Chậm chi trả đền bù bảo hiểm tàu cá gặp nạn, nguyên nhân do đâu?
Với gia đình ngư dân Nguyễn Văn Thân (trú tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), con tàu là tài sản quý giá nhất để vươn khơi bám biển. Thế nhưng con tàu vừa đóng mới này vươn khơi được 5 chuyến thì gặp nạn, bị chìm.
Điều đáng nói là hơn 1,5 năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Thân vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm từ phía công ty bảo hiểm. Hiện nay, cả gia đình ông Thân phải buôn ba đủ nghề để kiếm tiền trả lãi ngân hàng.
Gia đình ông Thân có truyền thống đi biển nhiều đời nay. Sau hơn 10 năm đánh bắt bằng tàu cá 350CV, đến năm 2017, ông quyết định đóng một con tàu vỏ gỗ mới, mang số hiệu QB-92869TS, với công suất 1.100CV để vươn khơi bám biển.
Toàn bộ chi phí đóng mới và ngư lưới cụ là gần 8 tỷ đồng. Để đóng được con tàu này, gia đình ông Thân đã phải vay trên 7 tỷ đồng, trong đó phần lớn là vay tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Quảng Bình (5 tỷ đồng).
Sau khi đóng tàu, gia đình ông Thân được Công ty cổ phần Bảo Minh Chi nhánh Quảng Bình liên hệ ký hợp đồng. Tin tưởng vào Công ty này, ông Thân đã quyết định ký hợp đồng bảo hiểm.
Cụ thể, Công ty đã thống nhất ký hợp đồng bảo hiểm bằng 70% giá trị con tàu là khoảng 5,2 tỷ đồng, kèm theo rủi ro tai nạn thuyền viên 30 triệu đồng/người. Với hợp đồng bảo hiểm này, ông Thân sẽ phải đóng gần 50 triệu đồng/năm; nếu gặp rủi ro, phía bảo hiểm sẽ đền bù 100% số tiền trong hợp đồng đã ký (chưa tính khấu trừ).
Con tàu được hoàn thiện và có chuyến biển đầu tiên vào tháng 6/2017, chủ yếu là câu mực, cá ngừ đại dương ở vùng biển xa, tạo việc làm cho nhiều lao động khác. Tuy nhiên, trong chuyến đi biển vào sáng 13/12/2017, tàu cá số hiệu QB-92869 TS của ông Thân bị phá nước và chìm trên vùng biển Hoàng Sa. Ông Thân cùng 6 ngư dân khác đã được lực lượng cứu hộ ứng cứu, đưa vào bờ an toàn.
Ông Nguyễn Văn Thân cho biết: Sau khi tàu chìm, ông đã liên hệ với công ty bảo hiểm để được đền bù. Thế nhưng lúc thì họ nói thiếu cái này, lúc thiếu cái kia, rồi bảo chờ. Đến nay, hơn một năm rưỡi trôi qua, ông Thân vẫn chưa nhận được tiền bảo hiểm từ phía công ty.
Mỗi lần nhắc đến con tàu và các khoản nợ, bà Nguyễn Thị Hiểu, vợ ông Thân không cầm nổi nước mắt.
Bà Hiểu kể: Chỉ tính tiền lãi, gia đình bà phải trả hơn 40 triệu đồng/tháng. Nếu bên bảo hiểm chi trả sớm, gia đình bà sẽ có tiền đóng tàu ra khơi, kiếm tiền trả nợ. Gia đình ông Thân mong muốn công ty bảo hiểm giải quyết sớm theo hợp đồng để họ có tiền trả các khoản vay cho ngân hàng. Sau khi trả nợ, gia đình ông mới có thể làm thủ tục vay tiền đóng tàu mới vươn khơi, bám biển ổn định cuộc sống.
Liên quan sự việc trên, phóng viên TTXVN đã có buổi làm việc, trao đổi với đại diện Công ty cổ phần Bảo Minh Chi nhánh Quảng Bình. Tại buổi làm việc, lãnh đạo công ty cho biết đã báo cáo sự việc với Tổng công ty và đang chờ hướng giải quyết.
Phóng viên cũng đã liên hệ qua thư điện tử với lãnh đạo của Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh. Qua đó, ông Nguyễn Phú Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bảo Minh (trụ sở tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) lý giải, vụ việc kéo dài là do chủ tàu chưa phối hợp tốt trong việc cung cấp hồ sơ tàu để công ty giám định, đánh giá nguyên nhân tổn thất.
Hiện Công ty đã yêu cầu phía Công ty giám định SICO làm rõ một số nội dung trong biên bản giám định để ra biên bản cuối cùng. Ngay khi nhận được biên bản giám định cuối cùng, trong vòng 15 ngày làm việc, Công ty sẽ có thông báo kết quả cuối cùng về việc giải quyết sự cố này cho chủ tàu…/.
>> Quảng Trị đẩy nhanh lắp thiết bị giám sát tàu cá dài trên 24m
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng trăm tàu cá tại Phú Yên phải nằm bờ do vướng quy định
10:53' - 29/07/2019
Từ khi có quy định tàu cá có chiều dài dưới 15 m không được ra vùng biển xa bờ, mà chỉ được phép khai thác trong phạm vi 60 hải lý đang khiến hàng trăm tàu cá tại tỉnh Phú Yên phải nằm bờ.
-
Kinh tế & Xã hội
Xác định danh tính 3 thi thể thuyền viên tàu cá Nghệ An bị đâm chìm
14:38' - 26/07/2019
Danh tính ba thi thể do tàu SAR 411 đưa về cảng Cửa Lò và bàn giao cho lực lượng chức năng địa phương được xác định gồm các ông Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Tuấn Phong và Hồ Bá Lâm (thuyền trưởng).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.