm tại Big C có chiều hướng ưa chuộng những sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bao bì nhãn mác phải được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước…
Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thiết thực hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại, bằng cách thường xuyên chức tập huấn hoặc Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La, Tuần lễ Su su Nghệ An… Những hoạt động này đã đạt được kết quả ấn tượng khi doanh số bán hàng lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình.
Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, Saigon Co.op đã thiết lập lộ trình cụ thể để hàng hóa của các hợp tác xã đưa vào hệ thống phân phối phải đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế.
Nhờ vào việc đánh giá sát sao nhiều tiêu chí và có xếp loại nhà cung cấp, nên hàng hóa đầu vào của Saigon Co.op được nâng cao hơn so với mặt bằng chung; đồng thời các hợp tác xã khi đưa được hàng hóa vào siêu thị của Saigon Co.op cũng tăng uy tín thương hiệu và tự tin hướng đến xuất khẩu.
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Yên Phú (thôn Mễ Hạ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) chia sẻ, sản phẩm của hợp tác xã gồm các sản phẩm rau củ quả mang đặc trưng vùng miền, gồm rau an lá, rau gia vị, quả… sản xuất theo mùa vụ.
Hiện tại, các sản phẩm của hợp tác xã được tiêu thụ trong các cửa hàng thực phẩm sạch, hợp tác xã cũng đang liên hệ, ký kết hợp đồng bao tiêu đưa rau an toàn vào chuỗi các siêu thị của Hà Nội và các bếp ăn tập thể của địa phương.
Về sản xuất VietGAP, hợp tác xã tổ chức ươm cây giống trên khay, sản xuất phân theo công nghệ hữu cơ, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo quy tắc 4 đúng.
Bà Lê Việt Nga đánh giá, thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương.
Việc kết nối đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại...
Bên cạnh đó, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp cũng đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, góp phần đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối và tạo sự ổn định về đầu ra cho nông sản Việt Nam.Theo nhận định từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, các hợp tác xã và hệ thống siêu thị lớn đã dần tìm được tiếng nói chung trong việc phối hợp đưa nông sản sạch vào kênh phân phối hiện đại.
Khi hoạt động này đi vào thực chất và được duy trì, người hưởng lợi không ai khác chính là bà con nông dân và người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hà Nội đưa hàng Việt đến vùng sâu, khu công nghiệp và khu chế xuất
12:56' - 21/09/2019
Nhiều năm qua, ngành công thương Hà Nội đã quan tâm đến việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có hàng triệu người lao động làm việc.
-
Thị trường
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển
20:24' - 07/09/2019
Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã thật sự chinh phục được người tiêu dùng.
-
Chuyển động DN
Hệ thống siêu thị GO! và Big C triển khai chương trình quảng bá hàng Việt
18:50' - 28/08/2019
Nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9, từ nay đến hết ngày 4/9 tại hệ thống siêu thị GO! và Big C sẽ triển khai chương trình quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh dự báo thị trường lao động cuối năm tăng 10 - 15%
18:04'
Dự kiến nhu cầu lao động giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 sẽ tăng 10 - 15% (tương đương khoảng 18.000 - 24.000 vị trí) do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu
-
Thị trường
Ai Cập phát hiện một loạt mỏ dầu, khí đốt mới
14:35'
Bộ trưởng Dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản Ai Cập Karim Badawi cho biết nước này đã phát hiện thêm một loạt mỏ dầu và khí đốt mới tại sa mạc phía Tây và khu vực châu thổ sông Nile trong tháng 10.
-
Thị trường
Lotte Mart ưu đãi tới 50% cho khách hàng thành viên
08:48'
Lotte Mart đang triển khai chương trình khuyến mãi “Đặc quyền thành viên” với rất nhiều ưu đãi lên đến 50% cho nhiều mặt hàng.
-
Thị trường
Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ
20:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Thị trường
Lần đầu livestream kết nối tiêu thụ gạo ST25
11:28' - 22/10/2025
Phiên livestream chính sẽ diễn ra từ 9h30 đến 11h30 ngày 25/10/2025 trên kênh Hello Vietnam, với tâm điểm là gạo ST25 - giống gạo từng đạt danh hiệu “ngon nhất thế giới”.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh dự kiến vận hành thí điểm Sàn giao dịch lợn hơi từ tháng 12/2025
11:12' - 22/10/2025
Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về đề xuất phương án thí điểm tổ chức giao dịch thịt lợn qua Sàn Giao dịch.
-
Thị trường
Lá chắn công nghệ chống gian lận thương mại trên môi trường số
10:27' - 22/10/2025
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị dữ liệu để bịt kẽ hở gian lận thương mại trên môi trường số.
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.