CEO VTB: Các ngân hàng Nga sẽ khó bị chặn khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu

12:58' - 20/12/2021
BNEWS Lời đe dọa cấm Nga tiếp cận SWIFT, một hệ thống rất quan trọng đối với dòng tiền toàn cầu, đã được đưa ra, dù phía Chính phủ Nga đã bác bỏ các cáo buộc rằng họ đang lên kế hoạch đưa quân sang Ukraine.

Người đứng đầu VTB - ngân hàng lớn thứ hai của Nga ngày 19/12 cho biết hệ thống tài chính của nước này sẽ có thể đứng vững ngay cả khi bị ngắt kết nối khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT, song nói thêm rằng ông không nghĩ một động thái như vậy có khả năng xảy ra.

Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã cảnh báo Nga về những hậu quả kinh tế tàn khốc nếu có liên quan tới tình hình Ukraine. Lời đe dọa cấm Nga tiếp cận SWIFT, một hệ thống rất quan trọng đối với dòng tiền toàn cầu, đã được đưa ra, dù phía Chính phủ Nga đã bác bỏ các cáo buộc rằng họ đang lên kế hoạch đưa quân sang Ukraine.

Giám đốc điều hành VTB Andrey Kostin nói với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1 rằng dù kịch bản đó xảy ra, hệ thống ngân hàng Nga vẫn sẽ tồn tại. Nhưng ông không cho rằng tình hình sẽ phát triển đến mức đó, nhấn mạnh đó sẽ là một biện pháp rất nghiêm trọng chứ không đơn giản chỉ là một động thái “thiếu thiện chí”.

Nga đã thiết lập hệ thống thanh toán liên ngân hàng của riêng mình được gọi là SPFS để thay thế SWIFT. Giới chức Nga cho rằng động thái này sẽ giúp giảm nhẹ một phần tác động nếu các ngân hàng Nga thực sự bị chặn kết nối với SWIFT.

Đầu tháng này Giám đốc điều hành German Gref của ngân hàng hàng đầu nước Nga Sberbank cũng đã bác bỏ những báo cáo vô nghĩa rằng Mỹ có thể đưa ra các lệnh trừng phạt mới nhắm vào khả năng chuyển đổi đồng ruble thành USD và các loại tiền tệ khác./.

>>>IMF đạt thỏa thuận với Ukraine để kích hoạt một đợt tín dụng mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục