Chất lượng là tiêu chí để "bứt phá" xuất khẩu nông thủy sản vào EU
Sáng 28/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Tác động của Hiệp định thương mại Việt Nam-EU tới doanh nghiệp Việt Nam” nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả lợi thế mà Hiệp định mang lại với các doanh nghiệp ngành nông, thủy sản.
Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế VCCI kiêm Giám đốc Dự án hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Phần Lan và Bắc Âu (Dự án FLC 14-04), Phần Lan nói riêng và các nước Bắc Âu nói chung có dung lượng thị trường không lớn, đặc biệt lại yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng rất khắt khe. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng, đây lại là khu vực rất đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nghiên cứu để thâm nhập. Khi đã chiếm lĩnh được thị trường này, hiệu quả chắc chắn sẽ không nhỏ với lý do là mùa đông tại khu vực này kéo dài nên nhu cầu về hàng nông thủy sản rất lớn.Hơn nữa, một khi được chấp nhận thì các sản phẩm sẽ có giá trị gia tăng cao vì mức sống của người dân ở Phần Lan và Bắc Âu tương đối cao so với EU. Cùng với đó, Chính phủ Phần Lan và Bắc Âu luôn xem Việt Nam là một trong số ít các quốc gia nhận được sự khuyến khích và hỗ trợ trong việc xúc tiến xuất khẩu vào thị trường nước này và dự án FLC 14-04 chính là minh chứng.
Chia sẻ thêm những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp nông thủy sản của Việt Nam, bà Phùng Thị Lan Phương cho rằng, EU hiện vẫn là thị trường nhập khẩu quan trọng hàng đầu đối với doanh nghiệp và hàng Việt Nam thông qua việc gia tăng xuất khẩu một số nông sản truyền thống, có thế mạnh như cà phê, ca cao, hạt tiêu, điều, tôm…; trong đó, Việt Nam chiếm gần 2/3 giá trị xuất nhập khẩu (tức là đóng vai trò xuất siêu trong quan hệ thương mại song phương). EU cũng là khu vực có tiềm năng và truyền thống rất nổi bật, với sức mua dồi dào và ổn định nhờ thu nhập bình quân đứng hàng đầu thế giới. Mặc dù vậy nhưng nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu vào EU đang giảm dần về số lượng, giá và cả thị phần. Chẳng hạn như đối với sản phẩm chè, nếu năm 2007, tỷ trọng chè của Việt Nam xuất khẩu vào EU là 20%, song đến tháng 8/2014, chỉ còn khoảng 7%. Nguyên nhân của sự “tuột dốc” này là do chè Việt Nam trên thị trường EU không có nhận dạng xuất xứ nguồn gốc, dư lượng hóa chất quá cao. Thương hiệu chè Việt trên thị trường này lại quá mờ nhạt, không có chứng nhận trách nhiệm xã hội trong sản xuất. Hơn nữa, không ít doanh nghiệp xuất khẩu nông sản vẫn còn lúng túng trước nhu cầu mở rộng thị trường, tăng xuất khẩu nông sản vào EU. Đơn cử, doanh nghiệp chế biến cà phê vẫn chấp nhận việc bán sản phẩm mới qua sơ chế hoặc bán thành phẩm, trong khi nhà máy chế biến rau quả lại không làm chủ được vùng nguyên liệu bên cạnh sự bị động về công nghệ, thiếu vốn, phương pháp bảo quản lạc hậu hoặc bất lợi về khoảng cách vận chuyển xa…Tình trạng doanh nghiệp chấp nhận xuất hàng mới qua sơ chế vẫn khá phổ biến do thiếu nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào bảo đảm cả về khối lượng và chất lượng. Điều đó làm giảm cơ hội tăng giá trị gia tăng của hàng nông sản xuất khẩu cũng như mất cơ hội về việc làm, thu nhập cho người lao động. Tại Hội thảo, không ít ý kiến từ phía các chuyên gia đều cho rằng, đến thời điểm này, các doanh nghiệp của nước ta vẫn chưa thực sự có sự chuẩn bị tốt để đón nhận những ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU.Không những thế, khi ký FTA, doanh nghiệp sẽ có nhiều lợi thế về thuế suất. Các nông sản nhiệt đới mà Việt Nam có thể xuất khẩu mạnh, như: lúa gạo, rau quả tươi, mật ong, cây thuốc, sữa ong chúa, thủy sản, lúa gạo… sẽ có cơ hội vào EU rất lớn. Nếu doanh nghiệp chưa sẵn sàng đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, những yêu cầu về trách nhiệm với người tiêu dùng, với xã hội theo yêu cầu của EU thì sẽ khó có sự bứt phá về xuất khẩu.
Để đẩy mạnh xuất khẩu và đón nhận cơ hội khi ký FTA với EU, bà Cao Thanh Diệp, Phó Trưởng phòng ASEAN- Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt phải tạo dựng được thương hiệu cho sản phẩm để nâng tính cạnh tranh. Cùng với đó, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ thị trường EU, vì ngoài tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội, với người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn Anh sớm phê chuẩn EVFTA
12:15' - 02/06/2016
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ mong muốn các nghị sĩ Anh ủng hộ để Anh sớm phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA).
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng tối đa cơ hội đến từ EVFTA
17:48' - 01/06/2016
Việc EU và Việt Nam kết thúc đàm phán EVFTA là một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ kinh tế, lộ trình tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư của hai bên.
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm vững thông tin để hội nhập thành công trong EVFTA
14:48' - 03/05/2016
Để tận dụng tốt FTA, cộng đồng doanh nghiệp cần phải nắm vững thông tin hội nhập để phân tích tác động của tiến trình hội nhập đối với doanh nghiệp và sản phẩm của mình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Sĩ nâng tầm quan hệ: Thúc đẩy đầu tư, thương mại và phát triển bền vững
21:16'
Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện mở ra bước ngoặt mới trong hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, thúc đẩy thương mại, đầu tư và cam kết đồng hành vì phát triển bền vững đến 2050
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7
20:28'
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo các bộ, địa phương khẩn trương chuẩn hóa, triển khai thủ tục xuất khẩu, đầu tư, kinh doanh đã phân cấp, hoàn thành trước ngày 31/7 để tránh ách tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho thanh long, hồ tiêu xuất khẩu
20:27'
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6931/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xử lý thông tin báo nêu về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành an toàn, hiệu quả đường dây 110kV
20:14'
Chiều 25/7 tại xã Vũ Thư (Hưng Yên), EVNNPC gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn EVN lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030 – Dự án "Xuất tuyến 110kV sau Trạm biến áp 220kV Vũ Thư".
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi cung ứng bền vững cần dịch vụ logistics tích hợp
19:51'
Dự báo thị trường logistics Việt Nam nửa cuối năm 2025 tiếp tục tăng trưởng nhờ triển vọng từ quy mô thương mại và tiềm lực của các khu công nghiệp mới với quy mô lớn sau khi sáp nhập các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa mở hướng thu hút các “Sếu đầu đàn” đến đầu tư phát triển
19:05'
Chiều 25/7, tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2025 với chủ đề "Khánh Hòa - Hội tụ giá trị, Đầu tư bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tham mưu về giao vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp đến năm 2030
17:37'
Bộ Tài chính đề nghị Cục Phát triển doanh nghiệp nhà nước sớm hoàn thiện các nghị định hướng dẫn Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp về giao vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp đến năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chợ truyền thống và kênh bán lẻ thay đổi để tiếp cận hành vi tiêu dùng mới
15:30'
Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại phải nhanh chóng thích nghi, thay đổi cách tiếp cận với hành vi tiêu dùng mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu dùng phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025
15:23'
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa.