Cầu nối thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Ấn Độ
Ngày 20/5 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal và Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại thông qua Cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ”. Theo Ban tổ chức, mục đích hội thảo nhằm tạo ra cầu nối giữa cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp trong nước về các triển vọng thương mại cũng như cơ hội đầu tư kinh doanh tại Ấn Độ.
Phát biểu tại hội thảo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương Việt cho biết, Ấn Độ là một trong những quốc gia đông dân nhất trên thế giới. Nhu cầu về các mặt hàng rất đa dạng và phong phú. Vì vậy, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường gần 1,4 tỷ dân này.
Hiện nay, quan hệ thương mại Việt Nam và Ấn Độ có tính bổ trợ, nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu như nông sản và thực phẩm chế biến, đặc biệt quả thanh long và cá ba sa rất được ưa chuộng tại Ấn Độ. Các sản phẩm hạt điều, cà phê, hồ tiêu, cao su, các loại gia vị, quế hồi, thảo quả, đinh hương còn nhiều dung lượng để phát triển thị trường.
Chính phủ hai nước đều nhận thấy trong giai đoạn hiện nay cần đẩy mạnh hợp tác phát triển chuỗi giá trị trong các ngành hàng dệt may, da giày, thiết bị điện tử, máy móc thiết bị, hàng cơ khí… Nhóm ngành hàng hai nước có thể bổ trợ, tăng cường giá trị gia tăng như: sắt thép, kim loại thường, hóa chất, dược phẩm, nhựa và các sản phẩm từ nhựa…
Ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, từ năm 2016 đến năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ đã tăng 2,06 lần từ 5,43 tỷ USD lên 11,21 tỷ USD; xuất khẩu tăng 2,5 lần từ 2,69 tỷ USD lên 6,67 tỷ USD; nhập khẩu tăng 1,65 lần từ 2,75 tỷ USD lên 4,54 tỷ USD. Việt Nam đã chuyển từ nước nhập siêu với giá trị lớn sang xuất siêu 2,1 tỷ USD năm 2019 sang Ấn Độ. Mặc dù vậy, các con số tăng trưởng này còn thấp so với kỳ vọng của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp Việt Nam.
Trước đây, trong quan hệ thương mại với Ấn Độ, Việt Nam luôn ở thế nhập siêu. Tuy nhiên, kim ngạch nhập siêu trong thời gian qua đã được thu hẹp. Từ năm 2018 Việt Nam bắt đầu xuất siêu. 4 tháng đầu năm 2020, Việt Nam xuất siêu sang Ấn Độ 321 triệu USD, xuất khẩu đạt hơn 1,5 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,2 tỷ USD.
Đối với Nepal, một quốc gia nằm trên triền núi phía Nam dãy Himalaya, không có đường bờ biển, phía Bắc giáp Trung Quốc, phần còn lại giáp Ấn Độ, dù là thị trường nhỏ nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam.Việt Nam và Nepal đều là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đã phát triển quan hệ kinh tế, thương mại tốt trong thời gian qua, tuy nhiên kim ngạch thương mại hai chiều còn nhỏ, mới đạt quanh ngưỡng 30 triệu USD/năm. Việt Nam xuất khẩu sang Nepal điện thoại di động và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hạt tiêu... Các sản phẩm nhập khẩu là chất thơm, mỹ phẩm, các sản phẩm vệ sinh và một số hàng hóa khác.
Để thực hiện được mục tiêu tăng cường xuất khẩu sang Ấn Độ và Nepal, một trong những kênh giao thương quan trọng và thuận lợi chính là thông qua cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại 2 thị trường này. Ước tính hiện có khoảng 500 người Việt Nam tại Ấn Độ và 40-50 người tại Nepal.
Bà Nguyễn Thu Hiền, Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ tại Việt Nam, chia sẻ một số kinh nghiệm tới doanh nghiệp khi xuất khẩu các mặt hàng sang Ấn Độ. Đó là doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ về tập quán, nền văn hóa của nước bạn. Rào cản về ngôn ngữ, cũng như một số thách thức mà doanh nghiệ Việt Nam phải đối diện như: việc vận chuyện hàng hóa bằng đường biển mất nhiều thời gian, đồng thời phải cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Malaysia…
Tại hội thảo các đại biểu hy vọng các doanh nhân, trí thức kiều bào với những kinh nghiệm sẵn có cộng thêm nắm rõ thị trường nước sở tại sẽ là lợi thế rất lớn với các doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường Ấn Độ và Nepal một cách hợp lý và hiệu quả./.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 100 gian hàng tham gia hội chợ OCOP Tuyên Quang năm 2025
22:21' - 27/12/2025
Tối 27/12, tại đường Chiến Thắng Sông Lô (phường Minh Xuân), Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký Tuyên bố chung thống nhất việc ngừng bắn
20:53' - 27/12/2025
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký Tuyên bố chung thống nhất việc ngừng bắn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, về đích thực chất
19:07' - 27/12/2025
Chiều 27/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 – 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông xanh tốc độ cao: Cơ hội hình thành cực tăng trưởng mới tại Cần Giờ
16:38' - 27/12/2025
Với Cần Giờ – khu đô thị biển tương lai của TP. Hồ Chí Minh, giao thông xanh tốc độ cao không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, mà còn đem lại cơ hội hình thành cực tăng trưởng mới tại khu vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Cú hích tăng trưởng của ngành thủy sản Việt Nam tại Singapore
13:40' - 27/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong khoảng 2 năm gần đây, thủy sản Việt Nam ngày càng đáp ứng nhu cầu tại thị trường Singapore, với giá trị nhập khẩu tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 – 2030
12:15' - 27/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
12:15' - 27/12/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
-
Kinh tế Việt Nam
Khôi phục sinh kế biển sau thiên tai - Bài cuối: Mùa vụ không thể chờ chính sách
12:09' - 27/12/2025
Nếu với ngư dân đánh bắt, còn có thể gấp rút sửa tàu để tìm cơ hội ra khơi trở lại, thì con đường phục hồi của người nuôi trồng thủy sản sau bão số 13 và mưa lũ kéo dài gian nan hơn rất nhiều.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam
12:08' - 27/12/2025
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa công bố Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 (EBI).

Hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại thông qua Cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN