CEP miễn, giảm lãi tiền vay cho người lao động gặp khó do COVID-19

16:16' - 08/09/2021
BNEWS Chính sách miễn, giảm lãi tiền vay được áp dụng với tất cả công nhân, người lao động vay bị mất việc, tạm ngưng công việc hoặc có thu nhập sụt giảm từ 50% trở lên do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Miễn, giảm lãi tiền vay hoặc tạm ngưng thu hồi nợ và kéo dài thời hạn hoàn trả cho khách hàng; bổ sung gói sản phẩm dịch vụ hỗ trợ khách hàng, là nội dung trọng tâm mà Tổ chức tài chính vi mô (CEP) thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh triển khai, nhằm hỗ trợ người lao động nghèo, khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh Hồ Xuân Lâm cho biết, đây là một trong những chính sách hỗ trợ thiết thực đối với người lao động nghèo; hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 hay các trường hợp trong khu phong tỏa, cách ly; những trường hợp là F0 cùng vượt qua khó khăn phục hồi các hoạt động tạo thu nhập, sản xuất kinh doanh trong và sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tổng Giám đốc Tổ chức Tài chính vi mô Nguyễn Thị Hoàng Vân, chính sách miễn, giảm lãi tiền vay được áp dụng với tất cả công nhân, người lao động vay bị mất việc, tạm ngưng công việc hoặc có thu nhập sụt giảm từ 50% trở lên do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến không có khả năng trả nợ đúng hạn theo hợp đồng vay vốn đã ký.

“Số tiền miễn, giảm lãi được căn cứ vào mức độ ảnh hưởng và khả năng trả nợ của người vay, tối đa lên đến 50% tổng số tiền lãi của đợt vay được đề nghị giảm lãi”, bà Vân chia sẻ.

Đối với chính sách tạm ngưng thu hồi nợ và kéo dài thời hạn hoàn trả được áp dụng với người vay có nợ gốc và lãi tiền vay đến hạn nhưng không thể thực hiện nghĩa vụ trả nợ do đang điều trị bệnh, đang thực hiện cách ly y tế theo quy định, sinh sống trong vùng bị phong tỏa, thực hiện các quy định về giãn cách xã hội; hoặc người vay bị mất việc, tạm ngưng công việc, sụt giảm thu nhập trên 50% do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dẫn đến không có khả năng trả nợ đúng hạn theo hợp đồng vay vốn đã ký.

Theo đó, thời gian tạm ngưng trả nợ và thời gian kéo dài thời hạn hoàn trả căn cứ vào mức độ ảnh hưởng và khả năng trả nợ của người vay nhưng không vượt quá 3 tháng đối với khoản vay có kỳ hạn trả nợ theo tháng và 12 tuần đối với khoản vay có kỳ hạn trả nợ theo tuần. Đặc biệt, người vay không phải trả thêm lãi do kéo dài thời hạn hoàn trả.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân cho biết thêm, do dịch bệnh và thời gian giãn cách kéo dài, CEP bổ sung gói sản phẩm dịch vụ hỗ trợ khách hàng như: sản phẩm cho vay ưu đãi hỗ trợ công nhân, người lao động trong gia đình có người bị mắc COVID-19; sản phẩm cho vay bổ sung hỗ trợ người vay đang còn dư nợ, cần vốn bổ sung để phục hồi các hoạt động tạo thu nhập, sản xuất kinh doanh; giảm lãi suất sản phẩm cho vay tăng thu nhập và cho phép ân hạn nợ gốc.

Ngoài ra, CEP cùng với các cấp Công đoàn đồng hành trong chương trình “CEP - Chia sẻ yêu thương 2021” hướng trọng tâm hỗ trợ công nhân, người lao động bị mất việc, ngưng việc hoặc có thu nhập hộ gia đình giảm sút từ 70% trở lên bởi ảnh hưởng dịch COVID-19.

Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ người vay có tỷ lệ phụ thuộc cao như có từ 2 con trở lên trong độ tuổi đi học, nuôi dưỡng người lớn tuổi hoặc người thân mắc bệnh nan y, đang thất nghiệp; người vay hoặc người thân trong gia đình bị bệnh hiểm nghèo hoặc bị tai nạn lao động; người lao động đơn thân, là lao động chính trong gia đình…

Chương trình “CEP - Chia sẻ yêu thương 2021” dự kiến trao hơn 12.000 phần quà nhu yếu phẩm (trị giá 200 - 300.000 đồng/phần) và gần 200 phần quà tiền mặt (trị giá 3 triệu đồng/phần) cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí hơn 3,6 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục