Chất lượng không khí tại một số điểm ở Bắc Bộ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

09:18' - 03/09/2021
BNEWS Ngày 3/9, trên các bản đồ quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI), tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, chất lượng không khí phổ biến ở mức tốt và trung bình.
Một số điểm ở miền Bắc chất lượng không khí ở mức kém và xấu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dân. Lúc 8 giờ, ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) ghi nhận 9 điểm màu đỏ (những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn) ở Hà Nội, Hưng Yên và Lạng Sơn. Cụ thể, ở Hà Nội có điểm Tô Ngọc Vân (phường Quảng An, quận Tây Hồ), phố Gia Thượng (phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên); ở Hưng Yên có điểm trường British University Việt Nam (huyện Văn Giang); ở Lạng Sơn có 6 điểm Đình Lập, Lộc Bình, Đồng Mỏ, Văn Quan, thị trấn Na Sầm và Cao Lộc. Ngoài ra, còn có hơn 20 điểm chất lượng không khí ở mức kém, ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhóm người nhạy cảm, tập trung tại Hà Nội, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ, Nam Định.

Theo thang bảng đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) của ứng dụng AirVisual, trong số 94 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới được quan trắc, Hà Nội đứng thứ 18 với chỉ số AQI ở mức 76 (màu vàng-chấp nhận được), Thành phố Hồ Chí Minh đứng thứ 88 với chỉ số AQI ở mức 12 (màu xanh-không khí tốt).

Theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), ghi nhận 8 điểm chất lượng không khí có màu cam-không tốt cho nhóm nhạy cảm, tập trung ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Còn lại các điểm quan trắc chủ đạo màu xanh ở miền Trung và miền Nam, màu xanh và vàng ở miền Bắc, không ghi nhận điểm màu đỏ.

Trên ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận, trong số 58 điểm có kết qủa quan trắc trên cả nước, có tới 54 điểm có chất lượng không khí tốt, 4 điểm ở mức trung bình tập trung tại Bắc Ninh và Hà Nội.

Người dân nên tranh thủ những lúc không khí trong lành mở cửa giúp không khí lưu thông tốt, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ở những nơi chất lượng không khí xấu, mọi người nên thay đổi thói quen sinh hoạt, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung đông người - khai báo y tế), hút bụi thường xuyên, hạn chế hoạt động ngoài trời.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục