Chậm chi trả đền bù bảo hiểm tàu cá gặp nạn, nguyên nhân do đâu?
Với gia đình ngư dân Nguyễn Văn Thân (trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), con tàu là tài sản quý giá nhất để vươn khơi bám biển. Thế nhưng con tàu vừa đóng mới này vươn khơi được 5 chuyến thì gặp nạn, bị chìm.
Điều đáng nói là hơn 1,5 năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Thân vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm từ phía công ty bảo hiểm. Hiện nay, cả gia đình ông Thân phải buôn ba đủ nghề để kiếm tiền trả lãi ngân hàng.
Gia đình ông Thân có truyền thống đi biển nhiều đời nay. Sau hơn 10 năm đánh bắt bằng tàu cá 350CV, đến năm 2017, ông quyết định đóng một con tàu vỏ gỗ mới, mang số hiệu QB-92869TS, với công suất 1.100CV để vươn khơi bám biển.Toàn bộ chi phí đóng mới và ngư lưới cụ là gần 8 tỷ đồng. Để đóng được con tàu này, gia đình ông Thân đã phải vay trên 7 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Quảng Bình (5 tỷ đồng).
Sau khi đóng tàu, gia đình ông Thân được Công ty cổ phần Bảo Minh Chi nhánh Quảng Bình liên hệ ký hợp đồng. Tin tưởng vào Công ty này, ông Thân đã quyết định ký hợp đồng bảo hiểm.Cụ thể, Công ty đã thống nhất ký hợp đồng bảo hiểm bằng 70% giá trị con tàu là khoảng 5,2 tỷ đồng, kèm theo rủi ro tai nạn thuyền viên 30 triệu đồng/người. Với hợp đồng bảo hiểm này, ông Thân sẽ phải đóng gần 50 triệu đồng/năm; nếu gặp rủi ro, phía bảo hiểm sẽ đền bù 100% số tiền trong hợp đồng đã ký (chưa tính khấu trừ).
Con tàu được hoàn thiện và có chuyến biển đầu tiên vào tháng 6/2017, chủ yếu là câu mực, cá ngừ đại dương ở vùng biển xa, tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Tuy nhiên, trong chuyến đi biển vào sáng 13/12/2017, tàu cá số hiệu QB-92869 TS của ông Thân bị phá nước và chìm trên vùng biển Hoàng Sa. Ông Thân cùng 6 ngư dân khác đã được lực lượng cứu hộ ứng cứu, đưa vào bờ an toàn. Ông Nguyễn Văn Thân cho biết: Sau khi tàu chìm, ông đã liên hệ với công ty bảo hiểm để được đền bù. Thế nhưng lúc thì họ nói thiếu cái này, lúc thiếu cái kia, rồi bảo chờ. Đến nay, hơn một năm rưỡi trôi qua, ông Thân vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm từ phía công ty. Mỗi lần nhắc đến con tàu và các khoản nợ, bà Nguyễn Thị Hiểu, vợ ông Thân không cầm nổi nước mắt.Bà Hiểu kể: Chỉ tính tiền lãi, gia đình bà phải trả hơn 40 triệu đồng/tháng. Nếu bên bảo hiểm chi trả sớm, gia đình bà sẽ có tiền đóng tàu ra khơi, kiếm tiền trả nợ. Gia đình ông Thân mong muốn công ty bảo hiểm giải quyết sớm theo hợp đồng để họ có tiền trả các khoản vay cho ngân hàng. Sau khi trả nợ, gia đình ông mới có thể làm thủ tục vay tiền đóng tàu mới vươn khơi, bám biển ổn định cuộc sống.
Liên quan sự việc trên, phóng viên TTXVN đã có buổi làm việc, trao đổi với đại diện Công ty cổ phần Bảo Minh Chi nhánh Quảng Bình. Tại buổi làm việc, lãnh đạo công ty cho biết đã báo cáo sự việc với Tổng công ty và đang chờ hướng giải quyết. Phóng viên cũng đã liên hệ qua thư điện tử với lãnh đạo của Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh. Qua đó, ông Nguyễn Phú Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (trụ sở tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) lý giải, vụ việc kéo dài là do chủ tàu chưa phối hợp tốt trong việc cung cấp hồ sơ tàu để công ty giám định, đánh giá nguyên nhân tổn thất.Hiện Công ty đã yêu cầu phía Công ty giám định SICO làm rõ một số nội dung trong biên bản giám định để ra biên bản cuối cùng. Ngay khi nhận được biên bản giám định cuối cùng, trong vòng 15 ngày làm việc, Công ty sẽ có thông báo kết quả cuối cùng về việc giải quyết sự cố này cho chủ tàu…/.
>> Quảng Trị đẩy nhanh lắp thiết bị giám sát tàu cá dài trên 24m
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng trăm tàu cá tại Phú Yên phải nằm bờ do vướng quy định
10:53' - 29/07/2019
Từ khi có quy định tàu cá có chiều dài dưới 15 m không được ra vùng biển xa bờ, mà chỉ được phép khai thác trong phạm vi 60 hải lý đang khiến hàng trăm tàu cá tại tỉnh Phú Yên phải nằm bờ.
-
Kinh tế & Xã hội
Xác định danh tính 3 thi thể thuyền viên tàu cá Nghệ An bị đâm chìm
14:38' - 26/07/2019
Danh tính ba thi thể do tàu SAR 411 đưa về cảng Cửa Lò và bàn giao cho lực lượng chức năng địa phương được xác định gồm các ông Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Tuấn Phong và Hồ Bá Lâm (thuyền trưởng).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 25/12/2025
21:45' - 25/12/2025
Ngày 25/12, kinh tế Việt Nam nổi bật từ việc kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu cán mốc 900 tỷ USD, chuyển động trên thị trường chứng khoán, thu hút đầu tư, đến chuyển đổi xanh và hội nhập kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế
21:09' - 25/12/2025
Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh thu hút gần 8,37 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 24,2% so với năm trước, tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người Việt trong và ngoài nước luôn tự tin, tự cường
19:25' - 25/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định người Việt Nam ở trong và ngoài nước luôn tự tin, tự chủ, tự lực, tự cường, là những sứ giả đại diện cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn
18:53' - 25/12/2025
Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh yêu cầu nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn, hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển nông nghiệp bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội
16:42' - 25/12/2025
Ngày 25/12, Thành ủy Hà Nội và Ban Chỉ đạo 57 Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW - Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không
16:41' - 25/12/2025
Sáng 25/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia về công tác chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ 5 năm và ra mắt Ủy ban mới sau kiện toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa phát triển kinh tế xanh từ tín chỉ carbon rừng
16:22' - 25/12/2025
Với tiềm năng rừng lớn, Gia Lai được đánh giá là địa phương có nhiều dư địa để phát triển tín chỉ carbon, từng bước chuyển giá trị sinh thái của rừng thành nguồn lực cho phát triển kinh tế xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trước cơ hội tăng trưởng hai con số
15:52' - 25/12/2025
Tăng trưởng GDP năm 2025 và giai đoạn 2021 – 2025 là tiền đề quan trọng để Việt Nam thiết lập mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026 – 2030...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau
15:45' - 25/12/2025
Ngày 25/12, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam (Bộ Xây dựng) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không Cà Mau.
