Cầu nối đưa hàng hóa của hợp tác xã vào hệ thống phân phối
Đặc biệt, thông qua các chương trình kết nối cung cầu của Bộ Công Thương, khoảng cách giữa hợp tác xã và hệ thống phân phối hiện đại ngày càng được xích gần.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG, mới đây hơn 100 hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại đã kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam.
Đặc biệt, thông qua việc kết nối cung cầu, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các hộ nông dân, hợp tác xã, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Đại diện hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, khách hàng mua sắm tại Big C có chiều hướng ưa chuộng những sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bao bì nhãn mác phải được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước…
Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thiết thực hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại, bằng cách thường xuyên chức tập huấn hoặc Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La, Tuần lễ Su su Nghệ An… Những hoạt động này đã đạt được kết quả ấn tượng khi doanh số bán hàng lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình.
Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, nhằm phục vụ tốt nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, Saigon Co.op đã thiết lập lộ trình cụ thể để hàng hóa của các hợp tác xã đưa vào hệ thống phân phối phải đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế.
Nhờ vào việc đánh giá sát sao nhiều tiêu chí và có xếp loại nhà cung cấp, nên hàng hóa đầu vào của Saigon Co.op được nâng cao hơn so với mặt bằng chung; đồng thời các hợp tác xã khi đưa được hàng hóa vào siêu thị của Saigon Co.op cũng tăng uy tín thương hiệu và tự tin hướng đến xuất khẩu.
Ông Nguyễn Hữu Hưng, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Yên Phú (thôn Mễ Hạ, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) chia sẻ, sản phẩm của hợp tác xã gồm các sản phẩm rau củ quả mang đặc trưng vùng miền, gồm rau an lá, rau gia vị, quả… sản xuất theo mùa vụ.
Hiện tại, các sản phẩm của hợp tác xã được tiêu thụ trong các cửa hàng thực phẩm sạch, hợp tác xã cũng đang liên hệ, ký kết hợp đồng bao tiêu đưa rau an toàn vào chuỗi các siêu thị của Hà Nội và các bếp ăn tập thể của địa phương.
Về sản xuất VietGAP, hợp tác xã tổ chức ươm cây giống trên khay, sản xuất phân theo công nghệ hữu cơ, sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo quy tắc 4 đúng.
Bà Lê Việt Nga đánh giá, thời gian qua đã có rất nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương.
Việc kết nối đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại...
Bên cạnh đó, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp cũng đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, góp phần đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối và tạo sự ổn định về đầu ra cho nông sản Việt Nam.Theo nhận định từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, các hợp tác xã và hệ thống siêu thị lớn đã dần tìm được tiếng nói chung trong việc phối hợp đưa nông sản sạch vào kênh phân phối hiện đại.
Khi hoạt động này đi vào thực chất và được duy trì, người hưởng lợi không ai khác chính là bà con nông dân và người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hà Nội đưa hàng Việt đến vùng sâu, khu công nghiệp và khu chế xuất
12:56' - 21/09/2019
Nhiều năm qua, ngành công thương Hà Nội đã quan tâm đến việc xây dựng các mô hình cung ứng hàng Việt vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng nông thôn - nơi có hàng triệu người lao động làm việc.
-
Thị trường
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển
20:24' - 07/09/2019
Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều loại hàng hóa của Việt Nam đã thật sự chinh phục được người tiêu dùng.
-
Chuyển động DN
Hệ thống siêu thị GO! và Big C triển khai chương trình quảng bá hàng Việt
18:50' - 28/08/2019
Nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9, từ nay đến hết ngày 4/9 tại hệ thống siêu thị GO! và Big C sẽ triển khai chương trình quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.