Chậm giải ngân vốn đầu tư công qua kho bạc nhà nước

18:40' - 24/09/2023
BNEWS Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước Thái Bình, ước lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết ngày 30/9 là hơn 4.292 tỷ đồng, đạt 50% so với kế hoạch Bộ Tài chính, cơ quan trung ương, địa phương giao.

Theo Kho bạc Nhà nước Thái Bình, năm 2023 do khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương nên tỷ lệ giải ngân qua Kho bạc Nhà nước thấp hơn so cùng kỳ các năm trước, đặc biệt là nguồn vốn ngân sách cấp huyện, xã. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường thực hiện giao dịch qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, chấp hành nghiêm quy định về trình tự, thủ tục thời gian xử lý hồ sơ trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công.

Thời gian tới, Kho bạc Nhà nước Thái Bình sẽ tiếp tục nắm bắt và xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư của từng gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án... kịp thời phản ánh, báo cáo các cấp có thẩm quyền trong việc tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện kế hoạch vốn năm; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, song vẫn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ và đúng các quy định hiện hành. Đặc biệt, kiên quyết từ chối các khoản chi không đủ điều kiện thanh toán và những khoản chi không đúng quy định.

Cùng với đó, Kho bạc Nhà nước Thái Bình sẽ cập nhật kịp thời, chuẩn xác và thường xuyên báo cáo số liệu giải ngân vốn đầu tư theo quy định, giúp cho cấp có thẩm quyền có căn cứ để đôn đốc và có giải pháp để chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án; chấp hành các chủ trương, giải pháp điều hành ngân sách năm 2023 của Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND các cấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục