CDC Mỹ nhận định khả năng lây truyền biến thể Delta của người đã tiêm vaccine

11:06' - 30/07/2021
BNEWS CDC của Mỹ cho biết biến thể Delta của virus SARS- CoV-2 đang xuất hiện khắp nước Mỹ có khả năng khiến bệnh nhân chuyển bệnh nặng và lây lan dễ dàng như virus gây bệnh thủy đậu.

Trong một tài liệu nội bộ dự kiến công bố trong ngày 30/7, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra những số liệu cho thấy những người đã tiêm đủ vaccine vẫn có thể lây truyền biến thể Delta với cùng tỷ lệ như người chưa tiêm phòng.

Phát biểu trên chương trình của CNN, Giám đốc CDC Mỹ, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết với các biến thể trước đây, người đã tiêm phòng rất hiếm khi nhiễm virus và chúng tôi không thấy nguy cơ họ truyền virus cho người khác.

Tuy nhiên, các cuộc điều tra trong vài tuần qua cho thấy cả những người đã tiêm chủng, nếu tiếp xúc với biến thể Delta “cũng có thể lây truyền cho người khác”. Các bệnh nhân nhiễm biến thể Delta cũng có nguy cơ chuyển bệnh nặng.

Giới chức y tế liên bang nhận định các số liệu trong tài liệu trên sẽ hỗ trợ đáng kể cho quyết định có phần gây tranh cãi của CDC Mỹ về việc điều chỉnh các chỉ dẫn đối với những người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ. Cụ thể là khuyến cáo họ tiếp tục sử dụng khẩu trang trong môi trường khép kín tại những nơi mà số ca nhiễm mới vẫn đang tăng cao. Theo Tiến sĩ Walensky, trong môi trường học đường, các học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên và các nhân viên khác đều nên đeo khẩu trang.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã ghi nhận hơn 61.300 ca nhiễm mới/ngày trong tuần qua, cao hơn nhiều mức 11.299 ca/ngày vào thời điểm ngày 22/6.

Trước đó, ngày 29/7, Tổng thống Joe Biden đã thông báo một số bước đi mới mà chính quyền của ông sẽ áp dụng để có nhiều người Mỹ tiêm vaccine hơn nữa, trong đó có yêu cầu toàn bộ nhân viên liên bang phải tiêm phòng hoặc sẽ đối mặt với các quy định ngặt nghèo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục