Chất lượng không khí Hà Nội hôm nay ở mức trung bình

14:45' - 12/03/2021
BNEWS Vào lúc hơn 13 giờ hôm nay, chất lượng không khí của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều ở mức trung bình, chấp nhận được.

Ngày 12/3, theo hệ thống đo chất lượng không khí (AQI) của ứng dụng AirVisual tại Việt Nam (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp lớn về chất lượng không khí được thu thập từ các trạm kiểm soát không khí thuộc Chính phủ và phi Chính phủ khắp thế giới, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cho thấy, vào lúc hơn 13 giờ, chất lượng không khí của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều ở mức trung bình, chấp nhận được.

Trên ứng dụng này, chỉ có một số điểm quan trắc tại Thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo về chất lượng không khí kém, người dân cần hạn chế các hoạt động ngoài trời như: ấp Xuân Thới Đông 2, xã Tân Xuân (huyện Hóc Môn); Trường Mầm non Hải Âu Bay (quận Phú Nhuận).

Dự báo, từ ngày 12-14/3, chỉ số chất lượng không khí ở Thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì ở mức trung bình.

Website moitruongthudo.vn của UBND thành phố Hà Nội ghi nhận, nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí ở Hà Nội ở mức trung bình, chưa tác động nhiều đến sức khỏe, người dân vẫn có thể hoạt động sinh hoạt ngoài trời bình thường.

Tuy nhiên, người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch ... có thể chịu những tác động nhất định tới sức khỏe. Một số điểm chất lượng không khí trong lành, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Bản đồ quan trắc chất lượng không khí tại Hà Nội, cảnh báo hai điểm: Công an phường Hàng Đậu và Cung Thiếu nhi Hà Nội có chỉ số chất lượng không khí kém.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài nhằm chống bụi mịn; thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Để cải thiện chất lượng môi trường không khí, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm góp phần giảm thiểu bụi, khí thải phát sinh như: tăng cường kiểm soát phát thải, nâng cấp chất lượng hạ tầng giao thông, sử dụng nhiên liệu sạch, quan trắc đánh giá hiện trạng, cảnh báo các khu vực có mức độ ô nhiễm cao...

Tổng cục Môi trường đã triển khai ứng dụng công bố thông tin về chất lượng môi trường không khí trên nền tảng thiết bị di động (Envisoft), giúp người dân cập nhật thường xuyên chỉ số chất lượng không khí để có những ứng phó kịp thời khi chất lượng không khí suy giảm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang kiến tạo mạng lưới quan trắc môi trường không khí hiện đại và đồng bộ từ Trung ương đến địa phương nhằm xác định chính xác nguồn ô nhiễm, khả năng phát tán ô nhiễm để giám sát hiệu quả nguồn ô nhiễm, cung cấp thông tin cho việc quyết định phương án kiểm soát và ngăn ngừa ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường và ứng phó với sự cố môi trường không khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục