Chặn 441 website vi phạm pháp luật, lừa đảo trực tuyến

20:58' - 05/10/2023
BNEWS Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp một số thông tin liên quan đến việc nhận diện các trường hợp lừa đảo trực tuyến; việc xử lý triệt để tình trạng SIM rác trên thị trường...

Tại họp báo thường kỳ tháng 10 diễn ra chiều 5/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp một số thông tin liên quan đến việc nhận diện các trường hợp lừa đảo trực tuyến; việc xử lý triệt để tình trạng SIM rác trên thị trường...

* Các số điện thoại công vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ được gán Brandname

Trước tình trạng một số người dân bị kẻ gian giả mạo cơ quan chức năng như công an, tòa án, điện lực, ngân hàng hay thậm chí là giả mạo cán bộ của Bộ Thông tin và Truyền thông để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin và tài sản thông qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông triển khai thử nghiệm gán Brandname (tên định dạng hoặc tên thương hiệu) đối với các số điện thoại công vụ của Bộ, trước khi đề xuất mở rộng tới các bộ, ban, ngành khác để hạn chế và giảm thiểu tình trạng cuộc gọi mạo danh, lừa đảo.

* Ghi nhận 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến

Những tháng gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, qua đó tình hình diễn biến lừa đảo trực tuyến đã có một số biến chuyển tích cực. Tuy nhiên, các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn có sự thay đổi, đan xen mới và cũ, đồng thời luôn luôn có những hình thái mới, tinh vi hơn.

Tháng 9/2023, Cục An toàn Thông tin ghi nhận 3 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất. Cụ thể: Giả mạo website, lợi dụng sự kiện ra mắt của Apple để lập các website giả mạo, quảng cáo bán iPhone 15 với khuyến mãi hấp dẫn, đề nghị người mua đặt cọc tiền…; giả mạo website nền tảng Ticketbox lừa đảo bán vé concert Westlife…

 

Lừa đảo chiếm đoạt bằng đường link/file nén: Thu thập và đánh cắp thông tin cá nhân của học sinh bằng những đường link “khảo sát”; phát tán mã giới thiệu ứng dụng siêu thị trực tuyến có chứa mã độc,…

Lừa đảo thẻ tín dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua mã QR: Mã QR này dẫn tới các trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu nhập thông tin cá nhân, mã OTP; hoặc tới các trang quảng cáo cờ bạc để cài mã độc vào thiết bị của người dùng. Riêng trong tháng 9, hệ thống cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại quốc gia cũng đã ngăn chặn triệt để 441 website vi phạm pháp luật, lừa đảo trực tuyến.

Trang ticketb0x (phải) bắt chước theo Ticketbox
Cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng liên tục giám sát, cảnh báo và tổ chức điều phối các doanh nghiệp ISP ngăn chặn các tên miền giả mạo, lừa đảo ngay khi phát hiện.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân: Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng không quen biết, không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website hoặc mở tệp đính kèm trong thư điện tử đến từ người gửi không xác định.

Người dân cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk, .tv…Không truy cập các đường link lạ.

Bên cạnh đó, người dân cũng nên thận trọng trước khi quét mã QR Code, đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email. Khi nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

* Xử lý triệt để tình trạng SIM rác trên thị trường

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị chức năng đã kiên quyết vào cuộc với mục tiêu làm sạch thông tin thuê bao, nhằm hạn chế tình trạng tận dụng sim rác để lừa đảo người tiêu dùng... Tuy nhiên, theo phản ánh của các cơ quan báo chí, tình trạng chuyển nhượng SIM/SIM rác trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và qua kênh đại lý vẫn hoạt động nhộn nhịp. Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 9, diễn ra vào ngày 3/10, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đã chỉ đạo Cục Viễn thông phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý nghiêm tình trạng này.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền, phát hiện và phản ánh về sai phạm của các nhà mạng hoặc đại lý có hành vi kinh doanh, phát tán SIM rác để cơ quan chức năng của Bộ vào cuộc xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục