Chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau
Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) là nhà đầu tư dự án. Vốn đầu tư của dự án khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV.
Quy mô dự án: Xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400 m × 45 m, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; xây dựng đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay kích thước 128 m × 15 m, lề vật liệu mỗi bên 5 m và 5 đường lăn chờ; xây dựng sân đỗ máy bay ở khu vực phía Nam kích thước 182 m × 112,5 m, lề vật liệu rộng 5 m, đáp ứng khai thác 3 vị trí đỗ A320, A321 và tương đương. Cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 500.000 hành khách/năm (có thể mở rộng đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu). Diện tích xây dựng nhà ga hành khách khoảng 2.668 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200 m2, 2 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5 m. Xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ. * Bảo đảm việc thực hiện dự án tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để triển khai Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo tiến độ thực hiện Dự án.
Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo ACV thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của Dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, bảo đảm việc triển khai thực hiện Dự án tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.Phối hợp với Bộ Tài chính và chỉ đạo các đơn vị liên quan và hướng dẫn ACV thực hiện ưu đãi về thuế và các chính sách liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành; phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Dự án.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ Dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư Dự án.Tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với Dự án trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư và quản lý khai thác, sử dụng Cảng hàng không Cà Mau theo quy định của pháp luật. ACV chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, nội dung đề xuất tại hồ sơ dự án và các văn bản báo cáo gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, hiệu quả tài chính của Dự án theo quy định của pháp luật.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tối ưu đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo trước 7/10
18:04' - 04/10/2024
Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát
17:44' - 27/09/2024
Chiều 27/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với tỉnh Bình Định, các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phù Cát.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 860 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau
18:22' - 26/09/2024
Qua rà soát có 5 tổ chức và khoảng 742 hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng bởi dự án.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Không để biến động giá vàng gây bất ổn vĩ mô
12:57'
Đại biểu Quốc hội ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong thực hiện các nghị quyết giám sát, tháo gỡ dự án tồn đọng, cơ cấu lại ngân hàng, thúc đẩy tín dụng ưu tiên và minh bạch thị trường vàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công đạt 76,7% kế hoạch năm
12:48'
Đến hết tháng 11 năm 2025, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý của Đà Nẵng đạt 13.443,3 tỷ đồng, bằng 76,7% kế hoạch vốn được giao, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nâng mức doanh thu miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm
12:47'
Sau khi tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Bộ Tài chính đã kiến nghị nâng mức doanh thu không phải nộp thuế của cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp lần 1 Uỷ ban hỗn hợp thực thi Hiệp định thương mại Việt Nam- Cuba
12:21'
Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Deborah Rivas Saavedra đã đồng chủ trì Kỳ họp lần I Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu ngân sách năm 2025 lập kỷ lục
11:35'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
OECD: Kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ vững đà phục hồi trong giai đoạn 2026–2027
11:11'
OECD đánh giá, năm 2025 ghi nhận “sức bật” mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, với GDP quý III/2025 tăng tới 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 2: Đà Nẵng cấp bách chống ngập úng, sạt lở đất
10:58'
Những trận bão lũ dồn dập cuối 2025 đã bộc lộ mức độ dễ tổn thương của Đà Nẵng trước biến đổi khí hậu, khi ngập úng và sạt lở diễn biến phức tạp, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 3: Ngập úng đô thị, hạ tầng "đuối sức"
10:58'
Ngập úng đô thị không còn là sự cố cục bộ mà là thách thức tổng hợp của quy hoạch, hạ tầng và quản lý vận hành. Nhất là khi hạ tầng "đuối sức", nhiều đô thị dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
10:38'
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
