Chấm dứt hoàn toàn kinh doanh dịch vụ ăn uống trong hang động Hạ Long

13:14' - 08/09/2016
BNEWS Quảng Ninh sẽ chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các hang, động của Di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
Chấm dứt hoàn toàn kinh doanh dịch vụ ăn uống trong hang động Hạ Long. Ảnh minh họa: Thanh Hà/TTXVN

Ngày 8/9, Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, ông Phạm Hồng Hà chính thức thông báo tỉnh Quảng Ninh sẽ chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các hang, động của Di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Đối với Công ty cổ phần dịch vụ vịnh Hạ Long (đơn vị được cấp phép kinh doanh loại hình này từ năm 2005), UBND tỉnh yêu cầu phải thông báo cho các hãng lữ hành về việc không tổ chức dịch vụ tại hang Trống và phải chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ này trước ngày 30/10.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao cho thành phố Hạ Long phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan rà soát lại các quy hoạch, kế hoạch, đề án liên quan đến vịnh Hạ Long và quy chế quản lý vịnh để nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, tuân thủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO và pháp luật Việt Nam.

Trước đó, TTXVN đã thông tin về việc kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các hang động của vịnh Hạ Long (chủ yếu là ở hang Trống và Hồ Động Tiên…) gây ra những nguy cơ tác động xấu đến di sản thiên nhiên thế giới.

Từ năm 2005, UBND tỉnh chỉ cho Công ty cổ phần dịch vụ vịnh Hạ Long cho phép tổ chức dịch vụ ăn tối, biểu diễn nghệ thuật ở duy nhất hang Trống. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại các điểm của vùng lõi di sản như Hồ Động Tiên, Hang Tiên Ông, hang Cỏ, hang Trinh Nữ tiếp tục tổ chức loại hình dịch vụ này.

Do vậy, UBND tỉnh quyết định chấm dứt hoàn toàn việc kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các hang, động của vịnh Hạ Long nhằm bảo tồn nguyên trạng những giá trị tự nhiên của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, hạn chế tối đa những hoạt động có khả năng ảnh hưởng, tác động không tốt tới cảnh quan, môi trường vịnh Hạ Long, phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Phạm Hồng Hà cho biết: Tới đây, thành phố có chủ trương chấm dứt cả dịch vụ ăn uống trên tàu du lịch nhằm bảo vệ di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục