CEO Sun Group: Kinh tế đêm sẽ là đòn bẩy vực dậy du lịch hậu COVID-19

16:19' - 27/11/2020
BNEWS Theo một số khảo sát quốc tế, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm chiếm tới 70%. Trong khi đó, sản phẩm, dịch vụ về đêm của Việt Nam hiện tại còn khá nghèo nàn.

Thủ tướng Chính phủ mới đây đã thông qua đề án phát triển kinh tế ban đêm với mục tiêu tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Ở thời điểm này, khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, chưa thể nói ngay tới việc phát triển kinh tế ban đêm, song đây lại là cơ hội, đòn bẩy để các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng hơn các sản phẩm, loại hình góp phần hỗ trợ cho sự hồi phục của nền kinh tế.

Xoay quanh vấn đề này, phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc phỏng vấn với bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group.

Phóng viên: Chính phủ đã thông qua đề án về phát triển nền kinh tế ban đêm, là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, Sun Group đã có sự chuẩn bị gì để đón đầu đề án trên?

Bà Bùi Thị Thanh Hương: Có thể nói, du lịch đêm từ lâu đã trở thành “át chủ bài” của nhiều thành phố du lịch trên thế giới, nhằm giữ chân và kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn, từ đó giúp tăng trưởng nguồn thu nhanh chóng. Theo một số khảo sát quốc tế, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Trong khi đó, sản phẩm, dịch vụ về đêm của Việt Nam hiện tại còn khá nghèo nàn.

Việc chính phủ thông qua đề án phát triển kinh tế ban đêm là cơ hội lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ như Sun Group tự tin triển khai các sản phẩm kinh tế đêm, hướng tới 70% nguồn thu đang gần như bị bỏ ngỏ này. Đây cũng là một trong các giải pháp vực dậy ngành du lịch, sau tác động nặng nề của dịch COVID-19.

Để triển khai du lịch đêm, trước hết, cần có hệ thống cơ sở hạ tầng phù hợp để khai thác. Do đó, hiện nay, Sun Group đang tiến hành cải tạo một số công trình, dự án đã đi vào hoạt động, đồng thời xây dựng các dự án mới với không gian đặc trưng dành riêng cho khai thác dịch vụ về đêm như tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh…

Phóng viên: Sun Group đã thực hiện một số hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế ban đêm tại một số địa phương, bà có thể nói rõ hơn về việc triển khai các hoạt động này?

Bà Bùi Thị Thanh Hương: Đối với du lịch đêm, Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm của Sun Group. Thời gian qua, chúng tôi đã tập trung xây dựng và hoàn thiện một loạt sản phẩm du lịch đêm đặc sắc tại các điểm đến của tập đoàn ở Đà Nẵng.

Trong đó, Sun Group đã đầu tư 100 tỷ đồng cho việc nâng cấp, cải tạo Công viên châu Á, xây dựng tổ hợp chợ đêm vận hành theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, biến nơi đây thành tụ điểm giải trí hàng đầu Đà thành. Chúng tôi cũng áp dụng trở lại combo đêm Bà Nà từ 15/7 với nhiều trải nghiệm mới lạ và lột xác hoàn toàn diện mạo và dịch vụ tại Sky 36 - quán bar có vị trí đẹp và sang trọng bậc nhất Đà Nẵng hiện nay tại khách sạn Novotel Danang.

Đáng tiếc là thời điểm đưa vào vận hành các dịch vụ đêm nói trên chưa được bao lâu thì Đà Nẵng trở thành tâm dịch trong đợt COVID-19 lần thứ hai tại Việt Nam. Tuy nhiên, những phản hồi ban đầu của du khách với các loại hình dịch vụ ban đêm này là hết sức tích cực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ lại tái khởi động lại các chương trình, dịch vụ này.

Tại Phú Quốc và Quảng Ninh, tới đây, Sun Group sẽ đưa vào vận hành các khu phố thương mại, chợ đêm với các hoạt động vui chơi giải trí đêm đa dạng đặc sắc. Đặc biệt, chúng tôi tổ chức nhiều sự kiện nghệ thuật lớn để thu hút du khách như lễ hội âm nhạc hoành tráng, show trình diễn bằng công nghệ Vortex-một trong những công nghệ trình chiếu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Phóng viên: Bà có kiến nghị gì về cơ chế chính sách để kinh tế ban đêm tại Việt Nam được phát triển hơn trong thời gian tới?

Bà Bùi Thị Thanh Hương: Từ kinh nghiệm kiến tạo thành công những hệ sinh thái du lịch đa dạng khắp ba miền và thực tiễn triển khai thí điểm các mô hình dịch vụ, trải nghiệm đêm vừa qua, Sun Group có một số đề xuất, cụ thể như sau:

Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ đáp ứng những điều kiện cơ bản cho du lịch về đêm. Bên cạnh việc mở cửa, nới lỏng cấp phép cho các hoạt động kinh doanh du lịch về đêm, cần có quy hoạch khu vực riêng cho kinh tế đêm. Để có một chuỗi sản phẩm du lịch đêm đa dạng, hấp dẫn được vận hành trơn tru, cần đảm bảo yêu cầu cơ bản về giao thông, an ninh trật tự và vấn đề vệ sinh môi trường.

Theo đó, đề xuất các địa phương hỗ trợ đơn vị chuyên trách hoạt động hoặc tăng cường ca kíp để đảm bảo công tác an ninh, vệ sinh môi trường tại khu chợ, khu phố ẩm thực, tụ điểm giải trí, sân khấu biểu diễn nghệ thuật về đêm... Về lâu dài, các dịch vụ giao thông công cộng cũng cần được tối ưu hoá, kéo dài thời gian kinh doanh để phục vụ người dân và du khách.

Đề xuất các thành phố lớn xây dựng mạng lưới liên kết trong phát triển du lịch đêm. Cụ thể, thành phố tạo điều kiện kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng du lịch với các đối tác vận tải, lữ hành để cân đối cung - cầu.

Tương lai, khi du lịch đêm phát triển sẽ không chỉ dừng lại ở mô hình chợ đêm, tổ hợp mua sắm, giải trí, bar, pub, karaoke… mà phức tạp, hoành tráng hơn với các show diễn nghệ thuật, khu vui chơi có thưởng, du thuyền đêm… Việc hình thành mạng lưới liên kết sẽ giúp đơn vị kinh doanh tìm được tệp khách hàng phù hợp, tối ưu hóa lợi nhuận, gia tăng công ăn việc làm cho xã hội.

Tuyên truyền để người dân thấu hiểu, tăng cường quảng bá trong nước và quốc tế. Trên thực tế, còn không ít quan điểm cho rằng các hoạt động về đêm thường thiếu tính lành mạnh và là mầm mống nảy sinh tệ nạn xã hội. Trong chiến lược phát triển kinh tế đêm, công tác tuyên truyền để nhận được sự đồng thuận và hợp tác của người dân là vô cùng quan trọng.

Cần khẳng định với người dân về việc quy hoạch du lịch đêm luôn đáp ứng tiêu chuẩn về tiếng ồn, ánh sáng, xa khu dân cư, bệnh viện, trường học, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước để tránh những biến tấu, tệ nạn phát sinh.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá rộng rãi các điểm đến có đa dạng hoạt động, dịch vụ về đêm cũng cần được sự ủng hộ của địa phương, các cơ quan báo chí, để thu hút sự chú ý của du khách trong nước, thôi thúc họ tìm đến.

Ngay cả khi du lịch quốc tế chưa có tín hiệu trở lại thì việc quảng bá ra quốc tế cũng vẫn cần thiết, để du khách nước ngoài biết đến một Việt Nam không ngừng thay đổi, với nhiều trải nghiệm mới, dịch vụ mới đang đón chờ họ trong ngày trở lại.

Tạo khung pháp lý đầy đủ về kinh tế ban đêm. Đây là nội dung cũng đã được đề án phát triển kinh tế ban đêm đưa vào một trong các nhóm giải pháp thực hiện. Theo các chuyên gia, khi bóc tách các khái niệm, du lịch đêm vẫn chỉ được xem là một thành phần của nền kinh tế ban đêm.

Ở đó quy mô và tác động tới nền kinh tế chung là lớn hơn rất nhiều. Do đó, khung pháp lý là điều bắt buộc và tối quan trọng. Khung pháp lý đầy đủ về kinh tế ban đêm chắc chắn là mong muốn chung của tất cả các doanh nghiệp đã và đang muốn đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch ban đêm.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục