Chàng trai Lai Châu - Thủ khoa "kép” của Đại học Lâm nghiệp

08:44' - 13/10/2017
BNEWS Chàng trai 22 tuổi Nguyễn Đức Quỳnh đến từ Khoa Quản lý tài nguyên và môi trường, Trường Đại học Lâm nghiệp vừa trở thành thủ khoa "kép” duy nhất trong năm 2017 của thành phố Hà Nội.

Nguyễn Đức Quỳnh sinh năm 1995, tại tỉnh miền núi Lai Châu. Với nụ cười thân thiện, dường như Quỳnh có thể thu hút mọi sự chú ý và thiện cảm từ những người xung quanh ngay từ lần gặp đầu tiên.

“Bộ sưu tập” thành tích của Quỳnh rất đáng nể. Năm 2013, em là thủ khoa tuyển sinh, được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương. 4 năm sau, một lần nữa Quỳnh được vinh danh tại Lễ tuyên dương 84 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017 diễn ra đầu tháng 10/2017, niềm vui như được nhân đôi với Quỳnh và những người yêu quý em.

Nguyễn Đức Quỳnh chia sẻ, danh hiệu thủ khoa "kép” cũng là một bất ngờ đối với chính bản thân em. Ngay từ khi bước chân vào giảng đường đại học, em tự nhủ phải cố gắng phấn đấu hết sức để theo đuổi đam mê. Chính vì thế, khi trở thành thủ khoa tốt nghiệp của trường, em vừa vui vừa xúc động, xen lẫn tự hào.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Quỳnh cho biết, phương pháp học tập của em không có gì mới so với kinh nghiệm những người đi trước. Vẫn là lắng nghe, ghi chép bài đầy đủ khi ở trên lớp, kết hợp tìm tòi, học hỏi thêm từ các tài liệu mượn của thư viện hay học qua mạng internet, tập trung cao độ trước mỗi kỳ thi...

Nhưng điều quan trọng nhất theo Quỳnh, mỗi sinh viên phải học bằng sự say mê. Chỉ khi thực sự dành tình yêu cho việc học thì mới đạt hiệu quả cao nhất.

Quỳnh bày tỏ, thời gian thực tập tại Vườn quốc gia Cát Bà là vất vả trong quãng đời sinh viên của em. Cuộc sống trên đảo thiếu thốn nhiều mặt, công việc vất vả nhưng nhờ có niềm say mê với nghề, được gắn bó, sinh hoạt, học tập cùng bạn bè, những tháng ngày gian khổ lại trở thành những kỷ niệm đẹp nhất trong thời sinh viên của Quỳnh.

Ngoài học tập, Nguyễn Đức Quỳnh còn rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn - Hội… Quỳnh cho biết, hoạt động tập thể giúp em năng động, hòa đồng hơn, đặc biệt em ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội.

Thời gian rảnh rỗi, em thích thổi sáo, chơi cờ vua và tập luyện võ thuật. Mang dáng vẻ thư sinh nên khi tiếp xúc với Quỳnh, ít ai ngờ em có niềm yêu thích đặc biệt với võ thuật cổ truyền. Suốt những năm tháng thời sinh viên, em đã theo học và từng có thời gian làm trợ giảng bộ môn võ cổ truyền tại trường.

Quỳnh là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi 4 người con ăn học, bố mẹ em phải lao động vất vả. Với bố mẹ Nguyễn Đức Quỳnh, 4 người con chính là niềm tự hào lớn.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bố mẹ Quỳnh luôn nỗ lực, không để bất cứ người con nào phải bỏ học giữa chừng. Các anh chị em của Quỳnh đều vừa đi học vừa đi làm phụ giúp gia đình.

Hình ảnh bố mẹ bắt đầu một ngày làm việc từ khi gà còn chưa gáy và kết thúc lúc đêm khuya luôn khiến Quỳnh trăn trở, thôi thúc em không ngừng phấn đấu học tập, vươn lên, đạt được thành tích như hôm nay.

Yêu gia đình, đam mê nghiên cứu môi trường rừng, Nguyễn Đức Quỳnh chia sẻ, ước mơ của em là được trở về quê hương Lai Châu lập nghiệp, sử dụng những kiến thức đã được học để áp dụng trên mảnh rừng quê hương.

Đồng thời là chỗ dựa vững chắc của gia đình, mang đến cho bố mẹ em cuộc sống an nhàn hơn. Ước mơ của Quỳnh giản dị nhưng cao đẹp như chính tâm hồn chàng trai trẻ này.

>>>Hà Nội: Sẽ xét tuyển đặc cách bác sỹ nội trú và thủ khoa xuất sắc vào viên chức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục